Thống nhất trình QH lùi thời gian thông qua luật Đặc khu

Lê Hiệp
Lê Hiệp
10/06/2018 06:57 GMT+7

Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất sẽ trình Quốc hội xem xét, cho lùi việc thông qua dự án luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt sang kỳ họp thứ 6 và bỏ quy định về trường hợp đặc biệt được thuê đất tới 99 năm.

Thông tin này được cả Văn phòng Chính phủ và Văn phòng Quốc hội (QH) phát đi thông báo vào sáng 8.6.
Theo thông báo của Văn phòng Chính phủ, dự án luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt (luật Đặc khu) Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc đã được xây dựng công phu, kỹ lưỡng, nhằm thể chế hóa các nghị quyết của Đảng và cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013, tạo cơ sở pháp lý để xây dựng 3 đặc khu kinh tế, tạo cực tăng trưởng và thử nghiệm thể chế phát triển vùng có tính đột phá, có sức lan tỏa lớn. Dự án luật đã được trình QH cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4 QH khóa 14. Tuy nhiên, tại kỳ họp thứ 5 này, sau khi tiếp thu các ý kiến của các vị đại biểu QH, các nhà khoa học, nhà kinh tế, chuyên gia, cử tri và nhân dân cả nước, Chính phủ đã thống nhất với Ủy ban Thường vụ (UBTV) QH xem xét, cho lùi việc thông qua dự án luật này từ kỳ họp thứ 5 sang kỳ họp thứ 6 QH khóa 14 để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện. Việc này nhằm bảo đảm dự án luật khi trình QH thông qua đáp ứng được các yêu cầu, nguyện vọng của các vị đại biểu QH, cử tri và nhân dân, xây dựng thành công 3 đặc khu, giữ vững an ninh quốc phòng và chủ quyền quốc gia. Riêng về vấn đề thời hạn cho thuê đất, sẽ xem xét, trình QH cho áp dụng như các quy định của luật Đất đai, không quy định trường hợp đặc biệt kéo dài đến 99 năm.
Trong thông cáo báo chí phát vào sáng cùng ngày, Văn phòng QH cũng cho biết, thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của QH năm 2018, tại kỳ họp thứ 5, QH khóa 14, QH đã thảo luận, cho ý kiến về dự án luật Đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc. Sau khi tiếp thu ý kiến của các đại biểu QH, các tầng lớp nhân dân và cử tri, UBTV QH đã thận trọng, cân nhắc nhiều mặt và thống nhất với Chính phủ chỉnh lý dự án luật theo hướng không quy định trường hợp đặc biệt thời hạn sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh tại đặc khu có thể được kéo dài đến 99 năm. Đồng thời, để tiếp tục hoàn thiện dự án luật, UBTV QH sẽ trình QH cho phép xem xét, thông qua dự án luật này tại kỳ họp thứ 6, QH khóa 14 theo quy trình xem xét, thông qua dự án luật tại 3 kỳ họp.
Trước đó, dự thảo luật Đặc khu dự kiến sẽ được QH biểu quyết thông qua vào ngày 15.6 tại kỳ họp thứ 5 của QH. Tuy nhiên, đã có nhiều ý kiến tranh luận khác nhau về nhiều vấn đề, nội dung của dự thảo luật này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.