Tắm biển đúng giờ để tránh tử vong

24/03/2016 10:21 GMT+7

TP.Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu) tiếp tục tăng cường đội ngũ cứu nạn, tuyên truyền rộng rãi đến du khách ở các bãi tắm trên địa bàn để tránh những trường hợp tử vong do tắm biển.

TP.Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu) tiếp tục tăng cường đội ngũ cứu nạn, tuyên truyền rộng rãi đến du khách ở các bãi tắm trên địa bàn để tránh những trường hợp tử vong do tắm biển.

Du khách tắm biển ở Bãi Sau, TP.Vũng Tàu - Ảnh: N.LDu khách tắm biển ở Bãi Sau, TP.Vũng Tàu - Ảnh: N.L
Đó là khẳng định của bà Trương Thị Hường, Phó chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu trong buổi họp báo thông tin nhanh về tình hình cấp cứu thủy nạn bãi tắm trên địa bàn thành phố ngày 22.3. Bà Hường cho biết trong những năm trước, tình trạng người dân và du khách đến các bãi tắm bị đuối nước gia tăng. Mặc dù thời gian gần đây tình trạng này đã được khắc phục nhưng vẫn còn nhiều trường hợp tử vong do tắm biển khi không có lực lượng cứu hộ trực ở các bãi tắm.
Tại cuộc họp báo thông tin nhanh về tình hình cấp cứu thủy nạn bãi tắm trên địa bàn thành phố, thay mặt chính quyền địa phương, ông Trần Văn Phức, Chánh văn phòng UBND TP.Vũng Tàu đã gửi lời xin lỗi đến các thân nhân gia đình có người bị đuối nước, thương tích và tử vong khi đến Vũng Tàu tắm biển.“Chính quyền địa phương cũng như người dân thành phố không ai mong muốn du khách đến Vũng Tàu tắm biển rồi gặp nạn”, ông Phức chia sẻ.

Để hạn chế việc người tắm biển bị nạn, bà Hường cho hay sắp tới thành phố sẽ yêu cầu các khu du lịch, bãi tắm tăng cường công tác tuyên truyền việc thực hiện giờ tắm biển theo quy định, cảnh báo khu vực tắm biển nguy hiểm trên hệ thống loa. UBND TP.Vũng Tàu cũng đã đặt bảng cảnh báo giờ tắm biển nguy hiểm tại các khu du lịch, bãi tắm trên địa bàn thành phố.
Theo đó, bảng cảnh báo du khách, người dân không nên tắm biển trước 6 giờ và sau 19 giờ từ tháng 4 đến tháng 9; trước 6 giờ và sau 18 giờ từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau. Bà Hường cho biết thêm thành phố sẽ tăng cường công tác huấn luyện cho các lực lượng cấp cứu viên. “Ngoài lực lượng cấp cứu thủy nạn của Ban quản lý các khu du lịch thành phố thì mỗi khu du lịch của các doanh nghiệp phải có ít nhất 3 cấp cứu viên trực bãi tắm. Nếu kiểm tra mà các khu du lịch không có các cấp cứu viên thì thành phố sẽ đình chỉ hoạt động của doanh nghiệp”, bà Hường nói.
Chết đuối do tắm biển ngoài giờ
Theo thông kê của Ban quản lý các khu du lịch TP.Vũng Tàu, năm 2014 có 14 trường hợp tắm biển bị tử vong do ngạt nước, đột quỵ, lọt vào ao xoáy.Trong năm 2015, lực lượng cấp cứu thủy nạn của ban quản lý đã cứu vớt hơn 550 khách tắm biển lọt vào ao xoáy, chuyển viện 21 trường hợp, 8 trường hợp tử vong (trong đó có 2 người chết do tắm biển vào ban đêm).
Ông Trần Văn Trường, giám đốc Ban quản lý các khu du lịch TP.Vũng Tàu, cho biết các trường hợp tử vong do tắm biển thường lọt vào ao xoáy, cố tính bơi xa bờ mặc dù lực lượng cấp cứu viên đã thổi còi nhiều lần nhắc nhở, yêu cầu vào bờ… Còn trong dịp Tết Bính Thân đến nay, lực lượng cấp cứu thủy nạn ở các khu du lịch, bãi tắm đã đảm bảo an toàn cho hơn 460.000 lượt người tham quan, tắm biển. Lực lượng này đã cứu vớt gần 400 trường hợp lọt ao xoáy, không để xảy ra tình trạng tử vong nào.
Một du khách bị lọt vào ao xoáy khi tắm ở Bãi Sau - Ảnh: N.LMột du khách bị lọt vào ao xoáy khi tắm ở Bãi Sau - Ảnh: N.L

Tuy nhiên trong tháng 2 và các ngày 14, 18.3 đã có 3 trường hợp tử vong do tắm biển tại TP.Vũng Tàu, trong đó có một người quốc tịch Thụy Điển. Theo ông Trường, 3 trường hợp tắm biển tử vong là do tắm ngoài giờ quy định, lúc không có lực lượng cứu hộ trực bãi biển. Ông Trường cho biết các bãi tắm ở Vũng Tàu có nhiều ao xoáy liên tục liền kề gần bãi biển, tuy nhiên đều được lực lượng cứu hộ cắm cờ cảnh báo không được đến tắm. Du khách và người dân tắm biển cần phải để ý, tránh xa các khu vực có cắm cờ cảnh báo. “Khi lọt vào ao xoáy, người tắm biển đừng cố gắng bơi mà hãy nín thở thả lỏng người để dòng nước tự cuốn ra khỏi khu vực có ao xoáy. Nếu càng cố gắng bơi thì người tắm biển sẽ mau đuối sức mà chết”, ông Trường khuyến cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.