Tháo dỡ cầu Phú Long hơn 100 năm tuổi bắc qua sông Sài Gòn

14 Thanh Niên Online
Cầu Phú Long cũ với tuổi đời hơn 100 năm nối TP.HCM với tỉnh Bình Dương đang được khẩn trương tháo dỡ. Cầu Phú Long mới đã thông xe từ 2012.
Sáng 20.4, công nhân khẩn trương tháo dỡ cây cầu sắt Phú Long nối TP.HCM và tỉnh Bình Dương /// Ảnh: NGỌC DƯƠNG Sáng 20.4, công nhân khẩn trương tháo dỡ cây cầu sắt Phú Long nối TP.HCM và tỉnh Bình Dương - Ảnh: NGỌC DƯƠNG
Sáng 20.4, công nhân khẩn trương tháo dỡ cây cầu sắt Phú Long nối TP.HCM và tỉnh Bình Dương
Ảnh: NGỌC DƯƠNG
Trước đó, tháng 8.2018, Sở GTVT TP.HCM quyết định phê duyệt kế hoạch tháo dỡ cầu Phú Long (cũ), cây cầu sắt bắc qua sông Sài Gòn do Pháp xây dựng từ năm 1913. Việc thi công tháo dỡ cầu Phú Long bắt đầu từ ngày 20.4, thời gian hoàn thành dự kiện là 5 tháng.
Tháo dỡ cầu Phú Long hơn 100 năm tuổi bắc qua sông Sài Gòn - ảnh 1
Tổng kinh phí dự án tháo dỡ cầu sắt Phú Long là 14,8 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách của TP.HCM. Cầu sắt Phú Long đã quá hạn sử dụng từ lâu
Tháo dỡ cầu Phú Long hơn 100 năm tuổi bắc qua sông Sài Gòn - ảnh 2
Theo kế hoạch cây cầu dạng dàn thép Eiffel và dàn vòm thép của cây cầu có chiều dài 251,7m sẽ được tháo dỡ, bao gồm toàn bộ kết cấu nhịp và các trụ cầu 
Tháo dỡ cầu Phú Long hơn 100 năm tuổi bắc qua sông Sài Gòn - ảnh 3
Từ ngày 20.4 đơn vị thi công đã chặn hai phía đầu cầu đồng thời treo băng rôn thông báo cho người dân biết về dự án tháo dỡ cây cầu. Tuy nhiên nhiều người dân theo thói quen đi lại không biết đành phải quay đầu xe để đi hướng khác
Tháo dỡ cầu Phú Long hơn 100 năm tuổi bắc qua sông Sài Gòn - ảnh 4
Theo các tài liệu lịch sử đường sắt về Sài Gòn, cầu sắt Phú Long là nhịp nối của tuyến đường sắt từ Sài Gòn đi Lộc Ninh được người Pháp xây dựng từ những năm đầu của thế kỷ trước. Cầu có hai mối, năm trụ với sáu nhịp với hai nhịp vòm cong nối hai đầu bờ ra và bốn nhịp giữa được thiết kế theo kết cấu Eiffel 
Tháo dỡ cầu Phú Long hơn 100 năm tuổi bắc qua sông Sài Gòn - ảnh 5
Đây là cây cầu huyết mạch của tuyến giao thông Sài Gòn - Lộc Ninh một thời, tuyến đường sắt dài 141km từng được người Pháp đặt tên là tuyến đường “vàng trắng” bởi được dùng để vận chuyển mủ cao su từ các vùng Lộc Ninh, Hớn Quản, Bù Đốp thuộc tỉnh Thủ Dầu Một (nay thuộc địa bàn tỉnh Bình Phước) về Sài Gòn để xuất sang Pháp
Quảng cáo
Tháo dỡ cầu Phú Long hơn 100 năm tuổi bắc qua sông Sài Gòn - ảnh 6
Theo kế hoạch cầu sắt tháo dỡ trước Tết Nguyên đán 2019. Tuy nhiên, do vì nhiều lý do nên việc thi công tháo dỡ phải tạm hoãn và đến ngày 20.4 mới chính thức cấm các phương tiện qua lại để tháo dỡ công trình, thời gian dự kiến là 5 tháng
Tháo dỡ cầu Phú Long hơn 100 năm tuổi bắc qua sông Sài Gòn - ảnh 7
Sau khi cây cầu Phú Long cũ được tháo dỡ người dân sẽ đi lại bằng cây cầu mới cách đó khoảng 1km về phía hạ nguồn
Hồi 1.2.2012, cầu Phú Long mới bắc qua sông Sài Gòn - nối đường Hà Huy Giáp, Q.12, TP.HCM với QL13, TX.Thuận An, Bình Dương đã chính thức thông xe.

Bình luận 14

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Bình Chánh

Bình Chánh

Tại sao lại tháo đi ? Tháo đi vì nguyên nhân gì ? vì mục đích danh sinh hay vì lợi ích của bộ phận nào đó ?
Cho dù người dân không cần sử dụng đến cầu này thì nó là một di tích lịch sử để lại.
Phim

Phim

Tôi thấy bạn hiểu biết không biết tới đâu mở miệng ra là lịch với lươn bạn phân biệt được đồ cũ với đồ cổ không. Cây cầu đó không mang lịch sử gì cả chỉ là cây cầu cũ thôi hiểu chưa. Không biết có làm gì cho xã hội chưa mà ở đó lịch với lươn.
minh trung

minh trung

Từ thời Pháp mà cầu sắc vẫn còn kiên cố. Bây giờ bảo hết hạn sử dụng đem bỏ đi để tập trung đi cây cầu mới để góp phần kẹt xe và xuống cấp. thật đáng suy nghĩ!
Phương Lý

Phương Lý

Sao không để song song hai cầu nhỉ. Tháo dỡ cầu cũ thì người dân ở 2 bên bờ chiếc cầu cũ phải đi xa hơn để qua bên kia bờ sông.
Dương Hóa

Dương Hóa

Cầu hết tuổi thọ. Nếu để sử dụng, có sự cố gì thì ai chịu trách nhiệm ?
toanle

toanle

Tháo chủ yếu để tàu thuyền lưu thông thuận tiện. Giống cầu sắt bình lợi gây kẹt GT đường thủy nội địa
Trực

Trực

Cầu này để cho xe máy đi thì vẫn còn tốt mà. Tốt hơn rất nhiều các cây cầu ở nông thôn, sao lại dỡ bỏ đi uổng quá vậy? Nên giữ lại và cho xe máy đi, cấm các loại xe 3 bánh trở lên lưu thông.
Nam

Nam

Tháo để phát triển giao thông đường thủy, tỉnh Bình Dương có nhiều khu công nghiệp, có sông sài gòn, nhưng không phát triển được giao thông đường thủy là do 2 câu cầu Bình Lợi & Phú Long. Hiện tại cầu Bình Lợi được nâng lên 5m để tiếp tục khai thác đường sắt, còn cầu Phú Long không có mục đích khác thì dỡ bỏ là phương án hợp lý nhất.
Huỳnh bảy

Huỳnh bảy

Tháo xong rồi lại dùng đò!
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm