Thủ tướng yêu cầu phải kiểm tra chủ động quá trình xử lý nước thải tại Formosa

24/07/2017 11:31 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành phải kiểm tra một cách chủ động quá trình xử lý nước thải tại hồ xử lý sinh học của Công ty Formosa Hà Tĩnh trước khi xả thải ra môi trường.

Sáng nay (24.7), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn công tác, kiểm tra việc đảm bảo môi trường tại Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (đóng tại thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Tham gia đoàn có Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, cùng lãnh đạo Văn phòng Chính phủ và một số bộ, ngành trung ương. Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn và Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cũng tham gia đoàn công tác.
Khoảng 8 giờ 30 phút, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra chuỗi hồ xử lý sinh học của Formosa. Theo báo cáo của công ty này, hệ thống hồ xử lý sinh học gồm hồ sự cố, hồ sau xử lý, bãi lọc trồng cây, hồ chỉ thị sinh học... với tổng diện tích khoảng 10 ha, được giám sát bằng 11 camera vừa được hoàn thành và đưa vào vận hành.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác kiểm tra chuỗi hồ xử lý sinh học của Formosa Ảnh Phạm Đức
“Nước thải sinh hóa và công nghiệp sau khi đạt tiêu chuẩn sẽ được bơm qua hồ sau xử lý. Từ hồ sau xử lý, nước sẽ chảy qua chuỗi hồ xử lý sinh học. Tại chuỗi hồ này sẽ có các kênh và được thả các loại cá giúp cải thiện chất lượng nước. Sau đó, nước sẽ được trạm bơm bơm ra trạm quan trắc tự động hoạt động 24/24 . Khi quan trắc, các giá trị đạt tiêu chuẩn sẽ được xả thải ra môi trường. Hiện tại, ở trạm quan trắc tự động, các tín hiệu đạt truyền sẽ truyền về Sở Tài nguyên - Môi trường và Bộ Tài nguyên - Môi trường”, một kỹ thuật của Formosa giải thích với Thủ tướng và đoàn công tác.
Tại hiện trường kiểm tra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ ngành phải kiểm tra một cách chủ động quá trình xử lý nước thải tại hồ xử lý sinh học của công ty này trước khi xả thải ra môi trường.
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành phải kiểm tra chủ động quá trình xử lý nước thải của Formosa Ảnh Phạm Đức
Tiếp đó, đoàn đã đến kiểm tra quá trình vận hành của lò cao và xưởng luyện thép. Tính đến 20.7, Formosa đã cho ra lò 32 vạn tấn gang lỏng, 26 vạn tấn phôi thép để sản xuất ra 20 vạn tấn thép thương phẩm các loại như: thép cuộn cán nóng, thép dây cuộn...
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác cũng đã đến kiểm tra tình hình hoạt động của Cảng nước sâu Sơn Dương. Đến nay, Formosa đã xây dựng 11 bến tàu, trong đó có 5 bến nguyên liệu và 6 bến tàu thành.
Theo đánh giá của Bộ Tài nguyên - Môi trường, đến nay Formosa đã khắc phục được 52/53 lỗi vi phạm.

tin liên quan

'Biển miền Trung đã an toàn tuyệt đối'
Đó là khẳng định của ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ TN-MT tại Diễn đàn nhà báo với môi trường và biển đảo tổ chức ngày 22.6.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.