Thứ trưởng Ngoại giao gặp Đại sứ Malaysia, đề nghị trả tự do cho Đoàn Thị Hương

Vũ Hân
Vũ Hân
14/03/2019 16:23 GMT+7

Liên quan đến việc Đoàn Thị Hương bị phía công tố Malaysia từ chối đề nghị bác bỏ cáo buộc giết người, chiều 14.3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao đã lên tiếng về những hành động bảo hộ công dân tiếp theo của Việt Nam.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 14.3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến số phận công dân Đoàn Thị Hương.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Việt Nam đã có phản ứng chính thức nào sau khi phía công tố Malaysia từ chối hủy bỏ cáo buộc đối với Đoàn Thị Hương, cũng như phía Việt Nam sẽ làm gì trong vài tuần tới, khi phiên tòa sẽ tiếp tục diễn ra, bà Lê Thị Thu Hằng cho hay: "Theo tôi được biết, theo yêu cầu của luật sư, phiên tòa đã được hoãn lại đến ngày 1.4 do sức khỏe của Đoàn Thị Hương". 
Bà Hằng cũng nhấn mạnh Việt Nam lấy làm tiếc về việc tòa án Malaysia không trả tự do ngay cho công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương và bày tỏ: "Chúng tôi mong muốn Đoàn Thị Hương phải được xét xử một cách công bằng, khách quan và được trả tự do".
Đoàn Thị Hương tại tòa sáng nay (14.3) Ảnh Reuters
Trước đó, cũng trả lời câu hỏi về chủ đề này, bà Hằng cho biết trong những ngày qua, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã tiến hành nhiều biện pháp bảo hộ công dân, bảo đảm các lợi ích hợp pháp, quyền của công dân Đoàn Thị Hương.
Bà Hằng điểm lại một số hành động đã được tiến hành, như chiều 12.3, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã có điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia. Ngày 13.3, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long cũng đã thư gửi Tổng chưởng lý Malaysia Tommy Thomas. Hôm nay, 14.3, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng cũng đã gặp Đại sứ Malaysia tại Hà Nội.
"Tất cả các trao đổi này đều đề nghị phía Malaysia đảm bảo xét xử công bằng, khách quan và trả tự do cho công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương", bà Hằng nêu rõ.
Trả lời câu hỏi về việc phía Malaysia đã có trao đổi thế nào với các đại diện Việt Nam về lý do không trả tự do cho Đoàn Thị Hương, bà Hằng một lần nữa khẳng định Việt Nam luôn nêu rất rõ quan điểm trong các cuộc gặp này, yêu cầu Đoàn Thị Hương cần được xét xử công bằng, khách quan và được trả tự do.
"Tôi nghĩ phía Malaysia hiểu được sự quan tâm của lãnh đạo cũng như công luận Việt Nam liên quan đến sự kiện này", bà Hằng nói. 
Đoàn Thị Hương được dẫn giải ra tòa ngày 12.3 Ảnh AFP
Cũng theo bà Hằng, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã thăm lãnh sự Đoàn Thị Hương ngay sau phiên tòa ngày 11.3. Đích thân Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Lê Quý Quỳnh cũng đã tham dự phiên tòa hôm nay (14.3), gặp gỡ và động viên Đoàn Thị Hương. 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: Cũng cần phải nói thêm rằng, ngay sau khi sự việc xảy ra, Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan đã gặp gỡ Đoàn Thị Hương cũng như gia đình để hỗ trợ và có các biện pháp bảo vệ quyền lợi của Hương. 
Việt Nam cũng đã nhiều lần đề cập đến vụ việc trong trao đổi các cấp, kể cả cấp cao với Malaysia, đề nghị phía Malaysia xét xử công bằng, đảm bảo đúng pháp luật với Đoàn Thị Hương.
Sáng nay (14.3), xuất hiện tại tòa và biết tin mình không được trả tự do như đồng phạm, Đoàn Thị Hương không kìm được nước mắt.
Với việc các công tố viên bác bỏ yêu cầu của các luật sư về việc hủy bỏ cáo buộc đối với Đoàn Thị Hương, cô trở thành nghi phạm duy nhất trong nghi án sát hại một công dân Triều Tiên ở Malaysia năm 2017.
Tại phiên tòa, Hương tiếp tục khẳng định mình vô tội. “Tôi không giận Siti Aisyah vì chị ấy được thả. Có trời đất chứng giám, chúng tôi không giết người”, AFP dẫn lời Đoàn Thị Hương. Cô cũng đã nhắn gửi gia đình cầu nguyện cho mình.
Có mặt tại phiên tòa, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Lê Quý Quỳnh cho biết “Chúng tôi rất thất vọng khi tòa không thả Hương. Chúng tôi sẽ đề nghị tòa án Malaysia xét xử công bằng và thả Hương sớm nhất có thể”. Theo Đại sứ Quỳnh, Hương rất lo lắng và không thể ngủ trong những ngày qua.
Được biết, phiên tòa xét xử của Đoàn Thị Hương sẽ tiếp tục vào ngày 1.4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.