Tiếp tục truy tố ông Nguyễn Đức Chung vụ chỉ đạo cho người thân trúng thầu

Thái Sơn
Thái Sơn
23/09/2021 06:12 GMT+7

Viện KSND tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố ông Nguyễn Đức Chung , cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội vụ chỉ đạo cho người thân trúng thầu.

Ngày 22.9, Viện KSND tối cao cho biết đã ban hành cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, và 6 đồng phạm liên quan đến vụ án thao túng hoạt động đấu thầu xảy ra tại Sở KH-ĐT TP.Hà Nội và một số đơn vị liên quan.
Đây là vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.
Theo đó, bị can Nguyễn Đức Chung bị truy tố về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Đến nay, bị can này đã bị truy tố, xét xử trong 3 vụ án hình sự nghiêm trọng tại Hà Nội. Các bị can còn lại gồm: Nguyễn Văn Tứ, cựu Chánh văn phòng Thành ủy, cựu Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội; Phạm Thị Thu Hường, cựu Chánh văn phòng Sở KH-ĐT Hà Nội; Nguyễn Tiến Học, cựu Phó giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội; Phạm Thị Kim Tuyến, cựu Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh Sở KH-ĐT Hà Nội; Võ Việt Hùng, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và phát triển Đông Kinh; Lê Duy Tuấn, Giám đốc kinh doanh Công ty Đông Kinh, cùng bị truy tố về tội “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Chỉ đạo tạo lợi thế cho doanh nghiệp thân hữu

Theo cáo trạng, bị can Nguyễn Đức Chung vốn có quan hệ thân thiết với Bùi Quang Huy, Tổng giám đốc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Nhật Cường), là đơn vị từng xây dựng hệ thống phần mềm dịch vụ công trực tuyến cho TP.Hà Nội. Ngày 15.5.2016, sau khi Bùi Quang Huy gửi email đề xuất, Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo Giám đốc Sở KH-ĐT TP.Hà Nội phải đình chỉ, tạm dừng gói thầu số hóa mà sở này là chủ đầu tư, đang thực hiện việc đấu thầu. Tiếp đó, bị can Nguyễn Đức Chung yêu cầu lãnh đạo Sở KH-ĐT TP.Hà Nội phải lựa chọn công nghệ số hóa cơ sở dữ liệu doanh nghiệp và trao đổi với công ty của Bùi Quang Huy để thực hiện thí điểm số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trước khi tiếp tục thực hiện gói thầu số hóa năm 2016.
Đồng thời, Công ty Minh Hoa (do vợ bị can Chung làm giám đốc) ký kết hợp đồng kinh tế khống với Công ty Nhật Cường để liên danh Nhật Cường - Đông Kinh hợp thức hóa hồ sơ năng lực dự thầu và trúng thầu.
Quá trình điều tra, bị can Nguyễn Đức Chung cho rằng mình đã làm đúng thẩm quyền của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội. Tuy nhiên, căn cứ vào các tài liệu thu thập trong vụ án và lời khai của các bị can, có đủ cơ sở xác định hành vi chỉ đạo đình chỉ, dừng gói thầu của bị can Nguyễn Đức Chung là do tác động bởi Bùi Quang Huy, và trái với luật Đấu thầu, bởi đây là thẩm quyền của Giám đốc Sở KH-ĐT TP.Hà Nội. ‘‘Hành vi nêu trên của bị can Nguyễn Đức Chung xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của cơ quan công quyền thuộc UBND TP.Hà Nội’’, cáo trạng nêu.

Nguyễn Văn Tứ, cựu Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội

BỘ CÔNG AN CUNG CẤP

Thông đồng với nhà thầu

Cũng theo cáo trạng, từ năm 2016 đến cuối 2018, Sở KH-ĐT Hà Nội làm chủ đầu tư thực hiện 2 gói thầu “Số hóa hồ sơ đăng ký kinh doanh trên địa bàn TP.Hà Nội” năm 2016, 2017, tương ứng với 2 hợp đồng kinh tế được ký kết với Liên danh Nhật Cường - Đông Kinh.
Từ chỉ đạo của bị can Nguyễn Đức Chung, các bị can là lãnh đạo Sở KH-ĐT TP.Hà Nội khi đó như Nguyễn Văn Tứ, Nguyễn Tiến Học, Phạm Thị Kim Tuyến, Phạm Thị Thu Hường đã thực hiện hành vi can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu, cụ thể: dừng thầu gói thầu số hóa năm 2016 trái quy định luật Đấu thầu; đưa thêm yêu cầu cập nhật công nghệ số hóa đã được thực hiện trong quá trình thí điểm (mặc dù kết quả thí điểm không đạt yêu cầu), đồng thời đưa thêm yêu cầu phải cập nhật hệ thống dữ liệu dùng chung thành phố, trong khi thành phố chưa có hệ thống dùng chung, để sửa đổi hồ sơ mời thầu.
Ngoài ra, các bị can Phạm Thị Kim Tuyến, Phạm Thị Thu Hường thống nhất với nhà thầu trong việc lập, điều chỉnh, bổ sung các nội dung, tiêu chí trong quá trình thí điểm vào hồ sơ mời thầu sửa đổi; lập hồ sơ mời thầu không đúng quy định nhằm tạo lợi thế cho Liên danh Nhật Cường - Đông Kinh tham gia, trúng thầu năm 2016, 2017.
Mặt khác, với sự bật đèn xanh của Sở KH-ĐT TP.Hà Nội, các bị can trong Liên danh Nhật Cường - Đông Kinh đã gian lận trong việc lập khống hợp đồng chứng minh khả năng, kinh nghiệm để hợp thức hóa hồ sơ năng lực tham gia dự thầu; thiết lập các công ty làm “quân xanh” khi tham gia đấu thầu.
Đáng chú ý, trên danh nghĩa là liên danh nhưng sau khi trúng thầu Công ty Nhật Cường đã sang tay để Công ty Đông Kinh thực hiện và hưởng lợi gần 20 tỉ đồng. Bùi Quang Huy được đánh giá là kẻ chủ mưu nhưng đang bỏ trốn nên cơ quan điều tra đã tạm đình chỉ, khi nào bắt được xử lý sau.
Các cơ quan tố tụng xác định hành vi của các bị can trong vụ án gây thiệt hại cho nhà nước số tiền hơn 26,5 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.