Tòa chỉ định luật sư, Hà Văn Thắm từ chối

Anh Vũ
Anh Vũ
19/04/2018 08:36 GMT+7

Tại phiên xử phúc thẩm bắt đầu từ hôm qua (18.4) bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, Hà Văn Thắm đều từ chối 2 luật sư do TAND cấp cao tại Hà Nội chỉ định.

Đối mặt với án tử và chung thân, song tại phiên xử phúc thẩm bắt đầu từ hôm qua (18.4) bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, Hà Văn Thắm đều tỏ ra khá thoải mái, tươi tỉnh và từ chối 2 luật sư do TAND cấp cao tại Hà Nội chỉ định.
Bị cáo Sơn, Thắm cùng các bị cáo khác có mặt tại phiên tòa trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank), sau khi kháng cáo bản án sơ thẩm đã tuyên vào ngày 29.9.2017.
Bản án sơ thẩm tuyên Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank, 19 năm tù về tội cố ý làm trái, 18 năm tù tội vi phạm quy định cho vay, 20 năm tù tội lạm dụng chiếm đoạt tài sản, tù chung thân tội tham ô tài sản; tổng cộng hình phạt là tù chung thân. Nguyễn Xuân Sơn 17 năm tù về tội cố ý làm trái, tử hình tội tham ô tài sản, chung thân tội lạm dụng chức vụ; tổng hợp hình phạt là tử hình. Các bị cáo khác và nhóm 34 bị cáo nguyên là giám đốc, phó giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch OceanBank lãnh mức án từ 18 - 36 tháng nhưng hưởng án treo hoặc cải tạo không giam giữ.
Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Thị Thu Ba, nguyên Giám đốc khối bán lẻ OceanBank, khóc nức nở. Nguyễn Hoài Nam, nguyên Giám đốc khối nguồn vốn OceanBank, cũng không cầm được nước mắt. Chủ tọa phiên tòa phải động viên các bị cáo giữ bình tĩnh.
Tại phiên tòa ngày 18.4, có 31 người kháng cáo nhưng chỉ có 26 đến tòa, 5 người đã rút đơn. Chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Ngô Hồng Phúc, cho hay đây là phiên tòa lớn, phức tạp, áp dụng quy định mới về tố tụng nên chỉ định hai luật sư (LS) bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo. Tuy nhiên Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn đã từ chối với lý do đã mời LS nên không cần chỉ định.
Bị cáo Phạm Công Danh, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thiên Thanh và Hứa Thị Phấn, cựu Chủ tịch Ngân hàng Đại Tín (Trustbank) xin xét xử vắng mặt. LS của bị cáo Hứa Thị Phấn cho biết đã có trưng cầu giám định của cơ quan điều tra về sức khỏe với bị cáo này. Bà Phấn hiện ăn, nằm tại chỗ, huyết áp cao, tinh thần không minh mẫn nên không tự làm đơn xin xét xử vắng mặt.
Tại tòa, LS của Nguyễn Xuân Sơn là Trần Vũ Hải đề nghị triệu tập đại diện Bộ Tài chính để xác định thiệt hại của PVN trong hơn 1.500 tỉ đồng
OceanBank chi lãi suất ngoài hợp đồng; triệu tập đại diện Kiểm toán Nhà nước... Tòa cũng thông báo đã triệu tập 120 người có liên quan nhưng đa số vắng mặt, Viện kiểm sát đề nghị HĐXX áp dụng mọi biện pháp tố tụng để buộc nhân chứng tới tòa, kể cả những bị cáo không chống án.
Theo tóm tắt của tòa án, bị cáo Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn có đơn kháng cáo đề nghị không kết án tội “tham ô tài sản” và tội “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Trong đơn kháng cáo, Hà Văn Thắm xin chấp hành bản án sơ thẩm về tội cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và vi phạm các quy định cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng. Trong phiên xét xử hôm nay (19.4), HĐXX sẽ tập trung xét hỏi bị cáo theo từng tội danh: cố ý làm trái, vi phạm cho vay, lạm dụng và tham ô.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.