Tây Ninh: Khôi phục sản xuất ở vùng cam, vùng vàng và vùng xanh

Giang Phương
Giang Phương
05/09/2021 14:24 GMT+7

UBND tỉnh Tây Ninh vừa lên phương án khôi phục sản xuất, kinh doanh trong điều kiện dịch Covid-19 ở vùng cam, vùng vàng và vùng xanh nhằm mục tiêu không để đứt gãy chuỗi sản xuất.

Ngày 5.9, UBND tỉnh Tây Ninh cho biết đã có phương án khôi phục sản xuất trong điều kiện dịch bệnh Covid-19. Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Võ Đức Trong, phương án này nhằm duy trì và thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch, vừa đảm bảo phát triển kinh tế, đặc biệt là không để đứt gãy chuỗi sản xuất, kinh doanh trong điều kiện dịch Covid-19 vẫn chưa thể khống chế hoàn toàn.

Vùng cam, vàng và xanh được khôi phục sản xuất, kinh doanh

Theo UBND tỉnh Tây Ninh, việc khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ, xây dựng cơ bản... tạm thời áp dụng trong phạm vi các vùng cam, vàng và xanh.
Đối với vùng nguy cơ dịch bệnh rất cao (vùng đỏ), vùng đang bị phong tỏa, cách ly y tế theo quy định thì tạm dừng mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Hoạt động giết mổ gia cầm tiếp tục được duy trì tại Tây Ninh trong những ngày giãn cách xã hội

GIANG PHƯƠNG

Ông Võ Đức Trong cho biết thêm, đối với các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế phải đáp ứng đủ điều kiện "3 tại chỗ" thì mới tiếp tục hoạt động. Đồng thời, bổ sung phương án luân chuyển công nhân 3 tháng 1 lần, định kỳ mỗi tuần một lần phải xét nghiệm sàng lọc bằng test nhanh kháng nguyên hoặc PCR mẫu gộp (tối thiểu 20% số lượng công nhân). Mỗi lần luân chuyển công nhân ra, vào phải thực hiện các biên pháp phòng, chống dịch. Doanh nghiệp chưa hoàn thiện "3 tại chỗ" thì vừa làm, vừa hoàn thiện. Nếu không thể hoàn thiện hoặc không đảm bảo các điều kiện thì phải tạm dừng để khắc phục hoặc chuyển sang phương án sản xuất phù hợp theo quy định. Đối với doanh nghiệp đang ngừng hoạt động, muốn khôi phục lại sản xuất thì xây dựng phương án cụ thể trình UBND tỉnh phê duyệt.
Đối với các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp, sử dụng từ 500 lao động trở lên thì xây dựng một trong các phương án khôi phục sản xuất như các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, gửi UBND cấp huyện nơi doanh nghiệp hoạt động thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt.

Xem xét nới lỏng một số hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu

Đối với một số hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, theo UBND tỉnh Tây Ninh, nguyên tắc chung chỉ khôi phục hoạt động hoàn toàn khi tỉnh trở lại trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình thực tế dịch bệnh, UBND tỉnh sẽ xem xét nới lỏng một số hoạt động kinh doanh dịch vụ cho phù hợp trong bối cảnh dịch bệnh vẫn chưa thể ngăn chặn triệt để. Ngoài ra, các hoạt động kinh doanh vận tải thì thực hiện theo quy định, hướng dẫn của ngành giao thông vận tải.

Sản xuất gạch tại H.Tân Biên, Tây Ninh

GIANG PHƯƠNG

Riêng các hoạt động sản xuất nông nghiệp thuộc khu vực vùng xanh thì sử dụng lao động cư trú tại vùng xanh và thực hiện nghiêm 5K. Người lao động ở vùng xanh do ấp, khu phố vùng xanh xác nhận. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất tại vùng xanh nhưng sử dụng lao động ở vùng khác thì lao động đó phải có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ (kinh phí xét nghiệm do người sử dụng lao động thỏa thuận với người lao động chi trả).
Đối với vùng đỏ, các tổ chức, cá nhân có nhu cầu thu hoạch vụ mùa thì đề nghị UBND cấp xã xem xét, có kế hoạch thu hoạch phù hợp, hạn chế thấp nhất thiệt hại và đảm bảo phòng, chống dịch.
Theo Trung tâm kiểm soát dịch bệnh tỉnh Tây Ninh, thống kê từ 18 giờ ngày 4.9 đến 6 giờ ngày 5.9, Tây Ninh ghi nhận thêm 136 ca dương tính Covid-19. Trong đó, 54 ca qua xét nghiệm sàng lọc, 79 ca trong khu phong tỏa, còn lại nhập cảnh và cách ly tập trung. Hiện tỉnh này đang điều trị 1.926 bệnh nhân. Lũy kế từ đợt dịch thứ 4 đến nay, Tây Ninh đã ghi nhận 6.648 ca mắc Covid-19, trong đó điều trị khỏi và xuất viện 4.625 trường hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.