Tòa Indonesia xét xử ngư dân Việt: Bị cáo đề nghị có đại diện Đại sứ quán VN

12/12/2017 19:24 GMT+7

Ngày 12.12, Tòa án Ranai thuộc tỉnh Natuna (Indonesia) xét xử ông Hứa Minh Trung và Cao Văn Hoàng, các thuyền trưởng của tàu cá Kiên Giang bị cơ quan chức năng nước này bắt giữ vào ngày 13.4.

Thẩm phán Marselinus Ambarita cho hay chứng cứ buộc tội hai thuyền trưởng được Viện Công tố tỉnh Natuna lấy từ một số nguồn nhân chứng. Từ đó vị này khẳng định hai thuyền trưởng vi phạm đánh bắt cá ở vùng biển Indonesia và tọa độ hai tàu bị bắt thuộc vùng biển Indonesia...

Hai thuyền trưởng Hoàng và Trung (thứ tự từ trái qua) trao đổi với luật sư trước phiên xử Trung Hiếu

Với những nội dung trên, thẩm phán đồng ý với cáo trạng của Viện Công tố tuyên phạt ông Trung và ông Hoàng mỗi người 5 tháng tù giam. Ngoài ra tàu và tài sản, thiết bị trên tàu sẽ bị tịch thu tiêu hủy.

Theo luật Indonesia, hai thuyền trưởng sẽ được miễn án tù nếu đóng phạt 500 triệu Rupiah (khoảng 850 - 900 triệu đồng). Mức án tù chỉ được tính khi thuyền trưởng chính thức chấp hành án phạt chứ không tính thời gian tạm giữ trước đó.

Sau khi nghe tòa luận tội, ông Trung phản đối bản án với lý do vị trí mà tàu ông đánh bắt thuộc vào vùng biển của VN. Khi xét xử, tòa đã bỏ qua việc xem xét chứng cứ thiết bị định vị (GPS) của tàu - chứng cứ quan trọng chứng minh tàu của ngư dân đánh bắt trong vùng biển VN.

Tòa công bố hình phạt đối với thuyền trưởng Trung (đứng) Trung Hiếu

Chưa kể sau khi bắt giữ, tàu Indonesia đã đe dọa và dắt tàu cá VN về bên biển Indonesia rồi mới lập biên bản. Ông Trung cho hay để bảo đảm quyền lợi cho ông thì phiên xử cần có sự chứng kiến của đại diện Đại sứ quán VN tại Indonesia và khẳng định sẽ kháng cáo lên tòa án cấp cao hơn.

Bào chữa cho ông Trung, luật sư Chiristoper khẳng định vị trí mà ông Trung đã ký xác nhận trong biên bản (tiếng nước ngoài) nằm trong vùng chồng lấn giữa VN và Indonesia phân định. Do đó phía Indonesia không được đơn phương áp đặt ranh giới để có quyền thực thi quyền chủ quyền và quyền tài phán trong phạm vi vùng biển chồng lấn đó.

Diễn ra đồng thời với phiên xử trên, Viện Công tố tỉnh Natuna đề nghị án phạt 6 tháng tù giam (đóng phạt 300 triệu Rupiah sẽ được miễn án tù) đối với 3 thuyền trưởng: Lê Quang Ngọt (Tiền Giang), Đặng Văn Út (Kiên Giang), Lê Hữu Lợi (Bà Rịa - Vũng Tàu). Dự kiến ngày 15.12, tòa sẽ tuyên án chính thức.
Cả 3 thuyền trưởng cho hay đã bị giam giữ nhiều tháng và rất mệt mỏi, khổ sở. Các bị cáo mong phiên xử sớm diễn ra và chấp nhận án phạt để được sớm về với gia đình.
Thuyền trưởng Hoàng bước ra phòng xét xử sau khi nghe tòa tuyên án Trung Hiếu

Trước đó, vào ngày 13.4, khi 5 tàu cá của Kiên Giang đang đánh bắt ở khu vực cách đông nam Hòn Khoai (Cà Mau) 150 hải lý thì bị tàu Indonesia bắt. Sau đó, 70 ngư dân trên tàu được thả. Phía Indonesia giam giữ 5 thuyền trưởng: Hứa Minh Trung, Cao Văn Hoàng, Lê Thanh Thiện, Lê Thanh Thừa và Lưu Văn Lý.
Sau khi bị bắt, cả 5 thuyền trưởng đều kêu oan và không thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố. Trước phiên xử ông Trung và ông Hoàng, ông Thiện cũng bị xét xử 5 tháng tù giam và cũng kháng cáo. Đến này ông Thừa và ông Lý chưa được đưa ra xét xử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.