Thúc đẩy quan hệ VN - Mỹ vì lợi ích lâu dài

03/07/2015 05:10 GMT+7

Chiều 2.7, tại Trụ sở T.Ư Đảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đang ở thăm VN.

Chiều 2.7, tại Trụ sở T.Ư Đảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đang ở thăm VN.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton - Ảnh: TTXVNTổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton - Ảnh: TTXVN
Ông Bill Clinton bày tỏ vui mừng được trở lại thăm VN đúng dịp kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước; đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế và xã hội của VN trong thời gian qua. Ông Clinton nhấn mạnh những bước tiến trong quan hệ giữa hai nước, nhất là trong hai năm triển khai quan hệ đối tác toàn diện; tái khẳng định Mỹ coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt với VN. Ông cũng tán thành sự cần thiết tăng cường trao đổi đoàn cấp cao giữa hai nước, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng và ý nghĩa lịch sử của chuyến thăm Mỹ sắp tới của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, chúc chuyến thăm thành công tốt đẹp.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh cựu Tổng thống Clinton trở lại thăm VN; đánh giá cao những đóng góp của cựu tổng thống và phu nhân Hillary Clinton trong quá trình dỡ bỏ cấm vận thương mại, bình thường hóa và tích cực thúc đẩy quan hệ song phương VN - Mỹ trong 20 năm qua... Tổng bí thư khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước VN coi trọng và nỗ lực thúc đẩy quan hệ VN - Mỹ vì lợi ích lâu dài của nhân dân hai nước.
Cùng ngày, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp cựu Tổng thống Clinton. Chủ tịch nước đánh giá cao những đóng góp của cựu tổng thống với VN thời điểm còn đương nhiệm cũng như hiện nay thông qua Quỹ Clinton, cũng như những nỗ lực khắc phục hậu quả chiến tranh, hợp tác về quốc phòng an ninh…; đồng thời hoan nghênh Mỹ đã thể hiện quan điểm trong giải quyết các vấn đề liên quan đến Biển Đông thông qua giải pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, nghiêm chỉnh thực hiện DOC, tiến tới COC.
Tối qua, ông Clinton trở thành khách mời đặc biệt có mặt tại lễ kỷ niệm 239 năm ngày độc lập của Mỹ và 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ do Đại sứ quán Mỹ tại VN tổ chức tại Hà Nội. Sự có mặt của cựu Tổng thống Clinton tại lễ kỷ niệm mang một ý nghĩa đặc biệt. Ông là Tổng thống Mỹ đã quyết định bãi bỏ lệnh cấm vận đối với VN ngày 3.2.1994 và sau đó tuyên bố thiết lập quan hệ ngoại giao với VN ngày 12.7.1995. Ông Clinton đồng thời cũng là Tổng thống Mỹ đầu tiên thăm nước VN độc lập và thống nhất, mở ra một trang sử mới cho tình hữu nghị và hợp tác giữa hai nước. Bước đột phá này cũng là tiền đề cho việc quan hệ đối tác toàn diện được Tổng thống Obama và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ký kết vào năm 2013, đưa đến một tầm nhìn chung thể hiện cho mối quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực, dẫn dắt hai quốc gia hướng tới tương lai.
Nhắc lại quá trình bình thường hóa 20 năm trước, Tổng thống Clinton khẳng định việc bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ vừa mang ý nghĩa chính trị, địa chính trị nhưng đồng thời cũng giúp hàn gắn vết thương chiến tranh, tạo dựng mối quan hệ thiết thực.
Cựu Tổng thống Clinton bày tỏ sự khâm phục trước những bước phát triển mạnh mẽ của VN trong các lĩnh vực trong đó có giáo dục, thương mại. Theo cựu Tổng thống Clinton, Tổng thống Obama đang muốn thúc đẩy quan hệ với VN thông qua Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.