Tiếc nuối ý tưởng của một nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa

06/02/2016 08:20 GMT+7

Trong những dịp "vi hành" quan sát khu vực đê sông Hồng, chứng kiến cảnh ngổn ngang, nhếch nhác của một khu dân cư rộng lớn, ông Võ Văn Kiệt tiếc cho "quỹ đất vàng" đầy tiềm năng này và muốn quy hoạch lại.

Trong những dịp "vi hành" quan sát khu vực đê sông Hồng, chứng kiến cảnh ngổn ngang, nhếch nhác của một khu dân cư rộng lớn, ông Võ Văn Kiệt tiếc cho "quỹ đất vàng" đầy tiềm năng này và muốn quy hoạch lại.

Ông Võ Văn Kiệt nghe thuyết trình về dự án phát triển thành phố hướng ra biển ĐôngÔng Võ Văn Kiệt nghe thuyết trình về dự án phát triển thành phố hướng ra biển Đông
Cũng một chuyện khác liên quan tới đê sông Hồng. Ông Hồ Hà kể: Khoảng năm 1997, sau khi dẹp bỏ nhà xây lấn chiếm chân đê gây mất an toàn năm 1996, Thủ tướng Võ Văn Kiệt vẫn đau đáu về khu bãi đê sông Hồng quá lộn xộn trong xây dựng đô thị.
Trong những dịp "vi hành" quan sát khu vực đê sông Hồng, chứng kiến cảnh ngổn ngang, nhếch nhác của một khu dân cư rộng lớn, ông Võ Văn Kiệt vô cùng xót xa. Ông thấy tiếc cho "quỹ đất vàng" đầy tiềm năng này và muốn quy hoạch lại, trong khi quỹ đất ở nội đô đã dần trở nên quá tải.
Ông suy nghĩ nhiều về chuyện trên rồi nhắc thư ký gọi điện cho Chủ tịch TP.Hà Nội lúc đó là ông Lê Ất Hợi, mời lên gặp Thủ tướng để bàn bạc.
Khi thấy Chủ tịch UBND TP.Hà Nội sốt sắng ủng hộ ý tưởng muốn biến khu đất ngoài đê sông Hồng thành khu dân cư văn minh, thông qua việc quy hoạch lại, xây dựng tại đó những chung cư cao tầng, có công viên hiện đại để người dân vui chơi, ông Võ Văn Kiệt rất vui. Lúc đó, ông Kiệt chưa dùng cụm từ "Khu đô thị mới" hoặc "Khu chung cư cao cấp" như cách gọi bây giờ, ông gợi ý Chủ tịch Hà Nội xây dựng khu vực ngoài đê sông Hồng thành mô hình vài phường gì đó và người dân sẽ được tái định cư tại chỗ...
Lúc đó, ông Lê Ất Hợi có hứa với Thủ tướng là sẽ về báo cáo ngay chuyện này với lãnh đạo Hà Nội để bàn rồi triển khai... Những tưởng sớm muộn gì thì ý tưởng nói trên cũng sẽ được triển khai bởi chính Thủ tướng là người gợi ý cho lãnh đạo Hà Nội. Rất tiếc sau đó, hết nhiệm kỳ, ông Kiệt mãn nhiệm. Phải chăng vì thế mà không có ai hối thúc Hà Nội thực thi, còn thành phố thì hình như không còn quan tâm đến việc này?
Tôi nghĩ, đó chính là một thời điểm chúng ta đã bỏ lỡ rất đáng tiếc trong công tác quy hoạch Thủ đô. Nếu như triển khai ngay hồi đó thì đơn giản hơn rất nhiều và ít tốn kém hơn so với bây giờ cả trăm, nghìn lần. Tình trạng xây dựng lộn xộn tại những khu vực ngoài đê sông Hồng vẫn tiếp tục diễn ra, tạo nên một Hà Nội xấu xí, nhếch nhác phía bờ sông, trong khi lẽ ra đã có thể tận dụng được quỹ đất vàng này để biến nơi đây thành một khu đô thị văn minh, hiện đại.
"Cầm vàng rồi để vàng rơi", đó là lỗi của những người lãnh đạo thiếu tầm nhìn, cũng như thể hiện sự trì trệ, thiếu quyết liệt ở họ. Nếu tính tới góc độ tài chính, việc đền bù cho dân trong giải toả mặt bằng bây giờ, nếu Nhà nước làm hoặc tổ chức, doanh nghiệp nào làm đi nữa, đều tốn kém gấp bội lần so với 20 năm trước chúng ta thực hiện theo ý tưởng của ông Võ Văn Kiệt .
Sự quyết liệt trong công việc cũng như tầm nhìn của một nhà lãnh đạo như cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt thật đáng kính nể và rất đáng để lớp lãnh đạo hậu thế hôm nay suy nghĩ, học tập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.