Tạm giữ 17 nghi phạm trong đường dây trộm hơn 100 tấn chó ở Thanh Hóa

16/09/2019 15:04 GMT+7

Bước đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã quyết định tạm giữ hình sự 17 nghi phạm trộm chó và tiêu thụ chó trong đường dây trộm hàng trăm tấn chó vừa bị triệt phá.

Ngày 16.9, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã quyết định tạm giữ hình sự 4 nghi phạm chuyên tiêu thụ chó bắt trộm và 13 nghi phạm chuyên trộm cắp chó để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản trộm cắp.

Hầm bí mật của đường dây trộm chó 100 tấn và những chú cún bị khóa miệng

Các nghi phạm bị tạm giữ để điều tra về hành vi tiêu thụ chó, gồm: Lê Thị Phượng (34 tuổi, ngụ tại xã Xuân Giang, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa), Lê Thị Huệ (35 tuổi, ngụ tại xã Xuân Phong, huyện Thọ Xuân) và Bùi Ngọc Dương (35 tuổi, ngụ tại xã Quảng Minh, thành phố Sầm Sơn, Thanh Hóa), Nguyễn Như Tuấn (37 tuổi, ngụ tại xã Quảng Hùng, thành phố Sầm Sơn).

Từ đầu năm 2019 đến nay, các nghi phạm đã trộm cắp hơn 100 tấn chó của người dân

ẢNH CÔNG AN THANH HÓA CUNG CẤP

13 nghi phạm bị tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi trộm chó, gồm: Trần Văn Thắng (33 tuổi), Lại Khắc Hùng (38 tuổi), Trịnh Mạnh Cường (26 tuổi), Trương Thế Lãnh (28 tuổi), Lê Doãn Thành (34 tuổi), đều ngụ tại huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa; Cao Văn Tuấn (26 tuổi), Nguyễn Văn Tùng (24 tuổi), Viên Văn Hòa (31 tuổi), đều ngụ tại thành phố Sầm Sơn, Thanh Hóa; Đới Văn Cường (34 tuổi), Tô Văn Thanh (32 tuổi), Đoàn Sỹ Dậu (30 tuổi), Nguyễn Văn Sỹ (28 tuổi) và Đặng Văn Huy (32 tuổi), đều ngụ tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa.
Trao đổi với Thanh Niên, thượng tá Lê Khắc Minh, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa, cho biết rạng sáng 15.9, đơn vị này tổ chức 3 tổ công tác, đồng loạt ập đến 3 địa điểm (nhà riêng của Lê Thị Phượng, Bùi Ngọc Dương và Nguyễn Như Tuấn) là nơi các nghi phạm trộm chó tập kết chó sau khi trộm cắp được.
Tại 3 điểm trên, lực lượng công an đã thu giữ tổng cộng 51 con chó có tổng trọng lượng gần 650 kg, vừa được các nghi phạm trộm cắp chó đưa về điểm tập kết. Ngoài ra, công an còn thu giữ 10 bộ kích điện, 2 súng bắn điện, 31 điện thoại di động, 8 chai thủy tinh đựng bột ớt, 20 xe máy, 2 bình xịt hơi cay và nhiều dao, kiếm là những tang vật các nghi phạm trộm chó sử dụng.
Theo thượng tá Minh, do tình hình trộm chó thời gian qua xảy ra nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, gây bức xúc cho người dân, nên từ năm 2018, đơn vị này đã thành lập chuyên án tiến hành điều tra và phát hiện một mạng lưới trộm chó chuyên nghiệp, quy mô lớn.

Các nghi phạm trộm chó mang theo hung khí để sẵn sàng chống trả lại người dân, lực lượng chức năng khi bị phát hiện

ẢNH CÔNG AN THANH HÓA CUNG CẤP

Bước đầu xác định, các nghi phạm Phượng, Dương, Tuấn đã sử dụng nhà riêng của mình để tổ chức thành "đại bản doanh" của các nghi phạm trộm chó. Hằng ngày, cứ khoảng 2 giờ sáng, những nghi phạm trộm chó tập trung đến các điểm trên, lấy súng bắn điện, thòng lọng, bao tải, ớt bột, dao, kiếm. Sau đó, cứ 2 người đi chung 1 xe máy, tỏa đi các xã trên địa bàn huyện và các huyện lân cận để trộm cắp chó của người dân. Chó sau khi trộm cắp được, các nghi phạm lại đưa về điểm tập kết  bán và chia nhau tiền tiêu xài.
Trong quá trình đi trộm chó, các "cặp đôi" thường đi bằng xe máy biển số giả, mặt đeo khẩu trang, mặc quần áo ngụy trang. Ngoài trang bị những vật dụng để bắt chó, các nghi phạm còn mang theo bình xịt hơi cay, dao, kiếm, ớt bột để sẵn sàng chống trả lại người dân hoặc lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bị truy đuổi. Đây là hành vi hết sức liều lĩnh của băng trộm chó này.
Bước đầu, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa xác định từ đầu năm 2019 đến nay, 3 nhóm trên đã thực hiện trộm cắp với tổng số hơn 100 tấn chó. Các nghi phạm thường trộm cắp chó trên địa bàn các huyện Thọ Xuân, Như Xuân, Triệu Sơn, Quảng Xương, thành phố Sầm Sơn và thành phố Thanh Hóa.
Ngoài 17 nghi phạm đã bị bắt giữ trên, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa cũng đã triệu tập hơn 10 người khác và đang tiếp tục sàng lọc, làm rõ hành vi của từng người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.