Thủ tướng: 'Đã có lời giải cho bài toàn được mùa mất giá trong nông nghiệp'

Chí Hiếu
Chí Hiếu
24/03/2019 15:23 GMT+7

Thủ tướng cho rằng lời giải cho bài toán được mùa mất giá trong nông nghiệp là có dòng vốn lớn, nền tảng quản trị sản xuất quy mô, ứng dụng công nghệ, năng lực tiếp cận thị trường.

Dự lễ khởi công dự án khu công nghiệp nông - lâm nghiệp có mức đầu tư hơn 8.100 tỉ tại Chu Lai, Thủ tướng cho rằng lời giải cho bài toán được mùa mất giá trong nông nghiệp là có dòng vốn lớn, nền tảng quản trị sản xuất quy mô, ứng dụng công nghệ, năng lực tiếp cận thị trường.

Dòng vốn đảo chiều

Sáng 24.3, tiếp tục chuyến công tác tại Quảng Nam, Thủ tướng đã tới dự khởi công một loạt dự án tại Khu kinh tế Chu Lai như: dự án Khu công nghiệp nông - lâm nghiệp; dự án khu công nghiệp cơ khí ô tô Thaco Chu Lai mở rộng; dự án xây dựng bến cảng đón tàu 50.000 tấn; dự án khu nhà ở công nhân và tái định cư.
Phát biểu tại đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh về bài học thực tiễn của Chu Lai cho thấy, để xây dựng một khu vực động lực kinh tế thành công, thì cần hình thành một hệ sinh thái hoàn chỉnh để thu hút, giữ chân doanh nghiệp, lôi kéo các nhà đầu tư mới.
Theo Thủ tướng, với các nền tảng về công nghiệp cơ khí, phụ trợ sẵn có, cùng với các yếu tố hạ tầng được quy hoạch tốt như chợ giao dịch gỗ nguyên liệu, vùng nguyên liệu sẵn có, hệ thống cảng logistic và cách tiếp cận toàn diện, đi vào chế biến sâu,… Chu Lai sẽ thu hút thêm được nhiều doanh nghiệp lớn về làm ăn.
Đối với dự án khu công nghiệp nông lâm nghiệp, với sự tham gia của các tập đoàn công nghiệp, mà đứng đầu là Thaco, Thủ tướng cho rằng đây là sự đảo chiều dòng vốn có tính chiến lược, kết hợp các yếu tố nền tảng công nghiệp vào phục vụ phát triển nông nghiệp. Điều này giúp tạo ra đột phá lớn về năng suất và giá trị sản xuất, từ đó tạo nên những chuyển biến tích cực và căn bản nhằm nâng cao hơn nữa đời sống, sinh kế của người dân. “Sự tham gia của các nhà công nghiệp vào lĩnh vực nông nghiệp sẽ góp phần giải bài toán lớn về nguồn vốn cho nông nghiệp và nông thôn”, Thủ tướng nói.

Giải bài toán được mùa mất giá

Thủ tướng cũng kỳ vọng ngoài vốn, thì xu hướng nền tảng quản trị sản xuất quy mô lớn, khả năng ứng dụng công nghệ, tư duy sản phẩm, năng lực tiếp cận thị trường và nguồn nhân lực được chuẩn hóa, có thể giải được bài toán “được mùa mất giá, được giá mất mùa” trong ngành nông nghiệp, vốn tồn tại nhiều năm qua.
Thủ tướng khẳng định sẽ hết sức ủng hộ và hỗ trợ để các công ty nói chung và Công ty cổ phần ô tô Trường Hải nói riêng đầu tư hoàn thành các dự án. Các bộ, ngành T.Ư phải tích cực phối hợp, hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư chiến lược cùng hợp tác, phát triển, thúc đẩy tỉnh Quảng Nam phát triển nhanh hơn, bền vững hơn.
Theo Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương, dự án khu công nghiệp, nông lâm nghiệp có diện tích 451 ha, tổng vốn đầu tư cho hạ tầng 8.118 tỉ đồng, có các chức năng là trung tâm nghiên cứu (R&D) về giống, vật tư nông nghiệp, công nghệ sinh học, hữu cơ và kỹ thuật canh tác, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản, chế biến. Đây sẽ là khu công nghiệp chuyên nông nghiệp tập trung mà chính yếu và trước mắt là cây ăn trái và cây lâm nghiệp nhằm thực hiện chuỗi giá trị xuyên suốt từ nghiên cứu phát triển giống cây trồng; công nghệ và kỹ thuật canh tác; thu hoạch, chế biến và phân phối, qua đó phát triển vùng trồng nguyên liệu cho khu vực miền Trung, Tây Nguyên, Lào và Campuchia.
Trong khi đó, dự án khu công nghiệp cơ khí và ô tô mở rộng có diện tích 115 ha, với tổng vốn đầu tư cho hạ tầng là 1.600 tỉ đồng, để thu hút, tiếp tục phát triển công nghiệp hỗ trợ nhằm giảm giá thành và gia tăng tỷ lệ nội địa hóa cho ô tô du lịch đạt trên 40%, đáp ứng điều kiện để xuất khẩu sang các nước trong khu vực ASEAN vào năm 2020.
Đồng thời, phát triển các ngành cơ khí khác: cơ khí nông nghiệp; cơ khí xây dựng; cơ khí thiết bị công nghiệp dựa trên nền tảng của cơ khí ô tô, hướng đến sự hình thành Trung tâm cơ khí đa dụng tập trung có quy mô lớn tại miền Trung Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.