Tang thương nơi lũ dữ đi qua

06/08/2017 07:50 GMT+7

Đến chiều qua, cơ quan chức năng mới tìm được thi thể một bé 8 tuổi bị lũ cuốn trôi đến tận H.Than Uyên (Lai Châu), cách bản Kháo Giống hơn 60 km...

Vượt qua cung đường vòng vèo, nhỏ hẹp, lầy lội vắt trên triền núi cả chục cây số, chúng tôi mới đến được bản Kháo Giống, xã Kim Nọi (H.Mù Cang Chải, Yên Bái), là nơi bị thiệt hại nặng nề thứ hai trong đợt lũ quét kinh hoàng rạng sáng 3.8.
Bản Kháo Giống có 3 hộ bị lũ cuốn sạch nhà cửa tài sản; 3 hộ nhà bị hư hỏng cùng 5 người chết và mất tích. Đến chiều qua, cơ quan chức năng mới tìm được thi thể một bé 8 tuổi bị lũ cuốn trôi đến tận H.Than Uyên (Lai Châu), cách bản Kháo Giống hơn 60 km.

tin liên quan

Mù Cang Chải tang thương sau lũ
* 15 người chết và mất tích Cơn lũ dữ bất ngờ ập đến TT.Mù Cang Chải (H.Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái) giữa lúc bình minh, khiến nhiều người không chạy kịp đã bị cuốn trôi mất tích hoặc vùi lấp trong đất đá.
Nhà em giờ trắng tay rồi
Trọ học ở Thái Nguyên, Mùa A Thênh (20 tuổi) - sinh viên năm thứ 3 Khoa Luật, Đại học Thái Nguyên tất tả đón xe về nhà khi hay tin bản bị lũ quét, nhà bị cuốn trôi hoàn toàn. Tài sản có giá trị nhất của gia đình Thênh là 2 chiếc xe máy, 1 con bò, lợn, gà đều bị trận lũ “cướp” hết. Khi lũ cuốn trôi toàn bộ nhà cửa, may mắn là gia đình 6 người thoát chết. “Nhà em bị nước lũ cuốn trôi hoàn toàn. Bây giờ, cả nhà được bố trí ở tạm tại Trường THCS Kim Nọi. Ban ngày, mọi người chia nhau đi dọn dẹp hậu quả lũ quét, tối mới về trường học ngủ”, Thênh nói.
Không yên lòng khi gia đình lâm nạn, Thênh cho biết có thể phải nghỉ học về đỡ bố mẹ. Dù tiền học phí đã được miễn theo chính sách nhưng tiền thuê nhà trọ, tiền ăn mỗi tháng tốn hơn 1 triệu đồng, gia đình khó kham nổi. “Nhà em giờ trắng tay rồi, không còn gì nữa, nếu em đi học là chỉ biết nghĩ đến bản thân mình mà quên các em nhỏ và còn chuyện dựng lại nhà nữa”, Thênh lo lắng.
Cùng cảnh trắng tay vì trận lũ quét tại bản Kháo Giống như nhà Mùa A Thênh là anh Giàng A Lẩu, 40 tuổi. Anh Lẩu kể khi trận lũ ập về, anh không có ở nhà do đi trông trại nuôi gà trên rẫy xa. Nghe tin dữ, anh tức tốc trở về đến bản thì sững sờ không thấy nhà đâu nữa. Vị trí ngôi nhà, vườn cây của gia đình anh trước đây ở chính giữa dòng nước lũ. “Tôi nhốn nháo chạy tìm vợ và 3 con nhỏ khắp nơi. May sao, vợ con tôi kịp chạy thoát thân, thôi đành của đi thay người”, anh Lẩu nói. Dẫu vậy, người đàn ông trụ cột của gia đình 5 miệng ăn không giấu được nỗi lo tương lai cho cả nhà. “Đứa lớn nhất đang học lớp 11. Đứa nhỏ nhất mới 3 tuổi. Giờ lũ cuốn trôi tất cả tài sản rồi, nhà không có để ở. Sắp tới cũng không thể dựng lại nhà trên nền cũ vì thuộc diện nguy hiểm”, anh Lẩu thở dài.
Mong phép lạ
Nỗi đau của chị Mùa Thị Sua có 2 con trai bị lũ cuốn ở bản Kháo Giống
Chị Mùa Thị Sua 3 ngày nay đã khóc không còn nước mắt, không thiết ăn uống vì lũ cuốn mất 2 đứa con trai là Giàng A Táng (10 tuổi) và Giàng A Phai (8 tuổi) khi hai cháu ngủ ở lều canh nương lúc đi chăn trâu. Thi thể không còn nguyên vẹn của cháu Giàng A Phai được tìm thấy ở hồ thủy điện Huổi Quang, H.Than Uyên, Lai Châu, cách bản Kháo Giống hơn 60 km. “Thằng Phai nó học lớp 1, năm học vừa qua nó được giấy khen học sinh xuất sắc. Giờ gia đình mình chôn nó nằm ở trên đồi kia kìa. Còn thằng Giàng A Táng, giờ vẫn chưa tìm thấy. Chỉ mong có phép lạ đưa nó về với mình thôi, không thiết gì hết”, chị Sua nghẹn ngào.
Bà Sùng Thị Cở có con là em Giàng A Hứ (15 tuổi) ở bản Kháo Giống - một trong 4 em nhỏ bị lũ cuốn trôi khi đang ngủ trong lều canh nương để tiện chăn trâu. “Đáng lẽ ngày 15.8 tới, Giàng A Hứ sẽ tựu trường học lớp 10. Nhưng giờ không biết nó sống chết ra sao, tôi mong phép lạ của thần Giàng sẽ cứu được con tôi, cho cháu trở về nhà tiếp tục đến trường, đi học”, bà Cở bày tỏ niềm hy vọng.
Hơn 30 người chết và mất tích, 14 người bị thương
* Bộ TN-MT ngừng giải golf thăm đồng bào bị lũ
Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng) cho biết, thống kê đến 17 giờ ngày 5.8, ở các khu vực xảy ra lũ quét, lũ ống và sạt lở đất của Sơn La, Yên Bái đã có 19 người chết (Sơn La 14 người, Yên Bái 4 người và Lai Châu 1 người); 14 người đang mất tích (Sơn La 5 người, Yên Bái 9 người); ngoài ra còn có 14 người bị thương.
Tại H.Mường La (Sơn La), 3 ngày sau trận lũ quét, lũ ống hiện trường nhiều địa phương vẫn ngổn ngang. Có mặt ở hiện trường tổ chức đoàn vận chuyển của thanh niên tình nguyện, chị Đào Thị Thảo, Bí thư Huyện đoàn Mường La, cho biết trong ngày 5.8, H.Mường La đã tăng cường thêm lực lượng tham gia gùi hàng cứu trợ khi 500 thanh niên triển khai trong ngày đầu tiên là quá mỏng so với quãng đường dài hàng chục cây số từ TT.Ít Ong đến các khu vực bị cô lập.
Ông Nguyễn Thành Công, Bí thư Huyện ủy Mường La, cho biết đến trưa 5.8, lực lượng bộ đội, công an và thanh niên tình nguyện đã thành công khi tìm được đường mòn xuyên rừng tiếp cận thành công với 4 bản cuối cùng bị mưa lũ cô lập từ ngày 3.8, gồm các bản Piệng, Hổ Có, Huổi Sói và Nong Bẩu để cung cấp lương thực, nước uống cho người dân. Theo ông Công, khó khăn lớn nhất trong công tác cứu trợ tại H.Mường La là lũ phá hủy hai mố cầu bê tông trên QL279D nối TT.Ít Ong với 5 xã bị thiệt hại do mưa lũ, dự kiến mất tới 12 - 15 ngày để khắc phục, sửa chữa.
* Chiều 5.8, Bộ trưởng TN-MT Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, tặng quà hỗ trợ cho đồng bào tỉnh Yên Bái khắc phục hậu quả trận lũ quét. Đoàn trao tặng 800 triệu đồng và 200 bộ giường tầng cho tỉnh Yên Bái. Trước thông tin Bộ TN-MT tổ chức giải golf đúng dịp thiên tai, lũ lụt, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết theo kế hoạch của dịp kỷ niệm 15 năm thành lập, Bộ TN-MT có sự kiện này. Tuy nhiên, do ngày kỷ niệm trùng với thời điểm mưa lũ diễn biến phức tạp trên diện rộng, lũ lụt tàn phá vùng Tây Bắc, nên Bộ chỉ đạo ngừng tổ chức giải golf, đồng thời phát động quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ ngay trong lễ kỷ niệm.
P.Hậu - Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.