Thương lái 'dỏm' lừa nhà vườn thanh long

24/03/2015 21:00 GMT+7

(TNO) Rất nhiều nông dân trồng thanh long ở Bình Thuận bức xúc khi nghe tin xuất hiện những chiêu lừa mới của các lương lái “dỏm”. Bây giờ đang là mùa thu hoạch trái chín chong đèn. Khi thương thảo giá cả và phương thức mua bán bà con cần cảnh giác để tránh bị thiệt thòi.

(TNO) Rất nhiều nông dân trồng thanh long ở Bình Thuận bức xúc khi nghe tin xuất hiện những chiêu lừa mới của các lương lái “dỏm”. Bây giờ đang là mùa thu hoạch trái chín chong đèn. Khi thương thảo giá cả và phương thức mua bán bà con cần cảnh giác để tránh bị thiệt thòi.

Thương lái dỏm lừa nhà vườn thanh long 1Chiếc xe tải chở thanh long bị công an tạm giữ để điều tra
Theo tìm hiểu của phóng viên Thanh Niên Online, ngày 24.3, Công an huyện Hàm Thuận Nam đang tạm giữ chiếc xe ô tô chở thanh long mang biển số 86H-7303 để giải quyết những tố cáo của chủ vườn thanh long Nguyễn Thị Phước (xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận). Trước đó, ngày 21.3, một thương lái đến vườn thanh long của bà Phước đặt mua thanh long với giá 20.000 đồng/kg. Bà Phước đồng ý bán hết vườn với số lượng khoảng 6,4 tấn thanh long trái.
Khi chiếc xe ô tô nói trên đến chở chuyến thanh long thứ nhất (2,6 tấn) đi thì bà Phước đòi đưa tiền liền. Tay thương lái này nói sẽ trả khi quay lại chở tiếp chuyến thứ hai. Nhưng khi lái xe đưa xe đến chở chuyến thứ hai thì thương lái kia… biến mất.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, thương lái này đến vựa thanh long T.P của một người tên Vũ (ở xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam) gạ bán 6,4 tấn. Ông Vũ đưa trước cho thương lái này 50 triệu đồng và cho tài xế đưa xe đến nhà vườn theo chỉ dẫn của thương lái để lấy hàng (tài xế lái xe này ngày đầu tiên đi cho ông Vũ). Khi xe của ông Vũ đến nhà vườn lấy chuyến hàng thứ hai thì bị bà Phước “tri hô” và giữ xe lại để đòi tiền. Lúc này chủ vựa thanh long T.P tuyên bố nếu hạ giá xuống còn 16.000 đồng/kg thì sẽ mua hết số thanh long đã cắt (3,4 tấn còn lại) chứ không liên quan đến người mua trước của bà Phước. Bà Phước đã không chấp nhận bán nữa và báo công an đến giải quyết. Tuy nhiên, suốt một ngày sau, không chỉ không đòi được số tiền đã bán 2,6 tấn thanh long mà số hàng còn lại của chủ vườn có nguy cơ hư hỏng. Rất may là ngay sau đó bà Phước đã bán được số hàng còn lại với giá 18.000 đồng/kg.
Thương lái dỏm lừa nhà vườn thanh long 2Công an đến ghi nhận sự việc ban đầu tại nhà vườn của bà Nguyễn Thị Phước, xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam
Thương lái dỏm lừa nhà vườn thanh long 3 Số thanh long được thương lái dỏm mua tại nhà vườn của bà Phước
Mánh của thương lái "dỏm"
Bà Phước, dù đã 67 tuổi, một nông dân thực thụ nhưng cũng đã nhận ra sự lừa lọc của thương lái "dỏm” này. “Thực ra là nó lừa tôi vào tròng để ép giá. Vì ngay sau khi nó ép tôi bán với giá 16.000 đồng/kg thì tôi đã bán 3,4 tấn thanh long còn lại với giá 18.000 đồng cho một vựa thanh long khác”, bà Phước kể. Hiện bà Phước vẫn đang nhờ công an huyện truy tìm tay thương lái mà bà cho rằng tên là Đăng để đòi số tiền 2,6 tấn thanh long đã bán.
Về phần ông Vũ, chủ vựa thanh long T.P, ông này cho biết mình mua thanh long của người tên Văn, “tiền trao cháo múc” đã giao tiền và chỉ đến nhà vườn chở thanh long đi thôi. Hiện nay công an gọi vào số máy của thương lái mà ông Vũ cung cấp số thì không gọi được nữa. Một cán bộ Công an huyện Hàm Thuận Nam cho biết, phải tìm được thương lái ban đầu mới xác minh được đúng sai từ đâu trong vụ mua bán lọc lừa này. Hiện Công an huyện đã tiếp nhận để điều tra vụ việc.
“Đây không phải là lần đầu tiên, nhiều nông dân của Bình Thuận từng bị lừa với rất nhiều chiêu khác nhau. Có vụ thương lái đến nhà vườn của bà Nguyễn Thị Thy, ở xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc mua 2 tấn thanh long. Khi thương lái chở đi được một xe thì chủ vườn phát hiện người mua không quay lại nữa. Hỏi người của thương lái còn ở lại nhà vườn thì mới biết người này cũng chỉ vừa được thuê ở nơi khác đến để hái thanh long, chưa biết người mua ở đâu. Cái chính là thương lái dỏm đánh vào lòng ham giá cao của nhà nông. Đặc biệt là những nhà vườn ở vùng sâu, thiếu thông tin giá cả thị trường. Tôi khuyên bà con nên bán cho những chủ vựa có địa chỉ rõ ràng. Cảnh giác khi thấy hiện tượng có thương lái lạ đến cứ đẩy giá lên cao hơn so với người hỏi mua trước”, bà Nguyễn Phương Trang, chủ vựa Phương Trang ở Hàm Thuận Nam, Bình Thuận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.