Thủ tướng khai trương 3 đại dự án giao thông 1 tỉ USD

31/12/2018 06:46 GMT+7

Sáng 30.12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khai trương 3 đại dự án giao thông 1 tỉ USD.

[VIDEO] Quảng Ninh khánh thành 3 công trình giao thông 1 tỉ USD
Sáng 30.12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đi chuyến bay thương mại đầu tiên VN9716 của Vietnam Airlines xuống Vân Đồn, khai trương Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và thông tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tại tỉnh Quảng Ninh.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cắt băng khánh thành 3 đại dự án giao thông trị giá 20.000 tỉ đồng (gần 1 tỉ USD) Ảnh: L.N.H
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cắt băng khánh thành 3 đại dự án giao thông trị giá 20.000 tỉ đồng (gần 1 tỉ USD) Ảnh: L.N.H
Nêu dấu ấn của 3 công trình đầu tư theo hình thức PPP, Thủ tướng đánh giá cao tinh thần dám nghĩ dám làm của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trong vấn đề xã hội hóa, đưa Quảng Ninh lên tầm cao mới. "Các đồng chí không chỉ chuyển từ nâu sang xanh, mà còn phát triển dịch vụ đưa Quảng Ninh thành tỉnh đóng góp thứ tư của nước ta, rất đáng được biểu dương đánh giá cao", Thủ tướng đánh giá và nhấn mạnh không phải địa phương nào cũng làm được việc này, đồng thời hoan nghênh lãnh đạo nhiều địa phương không chỉ đến tham dự mà còn nghiên cứu mô hình phát triển của Quảng Ninh để nhân lên ở địa phương mình.
Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn Ảnh: Lã Nghĩa Hiếu
Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn Ảnh: Lã Nghĩa Hiếu
“Tôi nghe các cơ quan quản lý phản ánh, công trình làm nhanh, chất lượng tốt, mỹ thuật đẹp nhất là giá thành xây dựng hợp lý. Các cơ quan nhà nước phải suy nghĩ vấn đề này, chưa đầy 20.000 tỉ đồng mà được 3 công trình quan trọng trong thời gian ngắn”, Thủ tướng phát biểu và đặt câu hỏi: năm 2018 này Quảng Ninh đón vị khách du lịch thứ 15 triệu của VN, tại sao không phải 50 triệu khách, phải chăng những công trình này sẽ đóng góp vào khát vọng 50 triệu khách ấy? Thủ tướng cũng đánh giá cao nỗ lực của Tập đoàn SunGroup vì góp phần thay đổi diện mạo của tỉnh.
Ông Nguyễn Đức Long, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết từ năm 2014 đến nay, tỉnh đã đầu tư 36.000 tỉ đồng, vốn đầu tư xã hội chiếm 3/4 ngân sách tỉnh chủ yếu giải phóng mặt bằng nên các công trình đều có tính đột phá.
Từ góc độ nhà đầu tư, ông Đặng Minh Trường, Tổng giám đốc SunGroup, cho biết mỗi doanh nghiệp đều có hướng đi riêng để góp phần phát triển cho đất nước. "Với SunGroup, chúng tôi luôn mang khát vọng được trở về cống hiến, làm rạng danh đất nước và chúng tôi chọn du lịch làm hướng đi riêng. SunGroup không chọn những dự án mang lại nhiều lợi nhuận, mà chọn vùng đất giàu tiềm năng, đòi hỏi sự đầu tư dài hạn. Với Quảng Ninh, chúng tôi đầu tư 20.000 tỉ đồng, mỗi công trình đều được đầu tư kỹ lưỡng, để lại dấu ấn, một trong số đó là Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn vừa khai trương hôm nay và chắc chắn sẽ mang lại cho du khách những trải nghiệm khó quên", ông Trường khẳng định.
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có tổng vốn đầu tư 7.463 tỉ đồng, trong đó ngân sách tỉnh Quảng Ninh là 734 tỉ đồng hỗ trợ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, 6.729 tỉ đồng là vốn của nhà đầu tư. Đây là sân bay quốc tế đầu tiên do một tập đoàn tư nhân VN đầu tư, hoàn thành sau hơn 2 năm thi công xây dựng. Vân Đồn là Cảng hàng không cấp 4E, sân bay quân sự cấp II, có thể đón được các loại máy bay hiện đại nhất trên thế giới như Boeing 787, 777 và Airbus A350, A320. Sân bay quốc tế Vân Đồn có 6 điểm đỗ máy bay và 4 ống lồng phục vụ hành khách di chuyển từ nhà ga lên máy bay. Công suất nhà ga giai đoạn 1 là 2,5 triệu hành khách/năm; khu xử lý hàng hóa công suất 10.000 tấn/năm.
Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long (Bãi Cháy, TP.Hạ Long, Quảng Ninh) có tổng vốn 1.032 tỉ đồng, có khả năng đón tàu có tải trọng tới 225.000 GRT, với tổng số người lên đến 8.460 (gồm cả hành khách, thủy thủ đoàn), phục vụ được 2 tàu đậu cùng lúc. Đây là cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên của VN, xóa “điểm nghẽn” lớn của ngành du lịch tàu biển là các cảng đều đón chung tàu khách và tàu hàng.
Tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn với tổng mức đầu tư 11.857 tỉ đồng, được thiết kế tốc độ 100 km/giờ với quy mô 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hạ Long đến Vân Đồn từ 90 phút xuống còn khoảng 50 phút. Cùng với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đã thông xe đầu tháng 9, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tạo mạch giao thông cao tốc thông suốt từ Hà Nội đến Vân Đồn, rút ngắn thời gian di chuyển từ 5 giờ xuống còn 2 giờ 30 phút.
 
Vietnam Airlines khai trương đường bay TP.HCM - Vân Đồn
[VIDEO] Khám phá cảng hàng không tư nhân Vân Đồn 8.000 tỉ trước ngày khai thác
Sáng 30.12, Vietnam Airlines chính thức khai trương đường bay mới TP.HCM - Vân Đồn với chuyến bay đầu tiên mang số hiệu VN1286. Chuyến bay đầu tiên này được Vietnam Airlines đặc biệt bố trí khai thác bằng máy bay thân rộng Boeing 787, khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất lúc 7 giờ 20 và hạ cánh an toàn tại sân bay Vân Đồn lúc 9 giờ 25 cùng ngày. Với tần suất 1 chuyến/ngày, đường bay này được khai thác bằng máy bay Airbus A321 theo tiêu chuẩn dịch vụ quốc tế 4 sao. Các chuyến bay khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất lúc 14 giờ và từ sân bay Vân Đồn lúc 16 giờ 45 với thời gian bay dự kiến là 2 tiếng 5 phút. Mai Hà
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.