Thu hồi 5.000 ha đất xây dựng sân bay Long Thành có quá lớn?

3 Thanh Niên Online
Bộ Giao thông vận tải vừa báo cáo lý giải vì sao quy mô thu hồi đất của sân bay Long Thành là 5.000 ha, quá lớn so với các sân bay cùng quy mô công suất.
Bộ Giao thông vận tải cho rằng việc thu hồi 5.000 ha cho sân bay Long Thành sẽ tránh được những khó khăn như sân bay Tân Sơn Nhất /// Ảnh TL Bộ Giao thông vận tải cho rằng việc thu hồi 5.000 ha cho sân bay Long Thành sẽ tránh được những khó khăn như sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh TL
Bộ Giao thông vận tải cho rằng việc thu hồi 5.000 ha cho sân bay Long Thành sẽ tránh được những khó khăn như sân bay Tân Sơn Nhất
Ảnh TL
Trước đó, có ý kiến đề nghị cần xem xét sự cần thiết thu hồi diện tích 5.000 ha đất cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (chưa tính diện tích thu hồi để phục vụ công tác tái định cư, nghĩa trang) và cho rằng quy mô thu hồi đất của dự án là quá lớn so với các sân bay cùng quy mô công suất.
Theo Bộ Giao thông vận tải, các Cảng hàng không quốc tế trên thế giới hiện nay có sử dụng diện tích đất tương tự hoặc lớn hơn diện tích dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Cụ thể Cảng hàng không quốc tế Phố Đông (Thượng Hải, Trung Quốc) có 2 nhà ga hành khách chính, hiện đang có kế hoạch xây dựng nhà ga hành khách thứ 3, diện tích quy hoạch 4.000 ha cho quy mô 80 triệu khách trong giai đoạn sau cùng.
Tuy nhiên, sân bay này đang gặp khó khăn trong việc mở rộng thêm để nâng cao công suất do hạn chế về diện tích quy hoạch.
Cảng hàng không quốc tế Kuala Lumpur (Malaysia) có diện tích quy hoạch 10.000 ha, hiện đã sử dụng 25% diện tích đất trong quy hoạch. Công suất tối đa theo quy hoạch đến năm 2030 là 100 triệu khách/năm.
Bộ Giao thông vận tải cho rằng, nhìn chung các cảng hàng không có công suất lớn đều có quy mô từ khoảng 4.000 - 10.000 ha. Quy mô khoảng 100 triệu hành khách/năm dành cho giai đoạn phát triển sau cùng là mục tiêu mà các cảng hàng không quốc tế lớn trên thế giới hướng tới trong những năm gần đây.
Bộ này cho rằng, cần tránh lặp lại tình trạng khó khăn nâng công suất do diện tích đất hạn chế từ bài học của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và nhiều sân bay khác như Charles de- Gaule (Pháp), Frankfurt (Đức), Bắc Kinh (Trung Quốc), Phố Đông (Thượng Hải-Trung Quốc)...
Việc quy hoạch diện tích 5.000 ha cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành phù hợp với xu hướng phát triển chung của các cảng hàng không lớn trên thế giới.
Theo quy hoạch được duyệt, diện tích đất dành cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành là 5.000 ha. Quy mô này được xác định trên cơ sở đầu tư xây dựng 1 sân bay cấp 4F với cấu hình 2 cặp đường cất hạ cánh và khu vực bố trí 4 nhà ga hành khách phục vụ quốc tế và quốc nội…
Dự kiến chiều mai, Quốc hội sẽ bấm nút biểu quyết thông qua Nghị quyết thu hồi, bồi thường hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Bình luận 3

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Bin

Bin

Ủng hộ mở rộng 1 lần nhưng trong thời gian chờ mở rộng sâng bay đừng dùng làm sân golf hay khu thương mại, giải trí là được. Sau này lại thành lợi ích nhóm khó đòi
Tuấn Anh

Tuấn Anh

Ỏ VN rất nhiều con đường vừa làm xong đã trở lên trật hẹp, lạc hậu, vì vậy sân bay Long Thành cần có tầm nhìn thế kỷ, 5000 ha cũng là khiêm tốn thôi...
Thanh

Thanh

Tôi nghĩ là nên, vói việc đất chật người đông, thừa vẫn cứ hơn chứ đến khi bị lấn chiếm hay bán lúc đó bồi thường giải tỏa hành lang là cả vấn đề, đấy cứ thấy thực trạng quy hoạch hiện tại thì biết, có cách nào thu lại đất được đâu ? quỹ đất công rất ít.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm