Thường trực Ban Bí thư: 'Dân là người giám sát, không ai qua mắt được dân'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
21/01/2021 11:40 GMT+7

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng lưu ý, việc lấy ý kiến đại biểu, cử tri nơi cư trú và nơi công tác phải được tiến hành hết sức thực chất, không nên tổ chức hình thức để chọn được đại biểu xứng đáng.

Sáng 21.1, Bộ Chính trị chủ trì Hội nghị toàn quốc triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
Hội nghị đã nghe Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng triển khai Chỉ thị 45 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Không giới thiệu người gây mất đoàn kết, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, Nhà nước

Theo Thường trực Ban Bí thư, để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá 15 và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đạt kết quả cao, Bộ Chính trị yêu cầu các cấp uỷ, các tổ chức đảng xây dựng kế hoạch cụ thể để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử; bảo đảm cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân.
Chỉ thị của Bộ Chính trị cũng yêu cầu lãnh đạo thực hiện tốt công tác nhân sự, bảo đảm phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ.
"Chúng ta có thuận lợi là vừa qua chúng ta tổ chức thành công Đại hội đảng bộ các cấp và vừa rồi đã tổng kết. Đây là thành tựu lớn về mặt nội dung và công tác nhân sự, chọn lựa những nhân sự chủ chốt để tham gia Quốc hội, HĐND", ông Vượng nói. 
Theo ông Vượng, Chỉ thị cũng nhấn mạnh kiên quyết không giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp những người không xứng đáng, không đủ tiêu chuẩn, nhất là những người sa sút về phẩm chất đạo đức, tham nhũng, chạy chức, chạy quyền, xu nịnh, kiêu ngạo, quan liêu, gây mất đoàn kết, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, Nhà nước.
Chỉ thị của Bộ Chính trị cũng yêu cầu phấn đấu giới thiệu, lựa chọn bầu được những đại biểu Quốc hội và HĐND thật sự tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân; bảo đảm đủ tiêu chuẩn, đủ số lượng, có cơ cấu hợp lý, trong đó lấy tiêu chuẩn, chất lượng đại biểu làm trọng tâm, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn. Phấn đấu bầu đủ 500 đại biểu Quốc hội và đạt tỷ lệ đại biểu Quốc hội chuyên trách.
Ông Vượng lưu ý, việc phấn đấu bầu đủ số lượng ĐBQH chuyên trách rất quan trọng, phải phấn đấu đạt được. "Làm tốt nhiệm vụ thứ ba này là rất quan trọng, quyết định sự thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp sắp tới cũng như nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, HĐND các cấp, của từng đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp", ông Vượng nói.

Quy định cụ thể đối với việc tự ứng cử

Một yêu cầu khác của Chỉ thị là phải nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung cụ thể, chặt chẽ các quy định về trách nhiệm, quyền hạn và sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị phụ trách tổ chức bầu cử; quy trình đề cử, ứng cử; việc phân bổ người ứng cử đại biểu Quốc hội do Trung ương giới thiệu; việc thẩm định hồ sơ người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; việc tuyên truyền, vận động bầu cử; giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Bên cạnh đó, cần phải quy định cụ thể đối với việc tự ứng cử, phải có quy trình thật chặt chẽ, đúng quy định của Hiến pháp và pháp luật. Quy định rõ việc gì được làm, việc gì không được làm trong vận động bầu cử; tránh tình trạng "vận động" không lành mạnh; khắc phục hiệu quả những hạn chế, khuyết điểm trong tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các khoá gần đây.
"Đây là việc rất quan trọng, chúng ta vừa đảm bảo quyền bầu cử, ứng cử, quyền tự ứng cử, đề cử của công dân nhưng cũng phải đảm bảo quy trình, tránh việc lợi dụng khe hở để đưa người không đủ tiêu chuẩn vào HĐND và đại biểu Quốc hội", ông Vượng nói và đề nghị việc lấy ý kiến đại biểu, cử tri nơi cư trú và nơi công tác phải được tiến hành hết sức thực chất, không nên tổ chức hình thức vì như vậy mới chọn được người đúng tiêu chuẩn.
"Chỗ này rất quan trọng vì đây là ý kiến của dân tại những nơi đó để đánh giá đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND. Dân là người giám sát, không ai qua mắt được dân", ông Vượng khẳng định.

Cần rất tỉ mỉ trong công tác bảo vệ an ninh cho cuộc bầu cử

Ông Vượng cũng cho biết, Chỉ thị của Bộ Chính trị yêu cầu chỉ đạo chặt chẽ việc xây dựng các phương án bảo đảm an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các khiếu nại, tố cáo của công dân; ngăn chặn mọi hành vi lợi dụng dân chủ, vi phạm pháp luật về bầu cử.
Kiên quyết đấu tranh chống mọi luận điệu xuyên tạc, âm mưu, hành động phá hoại cuộc bầu cử, lợi dụng bầu cử để gây rối. Có các phương án chủ động ứng phó với những tình huống thiên tai, dịch bệnh có thể xảy ra trong thời gian tiến hành bầu cử.
"Đây là công việc mà chúng tôi nghĩ các địa phương đã quan tâm, nhưng đây là thời điểm các thế lực thù địch tấn công chúng ta, tạo nên những điểm nóng nên ta cần nắm chắc từng tình huống để xử lý. Rút kinh nghiệm những lần trước, nhờ chúng ta nắm chắc nên có những nơi rất khó khăn, phức tạp nhưng tổ chức bầu cử rất thành công. Tuy nhiên, có những nơi chủ quan, tưởng không có vấn đề gì nhưng khi tổ chức lại có vấn đề, nên chúng ta cần rất tỉ mỉ trong công tác bảo vệ an ninh cho cuộc bầu cử", ông Thường trực Ban Bí thư lưu ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.