Thủ tướng: 'Biên giới là thiêng liêng, bất khả xâm phạm'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
02/03/2019 11:34 GMT+7

Khẳng định biên giới là thiêng liêng, bất khả xâm phạm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước luôn coi trọng và xác định bảo vệ biên giới là nhiệm vụ mang tính sống còn.

Sáng 2.3, Quân ủy T.Ư - Bộ Quốc phòng tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3.3.1959 - 3.3.2019) và 30 năm Ngày biên phòng toàn dân (3.3.1989 - 3.3.2019) và trao tặng Huân chương Quân công hạng nhất cho Bộ đội Biên phòng.

Hình ảnh chiến sĩ biên phòng ở ga Đồng Đăng để lại ấn tượng tốt đẹp

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, trong 60 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, được sự yêu thương đùm bọc của nhân dân, sự quan tâm, phối hợp giúp đỡ hiệu quả của các cấp, các ngành, các địa phương, lực lượng Bộ đội Biên phòng đã được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn đấu tranh cách mạng, không ngừng phát triển, trưởng thành về mọi mặt.
Thủ tướng cũng đánh giá cao Bộ đội Biên phòng đã góp phần quan trọng cùng các lực lượng chức năng đấu tranh làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình”, “bạo loạn lật đổ” và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động; vừa giữ vững chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, vừa xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị với các nước láng giềng.
Bên cạnh đó, Bộ đội Biên phòng đã tích cực chủ động phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, cơ quan chức năng thực hiện hiệu quả các giải pháp đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy, mua bán người, tiền giả, vũ khí, chất nổ, buôn lậu và gian lận thương mại…
Nhắc lại những tấm gương hy sinh khi làm nhiệm vụ đấu tranh chống tội phạm ma túy như đại úy Ngô Văn Vinh, Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn; đại úy Lù Công Thắng, Bội đội Biên phòng Sơn La… Thủ tướng nhấn mạnh: lực lượng biên phòng luôn là điểm tựa vững chắc, góp phần quan trọng bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho người dân, nhất là vùng biên giới, hải đảo.
“Đặc biệt, trong những ngày qua, Bộ đội Biên phòng đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và lực lượng chức năng thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2 tổ chức tại Hà Nội. Hình ảnh người chiến sĩ biên phòng làm nhiệm vụ tại ga biên giới Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn đón tiếp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến Việt Nam bằng tàu hỏa đã để lại ấn tượng và tình cảm tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế”, Thủ tướng nói.

Nhiệm vụ nặng nề nhưng cũng rất vẻ vang

Người đứng đầu Chính phủ cũng khẳng định: biên giới là “phên dậu, bờ cõi” quốc gia, là thiêng liêng, bất khả xâm phạm, được cha ông ta dày công gây dựng, gìn giữ từ hàng ngàn đời nay.
“Đảng, Nhà nước ta luôn coi trọng và xác định bảo vệ biên giới là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, mang tính sống còn đến sự phát triển ổn định, bền vững của đất nước”, ông nói.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Quân công hạng nhất cho Bộ đội Biên phòng Ảnh Quang Hiếu
Theo Thủ tướng, đất nước ta đang bước vào giai đoạn mới của quá trình phát triển, hội nhập ngày càng sâu rộng với những thời cơ thuận lợi và khó khăn thách thức đan xen; tình hình thế giới tiếp tục có biến chuyển nhanh và khó lường; cạnh tranh chiến lược, tranh giành ảnh hưởng của các nước lớn ngày càng phức tạp; các vấn đề an ninh phi truyền thống, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm ma túy, mua bán người, buôn lậu, gian lận thương mại… có xu hướng gia tăng, khó kiểm soát.
“Nhiệm vụ đặt ra là rất nặng nề nhưng cũng rất vẻ vang với những yêu cầu mới, cao hơn cho cả hệ thống chính trị đặc biệt là Bộ đội Biên phòng”, ông nói.
Từ đó, Thủ tướng yêu cầu cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, hệ thống pháp luật về biên giới quốc gia và Bộ đội Biên phòng; nâng cao chất lượng huấn luyện đào tạo, nghiên cứu ứng dụng thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ 2 trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia.
Xây dựng Bộ đội Biên phòng có chất lượng tổng hợp cao, vững về chính trị tư tưởng, giỏi về quân sự, am hiểu về pháp luật, tinh thông nghiệp vụ, thành thạo ngoại ngữ, nhất là tiếng các nước láng giềng, tiếng đồng bào dân tộc ở khu vực biên giới.
Thực hiện “vừa hợp tác, vừa đấu tranh”, kiên quyết, kiên trì, khôn khéo, linh hoạt, mềm dẻo trong giải quyết các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, bảo đảm môi trường hòa bình, giữ vững chủ quyền quốc gia, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và củng cố, tăng cường quốc phòng, an ninh trên biên giới và cả nước.
“Trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, Đảng, Nhà nước tin tưởng sâu sắc rằng, Bộ đội Biên phòng sẽ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với những phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước trao tặng”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.
Lũy thép biên phòng nhân dân
Trong diễn văn kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, thượng tướng Bế Xuân Trường cho biết, ngay từ khi mới ra đời, Bộ đội Biên phòng đã làm tốt nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho các cơ quan đầu não của Đảng, Nhà nước, các mục tiêu kinh tế, xã hội và bảo vệ biên giới. Lớp lớp cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng đã có mặt nơi vùng cao, biên giới, hải đảo xa xôi, lập đồn, dựng trạm, bám đất, bám dân, xây dựng cơ sở chính trị, vận động, giúp đỡ đồng bào phát triển kinh tế, dựng nên "luỹ thép biên phòng nhân dân".
Trong những năm qua, Bộ đội Biên phòng đã tăng cường 332 cán bộ cho các xã, phường biên giới. Nhiều chương trình được thực hiện hướng về đồng bào các dân tộc ở khu vực biên giới như: Chương trình "Mái ấm biên cương", "Bò giống giúp người nghèo biên giới"...
Đặc biệt, Bộ đội Biên phòng đã phát động và tổ chức hiệu quả chương trình "Nâng bước em tới trường", đỡ đầu hơn 2.800 học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở khu vực biên giới được cắp sách tới trường. Trong đó, có 820 cháu mồ côi, 40 cháu không nơi nương tựa được nuôi dưỡng tại các đồn Biên phòng, gần 200 cháu là học sinh nước bạn Lào và Campuchia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.