TAND Bình Chánh trả hồ sơ, điều tra bổ sung vụ chôn hơn 4.300 tấn chất thải

14/04/2021 13:10 GMT+7

Liên quan vụ án chôn hơn 4.300 tấn chất thải để san lấp, gây ô nhiễm môi trường , HĐXX đã trả hồ sơ điều tra bổ sung nhiều vấn đề liên quan.

Ngày 14.4, TAND H.Bình Chánh (TP.HCM) xét xử các xử sơ thẩm bị cáo Vũ Anh Vũ (48 tuổi), Bùi Chí Công (36 tuổi), Tống Viết Mười (31 tuổi, cùng ngụ Long An) về tội “gây ô nhiễm môi trường”. Ba bị cáo đã có hành vi đổ hơn 4.300 tấn rác thải để san lấp, gây ô nhiễm môi trường, xảy ta tại H.Bình Chánh.

Chôn hơn 4.300 tấn rác thải để san lấp

Theo cáo trạng, ngày 9.5.2018, ông Trần Hồng Thái và bà Nguyễn Thị Cẩm Sa có ký hợp đồng san lấp hai thửa đất tại xã Phong Phú (H.Bình Chánh) với Nguyễn Văn Cơ. Theo nội dung hợp đồng, bên Cơ cam kết vật liệu san lấp là xà bần, đất, cát và không đổ rác công nghiệp khác.
Sau đó, Cơ chuyển lại việc san lấp cho Vũ Anh Vũ (không làm hợp đồng). Từ ngày 9.5.2018, Vũ yêu cầu 3 tài xế là Bùi Thế Công, Tống Viết Mười và Tâm (chưa rõ lai lịch) lái xe đến đường Cao Lỗ (Q.8, TP.HCM) để chở xà bần, đất, cát từ các công trình xây dựng đem về san lấp.
Đến tháng 7.2018, Vũ được một người tên Tuấn (chưa rõ lai lịch), tự xưng là quản lý Bãi tập kết phương tiện Công ty TNHH kỹ thuật môi trường Bắc Nam (Công ty Bắc Nam, ở H.Nhà Bè, TP.HCM) thuê chở xà bần vào đổ tại khu đất của công ty và chở rác thải đang chứa trong bãi đem đi nơi khác đổ.
Vũ đã kêu 3 tài xế chở rác từ bãi tập kết của Công ty Bắc Nam về đổ tại hai khu đất mình nhận san lấp. Để tránh bị phát hiện, Vũ thuê một xe chở đất để lấp lên rác thải.

Hiện trường khai quật khu đất các bị cáo chôn rác thải

ẢNH: TỰ SANG

Ngày 23.11.2018, Cảnh sát Môi trường (Công an TP.HCM) đã phát hiện trên bề mặt hai thửa đất mà Vũ nhận sang lấp có các chất thải rắn: bao bì nhựa phế liệu, sợi nylon thải, bao bì giấy thải, cao su, mút xốp… nên đã tiến hành ghi nhận, lập biên bản.
Tại cơ quan điều ra, Vũ, Công và Mười khai nhận hành vi phạm tội. Cáo trạng xác định, Vũ là chủ mưu, hai bị cáo là tài xế lái xe chở rác thải là Công và Mười là đồng phạm. Các bị cáo đã chôn lấp tổng cộng 4.371 tấn chất thải ra môi trường trong khoảng thời gian từ tháng 7.2018 đến tháng 10.2018 thì bị phát hiện.

Tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung, vụ án có đồng phạm

Tại phiên tòa, bị cáo Vũ khai chỉ đổ 500 tấn rác thải xuống hai thửa đất để san lấp, đến khi lên làm việc với cơ quan chức năng mới biết đây là rác độc hại và khối lượng đến 4.300 tấn. Bị cáo trình bày, đề nghị cơ quan xét xử xem lại khối lượng chất thải hơn 4.300 tấn như trong cáo trạng truy tố và mong muốn khắc phục hậu quả.
Còn hai bị cáo Công và Mười đều thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng chỉ là "người làm công ăn lương", sau mỗi lần chở đều phải báo cáo lại cho bị cáo Vũ.

HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án "gây ô nhiễm môi trường"

ẢNH: SONG MAI

Phía chủ đất cũng có đơn kêu cứu, đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự của ông Nguyễn Văn Cơ, tránh bỏ lọt tội phạm, vì Cơ là người ký hợp đồng san lấp, nhưng vô trách nhiệm để cho Vũ và đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội. Đồng thời xem xét việc khắc phục hậu và bồi thường thiệt hại vì việc san lấp không thực hiện đúng hợp đồng đã thỏa thuận.
Sau khi hội ý, HĐXX đã trả hồ sơ điều tra bổ sung vì các bị cáo đã xâm phạm hoạt động quản lí nhà nước về môi trường. Để giải quyết toàn diện vụ án, HĐXX yêu cầu cơ quan điều tra đưa cơ quan quản lí nhà nước về môi trường tham gia vụ án nhằm làm rõ việc khắc phục hậu quả, khôi phục hiện trạng ban đầu và bồi thường thiệt hại. Đồng thời, quá trình thẩm vấn tại tòa, theo HĐXX có căn cứ xác định Nguyễn Văn Cơ, người đã ký hợp đồng san lấp và biết việc các bị cáo san lấp chất thải xuống môi trường. Do đó, cần làm rõ vai trò của Nguyễn Văn Cơ vì có dấu hiệu phạm tội, qua kết quả điều tra đề nghị xử lý theo quy định pháp luật. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.