Thừa Thiên - Huế: Nông dân chảy nước mắt nhìn lúa ngã rạp đồng sau mưa

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
14/04/2020 08:31 GMT+7

Chỉ sau hai ngày mưa, hơn 10.000 ha lúa đông xuân của nông dân Thừa Thiên - Huế đã ngã rạp, có nguy cơ mất trắng.

Ngày 13.4, nhiều nông dân ở Thừa Thiên - Huế ra đồng và chảy nước mắt khi nhìn cánh đồng lúa vụ đông xuân sắp thu hoạch ngã rạp sau 2 ngày mưa lớn.
Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên tại địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế, trong hai ngày qua có mưa vừa và mưa to, có nơi mưa rất to kèm theo giông. Lượng mưa tính từ 13 giờ ngày 12.4 đến 7 giờ ngày 13.4, phổ biến từ 21 - 115 mm.

Hơn 10 ha, tức hơn 1/3 tổng diện tích lúa của toàn tỉnh Thừa Thiên- Huế ngã rạp như thế này

Ảnh: C.B

Ông Đặng Văn Thân (HTX Nông nghiệp Thuận Hòa, xã Hương Phong, TX.Hương Trà) đứng nhìn cánh đồng ngã rạp, nói: "Nhà tôi làm 5 sào lúa, chỉ còn 15 ngày nữa là gặt, vậy mà chỉ sau một đêm mưa, hôm nay ngã rạp. Với tình hình lúa đang chín như thế này, bị ngã xem như mất trắng. Nếu có gặt vội cứu lúa thì năng suất cũng mất hết đến một nửa. Lúa thu hoạch được, hạt cũng lên mầm, mất giá".

Lúa sắp thu hoạch ngã rạp trắng đồng

Ảnh: C.B

Sáng 13.4, ông Hà Văn Tuấn, Chủ tịch UBND TX.Hương Trà, cùng các địa phương đi kiểm tra tình hình và chỉ đạo các trạm bơm, các hợp tác xã huy động toàn bộ hệ thống bơm hiện có để bơm nước tiêu úng cho đồng ruộng, nhằm giúp bà con nông dân hạn chế tối đa thiệt hại.

Chủ tịch UBND TX. Hương Trà, Hà Văn Tuấn (giữa) kiểm ra và chỉ đạo huy động toàn lực máy bơm nước để tiêu úng cứu lúa cho người dân

Ảnh: C.B

Tổng diện tích gieo cấy lúa đông xuân của tỉnh Thừa Thiên - Huế là 28.667 ha, chỉ sau một đợt mưa đã có hơn 1/3 diện tích lúa bị ngã đổ, có nguy cơ mất trắng
Theo thống kê ban đầu của Sở NN-PTNT tỉnh Thừa Thiên - Huế, mưa lớn đã làm hơn 10.000 ha lúa đông xuân trên toàn tỉnh đã bị ngã đổ, hư hại. Trong đó, nặng nhất là địa bàn huyện Phú Vang với hơn 3.995 ha, H.Phong Điền hơn 1.972 ha, TX.Hương Thủy hơn 1.622 ha, TX.Hương Trà hơn 937ha…

Toàn bộ máy bơm của hệ thống thủy lợi tại Thừa Thiên - Huế được huy động hết công suất bơm nước tiêu úng cứu lúa

Ảnh: H.V.T

Hiện ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn cùng các địa phương đang nỗ lực tập trung mọi nguồn lực để bơm tiêu úng, cứu lúa. Tuy nhiên, đa số diện tích lúa ngã đổ đều đã sắp chín và gần đến ngày thu hoạch nên việc tiêu úng chỉ nhằm hạn chế tối đa thiệt hại chứ không thể cứu lúa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.