Thủy điện Lai Châu có thể xả lũ với lưu lượng 8.000 m3/s

25/06/2018 13:53 GMT+7

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa phát đi thông báo cho biết thủy điện Lai Châu dự kiến vận hành mở từ 1 đến 5 cửa xả mặt và 2 cửa xả đáy vào lúc 13 giờ chiều nay, 25.6.

[VIDEO] Lai Châu: Tang thương, ngổn ngang sau cơn lũ dữ
Cụ thể, theo EVN, do mưa lớn kèm lũ ống xuất hiện ở một số tỉnh miền núi phía Bắc từ 22 - 24.6, nên từ 0 giờ ngày 24.6 đến 9 giờ ngày 25.6 đã xuất hiện đợt lũ về các hồ chứa thủy điện khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc, gồm: Lai Châu, Sơn La, Bản Chát và Tuyên Quang.
Lưu lượng nước về các hồ Bản Chát và Sơn La hiện đang xuống, song lưu lượng về các hồ Lai Châu và Tuyên Quang đang lên. Các hồ chứa thủy điện vận hành bình thường, không xả lũ.
Lúc 9 giờ sáng nay, lưu lượng nước về hồ thủy điện Lai Châu là 8115 m3/s. Do vậy, trong thời gian tới, hồ Lai Châu sẽ vận hành xả lũ, lưu lượng xả dự kiến lớn nhất xấp xỉ 8.000 m3/s. Thực hiện Quy trình điều tiết hồ chứa, thủy điện Lai Châu dự kiến sẽ vận hành mở từ 1 đến 5 cửa xả mặt và 2 cửa xả đáy vào lúc 13 giờ chiều nay, 25.6.
Thông tin từ Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai cho biết, Công ty thủy điện Sơn La đã có văn bản thông báo đến UBND tỉnh các Lai Châu và Điện Biên về phương án xả lũ của Nhà máy thủy điện Sơn La.
Theo Công ty thủy điện Sơn La, khu vực thượng lưu hồ Lai Châu có mưa kèm theo lưu lượng xả của các hồ phía Trung Quốc nên Công ty thủy điện Sơn La dự kiến sẽ vận hành mở cửa đập tràn xả lũ để điều tiết duy trì mực nước không vượt quá mực nước dâng bình thường (cao trình 295 m).

Theo đó, Công ty Thủy điện Sơn La dự kiến mở từ 1 - 5 cửa xả mặt và 2 cửa xả đáy lúc 13 giờ chiều nay. Tổng lưu lượng xả qua đập lớn nhất dự kiến khoảng 8.432 m3/giây, Trong đó, lưu lượng qua tuabin khoảng 1.600 m3/giây và lưu lượng qua tràn khoảng 8.432 m3/giây.

EVN cũng cập nhật nhanh tình hình cho hay, ảnh hưởng của mưa lũ tại một số tỉnh phía Bắc đến vận hành hệ thống điện quốc gia như sau: hệ thống điện 500 kV và 220 kV vẫn vận hành bình thường. Trong khi đó, hệ thống điện 110 kV có 2 vị trí cột bị sạt lở, hiện đã được gia cố tạm và tiếp tục theo dõi, không ảnh hưởng đến cung cấp điện.
Lưới phân phối trung áp ở một số khu vực tại Lai Châu và Hà Giang ảnh hưởng đến cung cấp điện do mưa lũ, ngập nước, một vài khu vực bị sạt lở, tuy nhiên thiệt hại cụ thể chưa thống kê được.
Theo EVN, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và các đơn vị liên quan đang bám sát tình hình, tập trung nhân lực, phương tiện và vật tư để cố gắng khôi phục cấp điện trở lại nhanh nhất có thể sau khi nước rút. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.