Tòa quân sự Quân khu 7 tuyên phạt Lê Quang Hiếu Hùng 30 năm tù

Phan Thương
Phan Thương
14/01/2021 11:44 GMT+7

Tòa quân sự Quân khu 7 buộc Lê Quang Hiếu Hùng và 2 đồng phạm bồi thường toàn bộ thiệt hại cho 4 ngân hàng. Đây là vụ án lừa đảo, làm giả… xảy ra tại Kho VK102 thuộc Cục hậu cần Quân khu 7.

Sáng 14.1, Tòa án quân sự Quân khu 7 đã tuyên án vụ “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đối bị cáo Lê Quang Hiếu Hùng và đồng phạm, gây thiệt hại hơn 465 tỉ đồng cho 4 ngân hàng.
Đây là vụ án lừa đảo, làm giả… xảy ra tại Kho VK102  - Cục hậu cần Quân khu 7.
Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Quang Hiếu Hùng (Công nhân viên quốc phòng thuộc chi nhánh Đầu tư và xây dựng Miền Nam, Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô - Bộ Quốc phòng) 21 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. Tổng hợp với các bản án trước đó, Hùng phải chấp hành chung là 30 năm tù.
Tòa án cũng tuyên phạt ông Nguyễn Văn Phương (Giám đốc Công ty Vạn Xuân) 24 năm tù, Nguyễn Đăng Hưng (nhân viên Công ty Vạn Xuân) 11 năm tù cùng về 2 tội danh trên.
8 bị cáo còn lại là cán bộ thuộc 4 ngân hàng trên bị tuyên mức án từ 3 năm tù treo đến 6 năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
HĐXX nhận định, nhằm lừa đảo chiếm đoạt tiền của các ngân hàng để chi cho hoạt động sản xuất xăng giả và chi tiêu cá nhân nên trong thời gian từ 10.2015 đến 10.2018, bị cáo Lê Quang Hiếu Hùng đã chỉ đạo ông Nguyễn Văn Phương, ông Nguyễn Đăng Hưng dùng thủ đoạn gian dối làm giả con dấu của Kho VK102 và chữ ký của ông Nguyễn Minh Nhân, Chủ nhiệm kho VK102 để làm thủ tục vay tiền tại 4 ngân hàng trên.
Qua đó, Công ty Vạn Xuân được giải ngân 30 lần tại Ngân hàng Indovina, 60 lần tại Ngân hàng Quốc Dân - NCB, 13 lần tại Ngân hàng Liên Việt - LienVietPostBank, 31 lần tại Ngân hàng Công thương - Vietinbank, với tổng số tiền hơn 465 tỉ đồng.
HĐXX đánh giá, bị cáo Lê Quang Hiếu Hùng có vai trò là người cầm đầu, chỉ đạo ông Phương, Hưng. Số tiền chiếm đoạt được của các ngân hàng, Hùng trực tiếp hưởng lợi và sử dụng 90 tỉ đồng để mua tài sản, chi tiêu cho cá nhân, chuyển ra nước ngoài và chi cho các hoạt động của Công ty Vạn Xuân.
8 bị cáo còn lại nguyên cán bộ của các ngân hàng Indovina, NCB, LienVietPostBank, Vietinbank, trong quá trình cấp tín dụng cho Công ty Vạn Xuân đã thiếu trách nhiệm, thực hiện không đúng quy định dẫn đến thiệt hại cho các ngân hàng này.
Theo hồ sơ vụ án, khoảng giữa năm 2015, Lê Quang Hiếu Hùng đã cấu kết với Nguyễn Văn Phương và một số đối tượng khác pha chế xăng giả để bán ra thị trường nhằm thu lợi bất chính.
Để có nơi lưu giữ xăng giả, Hùng liên hệ và chỉ đạo Phương ký hợp đồng tiếp nhận, giữ hộ và bơm rót xăng dầu giữa Công ty Vạn Xuân với Kho VK102. Từ đó, Hùng và các bị cáo thực hiện hành vi phạm phạm tội như trên.
Đối với hành vi pha chế xăng giả, Lê Quang Hiếu Hùng đã bị xét xử về tội “sản xuất, buôn bán hàng giả”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.