Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: Chỉ nhắc nhở, không đặt nặng kỷ luật nhân viên y tế

09/09/2021 17:42 GMT+7

Phản hồi về văn bản mới đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh nội hàm của văn bản là động viên, nhắc nhở nhân viên y tế tiếp tục chống dịch chứ không đặt nặng xử lý, kỷ luật.

Chiều 9.9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM tổ chức họp báo định kỳ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn tham gia buổi họp báo và trả lời 4 vấn đề mà báo chí quan tâm. Thứ nhất là tình trạng làm việc thiếu thốn của nhân viên y tế, ông Sơn cho biết dịch Covid-19 phức tạp, lực lượng y tế thành phố đã huy động gần 20.000 người trong giai đoạn đầu. Khi số bệnh nhân tăng lên nhanh, ngành y tế đã kịp thời huy động lực lượng từ các cơ sở y tế Trung ương, địa phương, bệnh viện tư nhân tham gia chống dịch hơn 100 ngày qua.

Nhân viên y tế tăng cường từ Bộ Y tế tham gia vào nhiều lĩnh vực như điều trị, hồi sức, xét nghiệm, tiêm vắc xin

Ngọc Dương

Ông Sơn khẳng định ngành y tế luôn nhận được sự quan tâm của Thành ủy, UBND TP.HCM ngay từ lúc đầu. Khi các lực lượng Trung ương và địa phương vào thành phố hỗ trợ đã nhận được sự quan tâm chu đáo, bố trí chỗ ăn ngủ và điều kiện sinh hoạt khá tốt.
Hiện tổng số nhân lực hỗ trợ TP.HCM những ngày qua gần 6.700 người, được phân công ở các bệnh viện hồi sức, điều trị tầng 2, bệnh viện dã chiến, lấy mẫu xét nghiệm và tiêm chủng vắc xin. Đây là đợt huy động lớn nhất của ngành y tế từ trước đến nay.
Ông Sơn cho biết các "chiến sĩ áo trắng" vào thành phố thực hiện nhiệm vụ, bên cạnh sự phân công còn có sự tự nguyện với mong muốn hỗ trợ thành phố sớm vượt qua đại dịch. “Tâm thế các đồng nghiệp của tôi khi vào đây không đòi hỏi gì, sẵn sàng chấp nhận điều kiện khó khăn, dù có thể không hợp phong vị, ăn ở có chút khó khăn. Những thứ đó không phải chuyện lớn”, Thứ trưởng Bộ Y tế nói.

TP.HCM đang nỗ lực cứu chữa hơn 1.000 bệnh nhân Covid-19 phải thở máy

Đối với một số trường hợp đơn lẻ, ông Sơn cho biết Bộ Y tế đã kiểm tra, phối hợp với thành phố để điều chỉnh. Việc trao đổi có thể qua điện thoại, văn bản không chính thức hoặc văn bản chính thức, và văn bản vừa gửi là việc làm thường xuyên. Ông Sơn nhìn nhận đây không phải là vấn đề phổ quát và đang phối hợp với thành phố tập trung xử lý để các nhân viên y tế có điều kiện sinh hoạt tốt hơn.
Vấn đề thứ 2, về câu hỏi mà phóng viên đặt ra rằng ngành y tế "cấm" nhân viên y tế lên tiếng về điều kiện sống thiếu thốn, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn khẳng định trong quá trình làm việc luôn có sự trao đổi đa chiều, bất cứ ý kiến nào đều ghi nhận và xử lý hết sức nghiêm túc, trách nhiệm.
Tuy nhiên, với gần 7.000 con người nên đâu đó không giải quyết hết mong mỏi của đồng nghiệp. “Vấn đề này tôi xin chịu trách nhiệm”, ông Sơn nói và cho biết sẽ cố gắng làm việc với thành phố để đảm bảo hài hòa mọi quyền lợi nhân viên y tế.

Chủ tịch UBND TP.HCM thăm nhân viên y tế Bệnh viện dã chiến số 14

Chưa có kế hoạch rút nhân sự

Vấn đề thứ 3, trước câu hỏi về kế hoạch rút nhân lực y tế về sau ngày 15.9, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhắc lại ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng tại cuộc họp mới đây là các lực lượng đang hỗ trợ TP.HCM thì tiếp tục hỗ trợ; từ giờ đến ngày 15.9 ngành y tế chưa có kế hoạch rút bất cứ người nào ra khỏi thành phố.
Nếu đơn vị nào yêu cầu chuyển đổi nhân sự thì Bộ Y tế yêu cầu "rút bao nhiêu, cử lại bấy nhiêu", đồng thời có khoảng thời gian gối đầu để người mới tới quen việc. “Mong đồng bào yên tâm, là lực lượng y tế đã vào, đã làm thì làm hết trách nhiệm”, ông Sơn nói.

Từ nay đến ngày 15.9, ngành y tế chưa có kế hoạch rút nhân viên y tế từ TP.HCM về

Độc Lập

Vấn đề thứ 4 là công văn 7330 ký ngày 4.9 về việc xử lý hành chính và thu hồi chứng chỉ hành nghề đối với nhân viên y tế, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết có 3 vấn đề chính trong công văn này.
Đầu tiên là yêu cầu các cơ sở y tế bố trí nhân lực khám chữa bệnh cho bệnh nhân, trách nhiệm của ngành y tế hiện này là không thể bỏ rơi bệnh nhân Covid-19 và các bệnh khác cần cấp cứu. Một nội dung khác là truyền thông để nâng cao trách nhiệm nghề nghiệp cho các y bác sĩ, khuyến khích có hình thức khen thưởng khi hoàn thành nhiệm vụ.
Ông Sơn cho biết thời gian qua, một số đơn vị y tế trên cả nước có hiện tượng từ chối bệnh nhân, khiến người bệnh tổn thất về sinh mạng. Trước dịch bệnh phức tạp, nhiều bác sĩ làm việc ở các cơ sở y tế tuyến dưới, sức ép về tâm lý lớn nên chịu không nổi và tự ý bỏ việc. Do đó, Bộ Y tế nhắc nhở để nhân viên y tế cùng chiến đấu tiếp chứ không đặt năng kỷ luật và xử lý vi phạm hành chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.