Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: An Giang cần siết công tác phòng dịch Covid-19 mùa lễ hội

26/04/2021 18:41 GMT+7

Đó là đề nghị của Thứ trưởng Bộ Y tế , Phó ban chỉ đạo quốc gia Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 Nguyễn Trường Sơn khi về An Giang kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid -19.

Ngày 26.4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Phó Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Y tế về kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại An Giang.

Chiều 26.4: Thêm 6 ca mắc Covid-19 tại TP.HCM, Hà Nội và Rà Rịa-Vũng Tàu

Tính đến sáng 24.4, tỉnh An Giang ghi nhận 3 ca mắc Covid-19 là người Việt Nam nhập cảnh từ Campuchia được cách ly ngay. An Giang có hơn 100 km đường biên giới với Campuchia, trong đó hai tỉnh Takeo và Kandal giáp địa phương đã có nhiều ca mắc Covid-19 nên nguy cơ dịch bệnh lây lan là rất lớn.
An Giang đã dự trù tình huống hàng ngàn người Việt ở Campuchia về địa phương để tránh dịch bệnh, khi đó việc phòng, chống Covid-19 tại địa phương sẽ rất căng thẳng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nắm tình hình quản lý biên giới tại Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình, H.An Phú, An Giang

Ảnh: Trần Ngọc

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết: “Chỉ 2 tỉnh Kandal và Takeo đã có khoảng 28.000 người Việt sinh sống, trong đó hơn 22.000 người quê ở An Giang. Nếu cùng lúc có lượng lớn người trở về địa phương tránh dịch, các khu cách ly của tỉnh sẽ không thể chứa hết. Đề nghị Ban chỉ đạo quốc gia chỉ đạo các tỉnh tuyến sau sẵn sàng hỗ trợ cho An Giang và các tỉnh có biên giới giáp Campuchia như Đồng Tháp, Kiên Giang, Long An, Tây Ninh tiếp nhận người dân để cách ly trong trường hợp có nhiều người trở về địa phương”.
Ông Nguyễn Thanh Bình cũng đề xuất Ban chỉ đạo quốc gia cho An Giang ngưng phân bổ người nhập cảnh từ các chuyến bay ở các nước về để tỉnh tập trung đảm bảo công tác phòng, chống dịch tại biên giới.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn và đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra công tác tiếp nhận người bệnh khai báo y tế và điều trị bệnh tại Trung tâm Y tế H.An Phú, An Giang

Ảnh: TRẦN NGỌC

Tỉnh An Giang kiến nghị Bộ Y tế hướng dẫn quy định về điều kiện ban bố lệnh khẩn cấp để chủ động hơn trong công tác phòng, chống dịch bệnh khi cần thiết. Bên cạnh đó, hỗ trợ thêm test xét nghiệm nhanh, nâng cao công suất cho tỉnh để đáp ứng kịp thời số lượng xét nghiệm khi cần.
Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị tỉnh An Giang nên có kịch bản ứng phó với tình hình Covid-19 sắp tới, nhất là trong trường hợp hàng chục ngàn người trở về địa phương, nhằm chủ động có phương án phòng, chống dịch hiệu quả. Trong thời gian tới, cần quan tâm tuyên truyền, khen thưởng người dân hỗ trợ phát hiện, ngăn chặn các trường hợp nhập cảnh trái phép.
Ông Sơn lưu ý, sắp tới sẽ bước vào kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 và nghỉ hè. Tại An Giang sẽ diễn ra lễ hội vía Bà Chúa Xứ Núi Sam có rất đông người dự, nên tỉnh cần kiểm soát tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, thực hiện tốt việc khử khuẩn và xử phạt nghiêm người không đeo khẩu trang nơi công cộng. Việc quản lý xuất nhập cảnh cần thực hiện tốt, kiểm soát tình trạng nhập cảnh trái phép, góp phần giúp hoạt động lễ hội và cuộc bầu cử sắp tới diễn ra an toàn, thành công.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.