Tây Ninh: Xét nghiệm tổng sàng lọc dân cư, không có chuyện trữ lương thực 5 ngày

Giang Phương
Giang Phương
13/08/2021 22:13 GMT+7

Tây Ninh sẽ lấy mẫu xét nghiệm tổng sàng lọc Covid-19 đối với dân cư trên địa bàn, kể cả người đang tạm trú, công nhân các khu công nghiệp, không có chuyện yêu cầu người dân trữ lương thực trong 5 ngày như tin đồn.

Ngày 13.8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Tây Ninh, cho biết đã ban hành kế hoạch xét nghiệm tổng sàng lọc Covid-19 đối với dân cư trên địa bàn, kể cả người đang tạm trú, công nhân các khu công nghiệp, các công ty ngoài khu công nghiệp. Theo Ban chỉ đạo, đây là đợt tổng sàng lọc nhằm chủ động phát hiện, tách nhanh F0 và kịp thời phong tỏa, cách ly cắt đứt nguồn lây.
Thời gian xét nghiệm từ ngày 13 - 20.8. Trong đó, 2 ngày 13 và 14.8, địa phương thông báo cụ thể phương thức và thời gian lấy mẫu xét nghiệm đến từng hộ dân. Từ ngày 15 - 20.8 sẽ lấy mẫu. Thời gian trả kết quả trong vòng 36 giờ tính từ thời điểm giao mẫu cho tổ lấy mẫu và trả kết quả.
Việc lấy mẫu đối với hộ gia đình sẽ lấy đại diện 1 người/hộ (chọn người thường xuyên đi lại nhất), 1 người/phòng đối với người ở trọ. Riêng đối với công nhân và các trường hợp khác sẽ lấy mẫu từng người.

Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tại Tây Ninh

ẢNH: GIANG PHƯƠNG

Nếu có kết quả dương tính đối với người trong gia đình hoặc ở cùng phòng trọ, sẽ xét nghiệm toàn bộ thành viên còn lại, sau đó xét nghiệm PCR toàn bộ thành viên gia đình, đồng thời phong tỏa và truy vết F1, F2.
Trong thời gian lấy mẫu, Ban chỉ đạo yêu cầu các địa phương thông báo cho từng hộ dân biết, không ra khỏi nhà để đảm bảo việc lấy mẫu và tránh lây lan. Đối với vùng không phát hiện F0 thì xác định phạm vi "vùng xanh" (theo ấp, khu phố, dân cư) để chính quyền và người dân biết, bảo vệ vùng an toàn. Đối với vùng phát hiện F0 thì phong tỏa, cách ly y tế chặt chẽ, tiếp tục xét nghiệm, truy vết, làm sạch địa bàn để sớm trở thành "vùng xanh". Địa phương có trách nhiệm hỗ trợ lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân an tâm thực hiện nghiêm việc phong tỏa.
Cũng theo Ban chỉ đạo, khi có kết quả xét nghiệm khẳng định, nếu dương tính thì chuyển sang cách ly điều trị tại các khu cách ly F0 trên địa bàn huyện.  

Bản tin Covid-19 ngày 13.8: TP.HCM tiếp tục giãn cách xã hội sau 15.8, triển khai tiêm vắc xin Vero Cell

Không có chuyện yêu cầu dân trữ  lương thực trong 5 ngày

Không có chuyện yêu cầu người dân trữ lương thực, thực phẩm trong 5 ngày

ẢNH: GIANG PHƯƠNG

 
Liên quan đến thông tin đề nghị người dân trữ lương thực trong vòng 5 ngày (thời gian lấy mẫu xét nghiệm tổng sàng lọc) lan truyền trên mạng xã hội khiến người dân hoang mang, ông Võ Đức Trong, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh khẳng định thông tin trên là giả mạo. Ông Trong cho hay sau khi lấy mẫu xét nghiệm, người dân không ra khỏi nhà trong vòng 36 giờ kể từ khi lấy mẫu (ngoại trừ trường hợp cấp thiết). Mục đích là để chờ có kết quả xét nghiệm, nếu dương tính sẽ chuyển người nhiễm vào bệnh viện điều trị kịp thời, không để lây lan.
Cùng ngày, Thanh tra Sở TT-TT Tây Ninh cũng đã làm việc và lập biên bản để xử phạt vi phạm hành chính đối với P.Đ.T (32 tuổi), chủ Fanpage T.Đ.T.N về hành vi đăng tải thông tin không đúng trên mạng xã hội, gây hoang mang dư luận.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.