Tạm dừng thu phí đường bộ với xe gắn máy

01/10/2015 06:48 GMT+7

* Khoảng 150 trường ĐH, CĐ tuyển chưa được 50% chỉ tiêu Hôm qua (30.9), tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 9, Bộ KH-ĐT đã trình báo cáo về việc tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ trên đầu phương tiện đối với xe máy.

* Khoảng 150 trường ĐH, CĐ tuyển chưa được 50% chỉ tiêu
Hôm qua (30.9), tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 9, Bộ KH-ĐT đã trình báo cáo về việc tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ trên đầu phương tiện đối với xe máy.

Qua thảo luận, các thành viên Chính phủ nhất trí với đề xuất của Bộ GTVT về việc tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy trên cả nước từ ngày 1.1.2016. Mặc dù vậy, từ nay đến cuối năm, các địa phương nếu chưa thu phí vẫn phải thu theo đúng quy định.
Theo Bộ GTVT, việc đề xuất tạm dừng thu do trong 3 năm qua số tiền phí thu được thấp: năm 2013 và 2014 mỗi năm chỉ thu được trên 550 tỉ đồng. 6 tháng đầu năm 2015, số phí thu được chỉ đạt khoảng 175 tỉ đồng. Trong khi đó, các quy định phạt đối với các trường hợp không nộp phí khó thực hiện, nên dù theo luật Giao thông đường bộ và pháp lệnh Phí, lệ phí, việc thu phí trên là phù hợp nhưng Bộ GTVT vẫn trình Chính phủ tạm dừng thu loại phí vốn chưa có tiền lệ này.
Báo cáo của Bộ GD-ĐT tại phiên họp, trong số 443 trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển, hiện vẫn còn 151 trường tuyển chưa được 50% chỉ tiêu.
Phân tích kết quả xét tuyển cho thấy khối ngành công an, quân đội, y dược, luật là những ngành có kết quả xét tuyển tốt nhất; kế đến là kỹ thuật, kinh tế, sư phạm, tài chính - ngân hàng. Các nhóm ngành: nông, lâm, ngư, công nghệ khó tuyển hơn.
194 trường xét tuyển theo đề án tự chủ tuyển sinh (hầu hết kết hợp giữa xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia với xét tuyển theo học bạ) tuyển được thấp hơn. Đến giữa tháng 9 những trường này mới chỉ gọi được 75,04% số chỉ tiêu nhưng số đến nhập học còn ít hơn, chỉ đạt 50,35% chỉ tiêu. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.