Thẻ bảo hiểm y tế học sinh bị sai sót hàng loạt

04/01/2018 16:59 GMT+7

Từ 1.1.2018, nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội đã phát thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2018 cho học sinh. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày phát hành, nhiều phụ huynh đã phát hiện sai sót năm tham gia BHYT .

Đóng 7 năm vẫn chưa được tính đủ... 5 năm
Cầm trên tay tấm thẻ BHYT của con trai mang về, chị Nguyễn Hải Bình, phụ huynh có con theo học ở trường Ngô Sỹ Liên ( quận Hoàn Kiếm) phát hiện dòng chữ ghi trên thẻ: “Thời hạn sử dụng từ 1.1.2018. Thời điểm đủ 5 năm năm liên tục từ 2022”. Lật lại thẻ cũ năm 2017, chị Bình lại thấy thời điểm đủ 5 năm liên tục vẫn là năm 2022. Chị Bình lo lắng: “Thông tin trên thẻ mới và thẻ cũ hầu như không có gì thay đổi, ngoại trừ thời điểm tính đóng BHYT 5 năm liên tục. Cháu nhà tôi học lớp 7, tham gia BHYT chưa gián đoạn năm nào, tính đến thời điểm này thừa 2 năm so với quy định. Tuy nhiên, trong thẻ lại ghi thời điểm đủ 5 năm liên tục từ 1.1.2022, nghĩa là họ chỉ tính cho con tôi mới tham gia BHYT từ năm 2017. Nghe nói đóng BHXH liên tục trong 5 năm khi đi khám chữa bệnh sẽ được hưởng 100%. Tính như BHXH thì thiệt cho các cháu khi đi khám chữa bệnh”.
Anh Tô Quang Hưng, phụ huynh có con học tại một trường liên cấp, quận Hai Bà Trưng bức xúc: “Năm ngoái, con nhà tôi đăng ký BHYT tại Bệnh viện 108 thì ghi thời điểm đủ 5 năm liên tục là từ 1.1.2020. Năm nay tôi vẫn đăng ký cho con tại bệnh viện này, nhưng tận 2023 mới đủ 5 năm. Không hiểu BHXH tính toán kiểu gì mà lại hụt của con tôi 3 năm. Đem thắc mắc chia sẻ với các phụ huynh, mới biết rất nhiều học sinh ở trường cũng gặp tình trạng tương tự”.
Trên một diễn đàn dành cho phụ huynh, nhiều người cho biết, phần lớn lỗi sai thời gian ghi hưởng 5 năm liên tục là các năm 2022 và 2023, dù đối tượng tham gia BHYT là học sinh tiểu học, THCS hay THPT. Một phụ huynh ở quận Hoàng Mai có con đang theo học ở trường dân lập cho hay: “Năm nay, con tôi mới chuyển trường từ trường công sang trường dân lập,  nên chuyển luôn cả bệnh viện đăng ký BHYT. Khi thấy thời gian ghi trên thẻ tính lại từ đầu, hỏi cô giáo thì nhận được câu trả lời phải đóng cùng một bệnh viện mới được tính. Sau đó, tôi gọi lên bảo hiểm xã hội (BHXH) thì họ hướng dẫn trả lại cho nhà trường hoặc muốn nhanh thẻ lên BHXH của quận để làm lại. Rõ ràng lỗi từ phía bảo hiểm xã hội, nhưng phụ huynh lại phải mất công mất sức đi cấp đổi lại”.
Nhiều ý kiến cho rằng, quản lý cơ sở dữ liệu của ngành BHXH hiện nay còn nhiều bấp cập, không chỉ sai sót trên thẻ BHYT của học sinh mà còn sai cả ở thẻ của người lao động.
Sẽ thu hồi thẻ BHYT sai sót
Trao đổi với Thanh Niên ngày 4.1, ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc BHXH Hà Nội cho biết, ngay sau khi phát hiện ra lỗi sai sót in trên thẻ BHYT, chiều ngày 3.1, BHXH Hà Nội đã có văn bản gửi BHXH các quận, huyện, thị xã yêu cầu rà soát thẻ BHYT.
Theo đó, BHXH Hà Nội yêu cầu, các quận,huyện cần rà soát trước khi in thẻ BHYT đối với các trường hợp đã tham gia liên tục để cấp thẻ BHYT đúng thời điểm tham gia đủ 5 năm liên tục. Đặc biệt, các đối tượng cùng tham gia BHXH, BHYT liên tục trong dữ liệu từ tháng 1.2013 trở về trước và học sinh lớp 1 thực hiện gần ngay thời điểm đủ 5 năm liên tục từ ngày thẻ có giá trị sử dụng. Trường hợp sau khi rà soát, nếu phát hiện cấp thẻ BHYT chưa đúng, thực hiện cấp lại thẻ BHYT để trả cho đối tượng. Ông Hòa cũng giải thích, trong quá trình in ấn 6 triệu thẻ BHYT không tránh khỏi sai sót.

Còn theo ông Lê Văn Phúc, Phó trưởng Ban phụ trách Ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH VN) Thông tin ghi thời gian 5 năm liên tục trên thẻ BHYT rất quan trọng. Người dân khi tham gia đóng BHYT đủ 5 năm liên tục, sẽ được hưởng các quyền lợi  khi đi khám bệnh nếu phát sinh chi phí vượt quá 6 tháng lương cơ sở sẽ được cấp “Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm” và được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT cho các lần khám chữa bệnh tiếp theo.
“Trên cơ sở dữ liệu thẻ BHYT điện tử đã thể hiện quá trình tham gia của các học sinh từ khi bắt đầu đóng BHYT. Tuy nhiên, đối với những học sinh đã tham gia trước đó nhưng trên thẻ có ghi là thời hạn đủ 5 năm liên tục đến năm 2022 hoặc 2023, khi phát hiện ra sai sót, BHXH Hà Nội phải có trách nhiệm điều chỉnh lại trên thẻ BHYT giấy", ông Phúc nói.
Theo ông Phúc, về cơ bản tất cả học đều đã tham gia đủ 5 năm liên tục bởi các trẻ em dưới dưới 6 tuổi đã tham gia BHYT rồi. Cho đến khi vào tiểu học cũng đã có thời gian đủ 5 năm. Những trường hợp chưa phát hiện sai sót hoặc gia đình chưa điều chỉnh mà đi khám chữa bệnh trong năm 20, có đồng chi trả lớn quá 6 tháng lương cơ sở thì cũng đề nghị có ý kiến với cơ quan BHXH để cơ quan BHXH đảm bảo quyền lợi. Trách nhiệm cơ quan BHXH sẽ xử lý để không còn bất cứ trường hợp trẻ em nào đã tham gia đủ 5 năm liên tục mà không được hưởng quyền lợi theo luật BHXH”.
Về việc hướng dẫn cấp đổi lại thẻ BHYT sai sót, ông Lê Văn Phúc cho hay, nếu sai đồng loại, nhà trường sẽ thu lại, không để  phụ huynh tự mang thẻ đến BHXH làm lại, vừa mất thời gian cho phụ huynh vừa không đảm bảo cấp thẻ sớm cho học sinh. "Thời gian cấp lại thẻ trong vòng 1 tuần. Tuy nhiên, với những trường hợp sai sót trên thẻ BHYT học sinh ở Hà Nội vừa qua, BHXH VN sẽ chỉ đạo cấp lại cho học sinh trong thời gian sớm nhất. Trong trường hợp, học sinh chưa có thẻ cấp mới khi đi khám chữa bênh, vẫn có thể sử dụng giấy hẹn cấp lại vẫn được hưởng quyền lợi khám chữa bệnh như bình thường như là đã có thẻ BHYT”, ông Phúc khẳng định.
Theo quy định tại điểm 1.9, khoản 1, điều 3 Quyết định số 1313/QĐ-BHXH ngày 2.12.2014 của BHXH Việt Nam về việc ban hành mẫu thẻ BHYT thì “Thời điểm đủ 5 năm liên tục” được in phía cuối thẻ BHYT dành cho những đối tượng đã nộp BHYT 5 năm liên tục, giúp người tham gia BHYT và cơ sở y tế xác định được thời gian đóng BHYT. Với những người chưa nộp BHYT 5 liên tục, trên thẻ BHYT sẽ không được in dòng chữ này. Người lao động phải đóng đủ 5 năm liên tục không gián đoạn theo quy định thì trên thẻ BHYT xác định thời gian đủ 5 năm liên tục. Đây là 1 trong 2 điều kiện để người tham gia BHYT được cấp “Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.