Thông xe toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào ngày 2.9

Đánh giá tác giả

4 Thanh Niên Online
Tổng công ty đầu tư đường cao tốc Việt Nam - VEC cho biết tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ thông xe toàn tuyến vào ngày 2.9.
 
Chủ đầu tư cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khẳng định ngày 2.9 sẽ thông xe toàn tuyến  /// Ảnh: HỮU TRÀ Chủ đầu tư cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khẳng định ngày 2.9 sẽ thông xe toàn tuyến - Ảnh: HỮU TRÀ
Chủ đầu tư cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khẳng định ngày 2.9 sẽ thông xe toàn tuyến
Ảnh: HỮU TRÀ
Ngày 30.8, tại TP.Tam Kỳ (Quảng Nam), Tổng công ty đầu tư đường cao tốc Việt Nam - VEC, tổ chức họp báo về việc thông xe toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc VEC, cho biết trong quá trình khai thác, nếu có phát sinh hư hỏng thì nhà thầu có 24 tháng để bảo hành, duy tu, sửa chữa bằng kinh phí của nhà thầu. Sau 24 tháng, chủ đầu tư VEC sẽ có trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Thông xe toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào ngày 2.9 - ảnh 1
Dù còn ngổn ngang, nhưng VEC khẳng định sẽ thông xe, khai thác toàn tuyến để lấy kinh phí hoàn trả tiền vay Ảnh: HỮU TRÀ
Trong khi đó, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cho biết đến nay vẫn còn 76 hộ dân tại Quảng Ngãi và 70 hộ dân tại Quảng Nam chưa nhận đền bù. VEC cam kết sẽ hoàn thành chi trả cho người dân trước ngày 30.9.
Về hoàn trả đường dân sinh được sử dụng làm đường công vụ thi công cao tốc, ông Nguyễn Tiến Thành cho biết đã có 7/28 tuyến tại Quảng Nam, Quảng Ngãi đã hoàn thành. Riêng hệ thống hàng rào bảo vệ cao tốc vẫn còn 50 km chưa thi công do vướng mắc mặt bằng và VEC khẳng định đến trước ngày 30.10.2018 sẽ hoàn thành.
Dù vẫn còn một số tồn tại trong quá trình thi công, song VEC khẳng định: “Sau khi thông xe sẽ đưa vào khai thác toàn tuyến để sớm hoàn trả tiền vay từ JICA và WB theo đúng cam kết với các tổ chức tài chính quốc tế, để giảm sức ép tài chính cho ngân sách nhà nước”.
Thông xe toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào ngày 2.9 - ảnh 2
Ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc VEC Ảnh: HỮU TRÀ
Theo VEC, đoạn 65 km từ Đà Nẵng - Tam Kỳ (Quảng Nam) xe lưu thông tốc độ tối đa 120 km/h, tối thiểu 70 km/h. Trong khi đó, theo quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, tuyến cao tốc từ TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) đến Quảng Ngãi quy định khai thác tốc độ tối đa 100 km/h, tối thiểu 60 km/h; tuyến nối từ cao tốc đến QL1 tốc độ cao nhất 60 km/h.
Cũng theo VEC, đoạn cao tốc Quảng Nam - Quảng Ngãi trước mắt khai thác 2 nút giao từ cao tốc ra tỉnh lộ 24B và nút giao Quảng Ngãi nối Quốc lộ 1. Còn 2 nút giao Chu Lai và Dung Quất vẫn chưa thể đưa vào khai thác trong dịp thông xe do thi công dang dỡ.
Giá thu phí trên toàn tuyến: thấp nhất 180.000 đồng/lượt
Theo VEC, giá thu phí toàn tuyến từ Đà Nẵng - Quảng Ngãi đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng: 180.000 đồng/lượt.
Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn: 280.000 đồng/lượt.
Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn: 370.000 đồng/lượt.
Xe tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet: 460.000 đồng/lượt.
Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet: 740.00 đồng/lượt.
Ngoài ra, VEC cũng quy định mức thu phí cho từng chặng và nhấn mạnh xe đi km nào thì tính tiền theo km đó, tương đương 1.500 đồng/km, trong khi quy định có thể điều chỉnh lên đến 8.000 đồng/km.
"Thời gian thu phí 24 năm theo thiết kế 28.000 xe/ngày. Nếu lưu lượng càng đông thì thời gian thu phí sẽ rút ngắn hơn”, đại diện VEC khẳng định.

Bình luận 4

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Ong Già

Ở Việt nam những công trình những dự án còn chưa hoàn thiện nhưng vẫn đua vào khai thác với cớ này cớ nọ và thật nực cười khi vừa khai thác vùa hoàn thiện sẽ đầy những rủi ro và bất trắc. Một cơ chế quản lý theo cách ăn xổi ,ở thì cứ diễn ra như vậy thì làm sao đất nước phát triển.

Thanh Sanh

Cho hỏi toàn tuyến cao tốc có bao nhiêu đường dẫn vào cao tốc và ở vị trí nào mỗi tỉnh?

Linh

2/9 thông xe cao tốc ĐNa-QNg. Cuối 2018 cao tốc Huế - ĐNa thông và kết nối vào luôn. Vậy đã đến lúc tổng tấn công cao tốc Hành lang đông tây 2 từ Đà Nẵng đi Băng Cốc mà trong đó phía Thái đã có đường sắt từ Băng Cốc đến Ubon tỉnh sát Lào, còn phía Lào và Việt đã thông, nhưng phía Việt chưa nâng thành cao tốc. Vùng trọng điểm m.Trung đã tới lúc cất cánh cùng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương với ông Trump!

voduccong

mình rất mong khi thông xe cao tốc thì cũng thông xe các tuyến đường dân sinh theo cam kết, kế hoạch và hoàn trả các tuyến đường nhà đầu tư mượn lưu thông trong quá trình thi công đường cao tốc, trước mắt là đường dân sinh người dân đóng góp kinh phí xây dựng!

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Bộ đội không quân vận chuyển lương khô lên máy bay vận tải chiến lợi phẩm C-130, chuẩn bị bay cứu trợ đồng bào Thừa Thiên-Huế bị thiên tai, năm 1975 /// Tư liệu>

'Huyền thoại bay' thầm lặng

Tôi gọi điện thoại liên hệ, ông nghiêm nghị: 'Tớ nghỉ hưu rồi, đừng gọi là thủ trưởng. Tớ đang nghỉ hưu ở quê Hội An, cậu rảnh thì ghé nhà chơi'.