Thủy điện xả nước 'đúng quy trình', người chăn bò bị cuốn trôi vẫn đang mất tích

Mạnh Cường
Mạnh Cường
20/12/2018 15:44 GMT+7

Thủy điện Sông Tranh 3 khẳng định việc xả nước đã thực hiện đúng quy trình. Người chăn bò bị nước cuốn trôi khi thủy điện xả nước tích điện vẫn chưa được tìm thấy.

Ngày 20.12, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Lê Minh Sơn, Bí thư Đảng ủy xã Tiên Lãnh (H.Tiên Phước, Quảng Nam), cho biết ông Nguyễn Văn Xuyến (62 tuổi, ở thôn 8, xã Tiên Lãnh) bị nước cuốn trôi mất tích khi thủy điện Sông Tranh 3 (đóng tại xã Tiên Lãnh) xả nước để tích điện vào hôm qua (19.12), đến nay vẫn chưa được tìm thấy
Theo ông Sơn, khi sự việc đáng tiếc xảy ra, địa phương đã huy động hơn hơn 100 người dân lẫn lực lượng chức năng tổ chức tìm kiếm tung tích ông Xuyến.

Thủy điện "xả đúng quy trình"

Trong khi đó, ông Lê Huy Tiệp, Tổng giám đốc Công ty CP thủy điện Sông Tranh 3 (đóng tại xã Tiên Lãnh, H.Tiên Phước, Quảng Nam), cho biết hiện tại việc xả nước để tích điện của thủy điện đang làm thử nghiệm, khi thực hiện xả nước thì làm đúng quy trình hồ chứa do Bộ Công thương phê duyệt.
Thủy điện Sông Tranh 3 Ảnh: Mạnh Cường
Theo ông Tiệp, ngày 9.11, công ty cũng đã có thông báo đến cho H.Tiên Phước, H.Bắc Trà My, H.Hiệp Đức cũng như các cơ quan công an địa phương về việc đảm bảo khoảng cách an toàn hồ đập là 500 m; cũng như cắm biển cảnh báo nguy hiểm.

“Trước khi xả nước thử nghiệm chạy máy, thủy điện đã triển khai đúng quy trình, bấm còi thông báo cho người dân biết. Việc ông Xuyến bị nước cuốn trôi khi thủy điện đang xả nước thì về vấn đề này cần phải tìm hiểu, xem xét nguyên nhân cụ thể”, ông Tiệp nói.

Ông Tiệp cũng cho biết sau khi sự việc đáng tiếc xảy ra, phía công ty đã phối hợp với chính quyền địa phương và gia đình tiến hành tổ chức tìm kiếm ông Xuyến; đồng thời đến nhà nạn nhân thăm hỏi, chia sẻ, hỗ trợ bước đầu.

Người thân tập trung tại nhà ông Xuyến để lo công tác tìm kiếm ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Nước dâng đột ngột, nạn nhân chới với

Chị H.T.L (25 tuổi, ở thôn 5, xã Phước Gia, H.Hiệp Đức) cho biết mình trực tiếp chứng kiến cảnh tượng đau lòng khi ông Xuyến bị nước cuốn trôi.

Chị L. kể, lúc đó là khoảng 9 giờ ngày 19.12, chị thấy ông Xuyến xuống dưới chân đập thủy điện Sông Tranh 3 để lượm sắt.

“Thấy thủy điện xả nước là tôi la lên với ông Xuyến bảo đi nhanh lên chớ nước thủy điện đang xả xuống. Một hồi sau quay đầu lại thì thấy ông Xuyến đang chơi với giữa dòng nước, sau đó bị nước cuốn trôi”, chị L. kể.

Cũng theo chị L., trước khi thủy điện xả nước, chị không nghe tiếng còi nào để thông báo là thủy điện đang xả nước. Nước dâng lên đột ngột và chảy rất mạnh.

Người dân tổ chức đi dọc Sông Tranh tìm kiếm tung tích ông Xuyến ẢNH: MẠNH CƯỜNG
Ông Phùng Hữu Thọ, Trưởng thôn 8 (xã Tiên Lãnh), cũng cho biết trước khi xảy ra sự việc đau lòng "thủy điện xả nước nhưng không hề bấm còi réo hay thông báo gì cho người dân biết cả. Trước đó, chỉ có thông báo cấm người dân đi vào khu vực lòng hồ thủy điện cách từ hồ chứa và từ chân đập xuống hạ lưu trên dưới là 500 m”.

Như Thanh Niên đã thông tin, vào khoảng 9 giờ ngày 19.12, sau khi thả đàn bò ở bên kia sông Tranh (thuộc xã Phước Gia, H.Hiệp Đức), ông Xuyến chạy xe máy về nhà.

Khi đi qua khu vực dưới chân đập thủy điện Sông Tranh 3, ông Xuyến thấy thủy điện đang đóng nước nên để xe máy trên cầu, lội xuống các gò, bãi nổi lên giữa lòng sông để tìm nhặt sắt vụn.

Không may, lúc này thủy điện xả nước nên ông Xuyến đã bị dòng nước lớn đổ xuống, cuốn trôi mất tích.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.