'Thủ phủ heo' trong 'cơn lốc' dịch tả lợn châu Phi, Bộ và tỉnh họp bàn

Lê Lâm
Lê Lâm
14/05/2019 20:53 GMT+7

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh nói rằng dịch tả lợn châu Phi ở Đồng Nai xuất hiện ở những hộ nuôi heo có công tác phòng, chống còn sơ sài.

Chiều 14.5, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do thứ trưởng Phùng Đức Tiến dẫn đầu đã vào Đồng Nai làm việc về công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi.

"Nếu dịch xảy ra tại các trang trại, thì nguồn kinh phí để hỗ trợ là rất nan giải"

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai, dịch tả lợn châu Phi xuất hiện ca đầu tiên trên địa bàn vào ngày 17.4, đến nay dịch đã xảy ra tại 7 hộ chăn nuôi thuộc 5 xã của 3 huyện, gồm: xã Đồi 61, xã Bình Minh (H.Trảng Bom); xã Hiệp Phước, xã Phước Thiền (H.Nhơn Trạch), và xã Tân Bình (H.Vĩnh Cửu). Tính đến nay đã tiêu hủy tổng cộng 867 con heo.
Địa bàn tỉnh Đồng Nai được xem là "thủ phủ heo" của cả nước, với tổng đàn hơn 2,5 triệu con. Và theo Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai, sau khi phát hiện dịch tả lợn châu Phi, Sở phối hợp với các địa phương khẩn trương thực hiện các giải pháp khống chế, dập tắt các ổ dịch.
Ông Võ Văn Chánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho hay các hộ chăn nuôi "dính" dịch tả lợn châu Phi, đều chưa thực hiện các biện pháp an toàn sinh học; việc phòng ngừa dịch bệnh còn sơ sài, không nghiêm ngặt. Còn đối với các trang trại chăn nuôi lớn, phòng ngừa đầy đủ, tuân thủ tốt các biện pháp an toàn sinh học, thì đến giờ này chưa có trang trại nào nhiễm dịch.
Theo ông Võ Văn Chánh, trong "cơn lốc" dịch bệnh, điều may mắn là dịch tả lợn châu Phi chưa xảy ra ở các trang trại. Nếu dịch xảy ra tại các trang trại, thì nguồn kinh phí để hỗ trợ là rất nan giải, vì ở các trang trại có số lượng heo rất lớn, từ vài ngàn con đến vài chục ngàn con/trang trại.
Đã có tới hơn 1,2 triệu con heo bị tiêu hủy
Phát biểu kết luận tại buổi họp, thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho biết hiện nay có 29 tỉnh, thành xảy ra dịch tả lợn châu Phi, với số lượng heo tiêu hủy hơn 1,2 triệu con. Và do bệnh này chưa có thuốc đặc trị nên biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất, là thực hiện tốt các biện pháp an toàn sinh học, khi phát hiện dịch thì tổ chức tiêu hủy xử lý ngay, đồng thời tiêu độc khử trùng để ngăn ngừa mầm bệnh lây lan.
Về công tác chủ động phòng, chống dịch tả lợn châu Phi, theo thứ trưởng Phùng Đức Tiến, là còn một số tỉnh lơ là, hời hợt trong việc phòng, chống dịch.
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến yêu cầu Đồng Nai phải tăng cường công tác phòng, chống dịch dịch tả lợn châu Phi, chú ý tiêu độc khử trùng đối với những nơi xảy ra dịch bệnh. Bên cạnh đó, phải kiểm soát tốt các lò mổ trên địa bàn, giám sát việc vận chuyển thịt heo từ vùng dịch ra các địa phương khác.
"Tôi mong Đồng Nai phải kiểm soát hiệu quả nhất, chắc chắn nhất để giữ được "thủ phủ heo" của cả nước", thứ trưởng Phùng Đức Tiến nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.