Thảm sát 4 người ở Nghệ An: Băng rừng phá án

21/07/2015 08:00 GMT+7

Sau 18 ngày lội suối, băng rừng, nhiều mũi trinh sát mới thu thập được những chứng cứ cho thấy Vi Văn Hai chính là nghi phạm số 1 sát hại cả gia đình nạn nhân Lo Văn Thọ ở Nghệ An.

Sau 18 ngày lội suối, băng rừng, nhiều mũi trinh sát mới thu thập được những chứng cứ cho thấy Vi Văn Hai chính là nghi phạm số 1 sát hại cả gia đình nạn nhân Lo Văn Thọ ở Nghệ An.
 
Lãnh đạo H.Tương Dương thăm hỏi gia đình nạn nhân - Ảnh: Phạm Đức
Lãnh đạo H.Tương Dương thăm hỏi gia đình nạn nhân - Ảnh: Phạm Đức
Theo lời khai ban đầu của nghi phạm Hai, trưa 2.7, trước khi chuẩn bị ăn cơm, Hai đi đến gần lán của gia đình anh Thọ để hái lá và quả chanh. Lúc đó anh Thọ đang ở trong lán, chuẩn bị ăn cơm, phát hiện Hai đang hái lá chanh của nhà mình liền lên tiếng ngăn cản. Hai cho rằng, do trước đó anh Thọ đã nghi ngờ Hai có tình cảm với vợ mình là chị Lê Thị Yến (25 tuổi) nên anh Thọ nặng lời với Hai và hai bên lao vào giằng co, vật lộn.
Trong lúc vật lộn, Hai lấy con dao đi rừng chém anh Thọ nhiều nhát khiến anh Thọ gục chết. Sau đó, Hai ra bờ suối gần lán, gặp bà Viêng Thị Chương (60 tuổi, mẹ anh Thọ) liền đuổi theo chém liên tục khiến bà Chương tử vong. Chị Yến nhìn thấy cảnh chém giết, hoảng sợ địu con trai 11 tháng tuổi sau lưng bỏ chạy. Hai đuổi theo, chém nhiều nhát trúng hai mẹ con chị Yến khiến cả hai nạn nhân tử vong. Gây án xong, Hai rời khỏi hiện trường.
18 ngày băng rừng lội suối tìm chứng cứ
Theo một cán bộ điều tra tham gia phá án, sau khi vụ thảm sát bị phát giác, ban chuyên án đã rà soát tất cả các mối quan hệ của các nạn nhân. Cùng với biện pháp nghiệp vụ, ban chuyên án đã khoanh vùng, đưa Hai vào “tầm ngắm”. Tuy nhiên, do hiện trường vụ án khá phức tạp, Hai không phải là đối tượng có tiền án tiền sự nên việc thu thập các bằng chứng ban đầu gặp nhiều khó khăn. Vì thế, lực lượng điều tra phải trải qua 18 ngày ròng rã để tập trung chứng cứ đủ mạnh để có thể đấu tranh khiến Hai phải nhận tội. Tuy nhiên, khó khăn chưa dừng lại ở đó.
Sau khi bị bắt giữ, Hai khai đã vứt con dao gây án trong rừng và đốt chiếc áo dính máu của các nạn nhân. Nhưng khi cơ quan điều tra huy động lực lượng để tìm kiếm theo vị trí Hai đã khai thì không phát hiện ra con dao và dấu vết đốt chiếc áo. Sau đó, Hai lại khai đã giấu con dao gây án ở lán của mình, cách lán của nạn nhân khoảng 15 phút đi bộ. Khám xét lán này, công an gặp đến 6 con dao, rựa mà người dân địa phương đi rừng thường sử dụng, do vậy phải tạm giữ tất cả để giám định nhằm xác định con dao Hai đã sử dụng để gây án.
Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, cho biết: “Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục thu thập, củng cố thêm các bằng chứng quan trọng để xác định hành vi phạm tội của nghi phạm Hai”.
 
Nghi phạm Vi Văn HaiNghi phạm Vi Văn Hai
“Đi hái lá chanh rồi không quay lại”
Sáng 20.7, PV Thanh Niên đến bản Phồng (xã Tam Hợp, H.Tương Dương) và được những người dân trong bản cho biết họ rất bất ngờ khi nghi phạm vụ của vụ thảm sát 4 người lại là Vi Văn Hai.
Ông Viêng Văn Ngọ, Trưởng công an xã Tam Hợp, nói: “Tôi rất bất ngờ vì không nghĩ thằng Hai nó gây án quá tàn bạo. Nó là đứa hiền lành, ít nói, ít tiếp xúc với người khác, không biết chữ”. Theo ông Ngọ, sau khi gây án, Hai vẫn về bản và không có biểu hiện gì khác thường. Ngày tổ chức tang lễ cho các nạn nhân, Hai cũng đến giúp mọi người lo hậu sự.
Ông Viêng Văn Độ, Trưởng bản Phồng, cũng tỏ ra khá bất ngờ khi Hai bị bắt. Ông Độ cho biết buổi sáng xảy ra vụ thảm sát, bố mẹ Hai nhờ một số người trong bản lên rừng kéo gỗ về để làm nhà. Trưa cùng ngày, gia đình tổ chức bữa cơm có uống rượu trong rừng, cách lán của các nạn nhân bị giết khoảng 300 m. Trước bữa ăn, Hai nói đi hái lá chanh về dùng cho bữa cơm nhưng sau đó Hai không quay lại ăn cơm với mọi người.
Theo người dân bản Phồng, 2 năm trước, bố của Hai là người mai mối cho anh Thọ lấy chị Yến. Theo phong tục địa phương, anh Thọ phải gọi Hai bằng chú. Trước khi lấy anh Thọ, chị Yến từng có một đời chồng. Hai từng có tình cảm với chị Yến nhưng bị chị Yến từ chối. Có thể đó là lý do khiến Hai ngầm thù tức anh Thọ và chị Yến từ lâu nên nhân chuyện bị anh Thọ quát nạt vì hái lá chanh, Hai đã ra tay rất tàn độc.
Ông Lo Văn Bình (là chồng, bố, và ông của các nạn nhân) nói trong nước mắt: “Vợ chồng tôi chỉ sinh được một mình Thọ. Năm ngoái, vợ chồng Thọ có con, vợ chồng tôi rất mừng. Tôi không ngờ thằng Hai lại ác thế. Giờ tôi chỉ mong xử lý kẻ sát hại vợ, con, cháu tôi đúng pháp luật để người chết được thanh thản”.
Diễn tiến vụ thảm sát
Chiều 2.7, hai cha con ông Vi Văn Hoài (ngụ bản Phồng, xã Tam Hợp) đi đánh cá trên suối Tà Cạn nằm trong rừng, cách bản Phồng khoảng 5 km phát hiện 3 thi thể dưới suối và 1 thi thể ở gần lán của anh Thọ ngụ cùng bản. Khuya cùng ngày, Công an Nghệ An tiếp cận được hiện trường, tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng.
Ngày 4.7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An khởi tố vụ án để điều tra. Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo công an khẩn trương điều tra, làm rõ vụ án.
Ngày 16.7, Giám đốc Công an Nghệ An trực tiếp đến hiện trường để chỉ đạo công tác điều tra.
Ngày 18.7, Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang chỉ đạo lực lượng điều tra sớm phá án, tìm được thủ phạm.
Chiều tối 19.7, nghi phạm Vi Văn Hai bị bắt giữ.
Ngày 20.7, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An quyết định thưởng nóng cho ban chuyên án 200 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.