Tạm giữ 6 dân quân tự vệ 'dởm' cưỡng đoạt tài sản hàng loạt người đi đường

04/08/2021 21:12 GMT+7

Sau khi bàn bạc, 6 thanh thiếu niên mặc quần áo dân quân tự vệ, mang theo bộ đàm, dùi cui ra đường tìm người không đội mũ bảo hiểm, không đeo khẩu trang,... để đe dọa, cưỡng đoạt tiền.

Tối 4.8, trao đổi với Thanh Niên, một lãnh đạo Công an Q.Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Đức Anh (17 tuổi, trú Q.Tây Hồ, Hà Nội), Phạm Việt Đức (17 tuổi, trú Q.Đống Đa, Hà Nội), Nguyễn Đắc Thắng (17 tuổi, trú Q.Hoàn Kiếm), Nguyễn Đức Quân (15 tuổi, trú Q.Ba Đình, Hà Nôi), Trần Minh Sang (15 tuổi, trú Q.Ba Đình) và Nguyễn Văn Tường Huy (15 tuổi, quê tại H.Phong Điền, Thừa Thiên - Huế) để làm rõ hành vi cưỡng đoạt tài sản.
Theo kết quả điều tra ban đầu, lợi dụng TP.Hà Nội siết chặt các quy định phòng chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, nhóm thanh thiếu niên kể trên bàn bạc sẽ mặc quần áo dân quân tự vệ ra đường tìm người đi đường không đội mũ bảo hiểm, không đeo khẩu trang, vi phạm quy tắc phòng chống dịch để kiểm tra, đe dọa phải đưa tiền để được bỏ qua lỗi.
Khoảng 20 giờ ngày 2.8, cả nhóm tụ tập tại nhà Nguyễn Đức Quân, sau đó chở nhau trên 3 xe máy lưu thông trên các tuyến đường ở địa bàn các quận: Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hoàn Kiếm và Tây Hồ.
Đến khoảng 1 giờ 30 ngày 3.8, nhóm này phát hiện anh Đ.X.L (23 tuổi, trú P.Cửa Đông, Q.Hoàn Kiếm) điều khiển xe máy chở theo bạn di chuyển dưới chân cầu Long Biên, liền bám theo, ép dừng lại để kiểm tra hành chính, hỏi lý do ra đường.
Khi anh L. mở cốp xe lấy giấy tờ thì một người trong nhóm “dân quân dởm” hỏi “dịch dã thế này ra đường làm gì, có tiền bồi dưỡng mấy anh em đi làm đêm hôm”, rồi cả nhóm vây quanh gây áp lực cho anh L. Sợ bị phạt nhiều tiền, anh L. đã lấy 341.000 đồng đưa cho Đức.
Thời điểm này, Tổ công tác của Công an Q.Hoàn Kiếm đang làm nhiệm vụ đã bắt quả tang, đưa nhóm thanh thiếu niên về trụ sở làm việc cùng tang vật 3 dùi cui gỗ, 1 gậy chỉ huy giao thông, 2 dùi cui điện, 3 bộ đàm, 1 súng bắn đạn nhựa, và 341.000 các đối tượng vừa cưỡng đoạt được.

Bản tin Covid-19 ngày 4.8: Cả nước 7.623 ca, TP.HCM lần đầu tiên dưới 4.000 ca sau gần nửa tháng

Tại trụ sở, nhóm này khai nhận ngày 29.7, Đức Anh, Thắng và Huy “đi tuần” tại Q.Đống Đa, phát hiện 2 người phụ nữ đi xe máy tại phố Ô Chợ Dừa đã yêu cầu dừng xe, đe dọa đưa về công an phường gần nhất để xử phạt, vì vi phạm Chỉ thị 16 của Chính phủ. Do sợ bị phạt, 2 người này đã đưa cho Đức Anh, Thắng, Huy 600.000 đồng để được bỏ qua.
Bằng thủ đoạn tương tự, ngày 31.7 Quân, Huy, Đức Anh và Sang đi quanh khu vực chợ Giời (Q.Hai Bà Trưng), chiếm đoạt được số tiền 2 triệu đồng của một nam thanh niên.
Ngày 1.8, Quân, Thắng, Huy và Đức đi quanh khu vực Q.Thanh Xuân, khi đến ngã tư Trường Chinh - Giải Phóng, đã cưỡng đoạt số tiền 200.000 đồng của một nam thanh niên đang dắt xe máy do hết xăng.
Công an Q.Hoàn Kiếm đề nghị ai là bị hại của nhóm thanh thiếu niên kể trên liên hệ với cán bộ Lê Duy An theo số điện thoại 0949951881 để trình báo, phối hợp giải quyết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.