Thủy điện Sơn La nên chia lợi nhuận với người dân nhường đất

02/10/2016 07:31 GMT+7

Thủ tướng cho rằng cần nghiên cứu cơ chế chia sẻ một phần lợi nhuận từ thủy điện Sơn La để cho những người dân đã hy sinh lợi ích của mình vì thành công của công trình.

Quan điểm này được Thủ tướng đưa ra tại Hội nghị tổng kết dự án di dân, tái định cư thủy điện Sơn La, tổ chức tại tỉnh Điện Biên ngày 1.10. Đặt vấn đề nghiên cứu cơ chế chia sẻ một phần lợi nhuận từ thủy điện Sơn La để dành cho công tác phát triển, cho những người dân đã hy sinh lợi ích của mình vì thành công của công trình, Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ TN-MT, Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương và đặc biệt là Tập đoàn điện lực VN (EVN) giải quyết.
Thủ tướng yêu cầu 3 tỉnh Điện Biên, Sơn La, Lai Châu nghiên cứu các giải pháp khắc phục tình trạng thiếu đất sản xuất Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo nhà nước dự án thủy điện Sơn La, để nhường đất cho nhà máy thủy điện có công suất lớn nhất Đông Nam Á, số dân phải di dời lên tới trên 20.300 hộ và 93.201 người của 3 tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu. Sau 15 năm thực hiện, đến nay dự án di dân, tái định cư đã cơ bản hoàn thành, góp phần đưa nhà máy vào hoạt động vượt tiến độ 3 năm. Đời sống người dân tái định cư, thu nhập bình quân (đạt hơn 1,2 triệu đồng/người/tháng) tăng gấp 3,92 lần so với thời điểm trước khi di chuyển. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,56 lần. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng cần làm rõ tất cả đều tăng thu nhập gần 4 lần hay chỉ một bộ phận dân cư. Thủ tướng yêu cầu tiếp tục quan tâm hơn nữa về hạ tầng xã hội, nhất là đào tạo lao động, giải quyết việc làm, tư vấn, hỗ trợ đồng bào sản xuất, kinh doanh theo kiểu “trao cần câu chứ không trao con cá” bởi nếu đưa một khoản tiền, gạo, xây hạ tầng nhưng không tổ chức sản xuất, tạo việc làm thì khi người dân hết gạo, hết tiền sẽ tái nghèo.
Thủ tướng yêu cầu 3 tỉnh Điện Biên, Sơn La, Lai Châu nghiên cứu các giải pháp khắc phục tình trạng thiếu đất sản xuất, chuyển đổi ngành nghề phù hợp với điều kiện thực tế, hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các hộ chưa được cấp; hoàn thành 6 công trình đang thi công; tăng cường khuyến nông, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho người dân tái định cư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.