Tàu không vào cảng trú bão, 3 thuyền viên tử vong, 24 thuyền viên mất tích

21 Thanh Niên Online
Khả năng sống sót là rất thấp
* Điều tra việc các tàu không vào cảng trú bão
Một tàu hàng bị sóng đánh dạt vào mõm đá ở Quy Nhơn /// ẢNH: HOÀNG TRỌNG Một tàu hàng bị sóng đánh dạt vào mõm đá ở Quy Nhơn - ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Một tàu hàng bị sóng đánh dạt vào mõm đá ở Quy Nhơn
ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Sáng 5.11, các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Định vẫn tiếp tục huy động người và phương tiện tổ chức tìm kiếm các thuyền viên trên những tàu hàng bị chìm ở vùng biển Quy Nhơn.
Khả năng sống sót là rất thấp
Theo Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Định, trước bão số 12, có 104 tàu hàng trong và ngoài nước neo đậu ở khu vực phao số 0 Cảng Quy Nhơn. Sau bão có 10 tàu bị nạn, gồm 9 tàu bị chìm, 1 tàu bị mắc cạn. Ngay trong ngày 4.11, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định và các cơ quan chức năng cùng nhiều người dân địa phương đã tổ chức cứu nạn các tàu hàng, tàu cá và các thuyền viên bị nạn.
Đến sáng 5.11, đã có 72 thuyền viên trên các tàu hàng đã được cứu sống và 3 thuyền viên tử vong, thi thể trôi dạt ở khu vực biển P.Ghềnh Ráng, TP.Quy Nhơn.
Tàu không vào cảng trú bão, 3 thuyền viên tử vong, 24 thuyền viên mất tích - ảnh 3
Các thuyền viên trên tàu hàng Nam Khánh 26 đang được điều trị tại bệnh viện 
ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Tàu không vào cảng trú bão, 3 thuyền viên tử vong, 24 thuyền viên mất tích - ảnh 4
Cứu hộ tàu vỏ thép bị sóng đánh vào bờ
ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Bác sĩ Vũ Tuấn Anh, Giám đốc Bệnh viên Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa (TP.Quy Nhơn) cho biết đơn vị này đã tiếp nhận và điều trị cho 41 thuyền viên của các tàu bị nạn trên biển Quy Nhơn. Trong đó, tàu FEI YUE9 (quốc tịch Panama) có 9 người quốc tịch Trung Quốc và 6 người quốc tịch Myanmar.
Đến trưa 5.11, hầu hết các thuyền viên đều xuất viện, chỉ còn 14 thuyến viên người Việt đang điều trị tại bệnh viện này và sức khỏe đã ổn định.
Theo Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Định, hiện còn khoảng 24 thuyền viên trên các tàu hàng bị nạn trên biển, khả năng sống sót là rất thấp.
Điều tra việc các tàu không vào cảng trú bão
Sáng 5.11, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Thanh Tùng cùng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh này đã tổ chức cuộc họp triển khai công tác khắc phục mưa bão và bàn biện pháp ứng phó với lũ. Nhiều đại biểu tham dự cuộc họp cho rằng sự phối hợp trong công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển của tỉnh Bình Định còn chồng chéo, không thống nhất nên hiệu quả chưa như mong muốn. Cơ sở vật chất để bảo quản thi thể thuyền viên chưa đáp ứng yêu cầu.
Tại cuộc họp, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, Trưởng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, phê bình UBND TP.Quy Nhơn về công tác thông tin xử lý các tình huống, sự cố xảy ra trên biển, đồng thời biểu dương các chiến sĩ quân đội, Công an và nhân dân TP.Quy Nhơn đã tham gia tích cực TKCN thuyền viên trên biển.
Tàu không vào cảng trú bão, 3 thuyền viên tử vong, 24 thuyền viên mất tích - ảnh 5
Tỉnh Bình Định họp trực tuyến để triển khai công tác khắc phục hậu quả bão, lũ
ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Tàu không vào cảng trú bão, 3 thuyền viên tử vong, 24 thuyền viên mất tích - ảnh 6
Sáng 5.11, nhiều nhà dân, nhiều tuyến đường ở Bình Định vẫn ngập sâu
ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Ông Dũng cũng đã giao Công an tỉnh Bình Định điều tra, làm rõ vì sao nhiều tàu hàng không vào cảng Quy Nhơn neo đậu tránh bão mà phải neo ở phao số 0.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng giao các đơn vị trên địa bàn phối hợp với nhau để tìm kiếm các thuyền viên bị mất tích, triển khai biện pháp xử lý sự cố tràn dầu do các tàu bị chìm xảy ra, bảo an ninh trật tự khu vực ven biển, không để xảy ra tình trạng hôi của…
Ông Nguyễn Thanh Tùng chỉ đạo các ngành chức năng tập trung khắc phục hậu quả do mưa bão, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, sớm ổn định cuộc sống.
Ông Tùng cũng yêu cầu báo cáo hồ sơ, lý lịch tàu bị nạn để Trung ương triển khai công tác trục vớt và tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ 5 triệu đồng cho mỗi gia đình có thuyền viên bị chết, trường hợp bị thương phải mổ hỗ trợ 5 triệu đồng/người, những thuyền viên bị thương nhẹ hỗ trợ 3 triệu/người...

Thiệt hại 462 tỉ đồng

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định cho biết đến trưa 5.11 đã thống kê được 17 tàu cá bị chìm, 3 người chết, 6 người mất tích, 81 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, 446 ngôi nhà bị hư hỏng do mưa bão  gây ra.

Ngoài ra, tỉnh Bình Định còn có 50 km đường giao thông bị sạt lở, 2 chiếc cầu bị sập mố, 516 ha lúa mùa ngập, 18 ha hoa màu và 500 ha cây trồng hư hỏng, 27 lồng bè nuôi thủy sản cuốn trôi.

Tổng thiệt hại ước tính đến trưa 5.11 khoảng 462 tỉ đồng, riêng thiệt hại các tàu hàng khoảng 400 tỉ đồng.

Bình luận

User
Gửi bình luận
TraiNguyen

TraiNguyen

Bão đến cảng, tàu hàng lớn phải rời cảng để ra biển tránh bão vì nếu nằm trong cảng có thể va đập làm vỡ tàu và cầu cảng. Mục đích ra biển tránh báo là để tránh xa đường đi của bão. Ra phao số 0 Qui nhơn neo để tránh bão là nguy hiểm vì trống trãi và trên đường đi của bão. Phải chạy tàu tránh xa nơi bão đến mới đúng là đi tránh bão.
Phan Thể Công

Phan Thể Công

Bạn nói đúng. Hành động nửa vời vừa không hiệu quả mà còn nguy hiểm đến tính mạng và tài sản trong bão!
tongson

tongson

Tin bão như thế mà còn cho các tàu thuyền được neo đậu phao số 0, phải quy trách nhiệm để xử lý nghiêm hầu tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra sau nầy.
Tuấn Lê

Tuấn Lê

Quy trách nhiệm cho ai vậy bạn trong khi ai cũng biết nguy hiễm và họ đều biết tự chọn cho mình cách giải quyết. Chẳng lẽ nhà chứ trách phải ra lôi từng người, từng tàu vào giống như các các cô nhà trẻ chăm em bé sao. Tự lớn chút đi bạn, tư duy kiểu bạn thì chỉ tổ gây phiền phức cho người khác.
Chính

Chính

Cảng Quy Nhơn nằm trong vịnh được che chắn bởi bán đảo Phương Mai là nơi trú bão rất tốt cho tàu bè sao không yêu cầu tàu hàng vào tránh bão để xảy ra thiệt hại lớn. Cần truy cứu trách nhiệm của các cơ quan liên quan.
3 phản hồi
Thanh Tùng

Thanh Tùng

Phải truy cứu trách nhiệm rõ ràng
nguyenmanh

nguyenmanh

Tại sao không vào vịnh vân phong, vũng rô mà tránh mà lại kéo nhau ra phao 0. Đúng là tư duy của các Anh nhỏ như những con tàu vậy. An toàn là trên hết mà sao các cơ quan chức năng, các Thuyền trưởng lại không xử lý triệt để, phải chăng là thói thờ ơ, chủ quan và vô trách nhiệm. Để xảy ra hậu quả như vậy là đặc biệt nghiêm trọng.
Kaya

Kaya

Tâm bão đi vào khánh hòa mà bảo trú ở vũng rô với vân phong. Các tàu cũng cố gắng chạy càng xa càng tốt nhưng gió mùa xuống chạy vừa sóng vừa ngược gió tốc độ chỉ được 2_3 hải lý/h vậy thử hỏi chạy đi đâu được hả bạn?
Vuong ha

Vuong ha

Vũng Rô chỉ tránh được gió mùa bạn nhé. Tránh bão cũng không an toàn. Vân Phong tuy gần tâm bão nhưng vịnh rộng và rất kín nhé. Neo ở đây tránh bão là hợp lý vì chỉ có gió thôi không có sóng bạn ah. Tàu neo Qui Nhơn nhiều vì đi ra gặp gió mùa không chạy được nên rúc vào neo nên mới đông vậy. Như con jupiter kéo về cắt sắt vụn mà gió mùa to tàu lai không chạy được vào đó neo từ ngày 27 hau 28 gì đó. Thấy bão thì tránh luôn nhưng nó rơi vào bán phần nguy hiểm của bão và chủ quan nên mới thương tâm như vậy. Qui Nhơn không an toàn cho mọi người tránh bão nhé. Chỉ tránh gió mùa thôi. Còn từ lúc có công điện của Cục hàng hải thì tàu thuyền neo tránh bão không phải trả phí các bạn nhé...
3 phản hồi
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm