‘Tôi phải ký hợp đồng sai trái vì sức ép từ lãnh đạo PVN’

11/01/2018 10:07 GMT+7

Tại phiên xét xử bị cáo Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh sáng 11.1, các bị cáo tiếp tục khai mình chịu sức ép lớn từ lãnh đạo PVN dẫn tới hành vi sai trái, gây thiệt hại cho Nhà nước.

Sáng nay 11.1, Hội đồng xét xử Toà án nhân dân thành phố Hà Nội tiếp tục ngày làm việc thứ 4 xét xử vụ án cố ý làm trái và tham ô tài sản diễn ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Xây lắp dầu khí (PVC). Vụ án đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại cho PVN số tiền hơn 119 tỉ đồng, các bị cáo tham ô số tiền hơn 13 tỉ đồng. Bên cạnh đó, đã có hơn 1.115 tỉ đồng sử dụng sai mục đích tại Dự án nhiệt điện Thái Bình 2.
Theo cáo trạng bị cáo Vũ Hồng Chương, nguyên Trưởng Ban quản lý dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 biết rõ hợp đồng EPC số 33 được ký trái quy định, việc lãnh đạo PVN chỉ đạo Ban tạm ứng cho PVC là trái quy định, nhưng bị cáo Chương vẫn lập các thủ tục chi tạm ứng hơn 6 triệu USD và hơn 1.300 tỉ đồng cho PVC. Số tiền này bị cáo Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng hơn 1.115 tỉ đồng sai mục đích không đưa vào dự án, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 119 tỉ đồng.
Tại toà, trả lời luật sư bị cáo Chương cho biết, bản thân đã phát hiện ra nhiều bất cập của hợp đồng EPC số 33, và những sai sót nếu chuyển tiền. Những ý kiến này đã được đề xuất lên lãnh đạo Tập đoàn, nhưng không được giải quyết. “Mọi cố gắng trình báo đều không được, sau đó tôi buộc phải làm thủ tục chuyển tiền cho PVC theo yêu cầu của lãnh đạo PVN, vì tôi là cấp dưới phải thực hiện chủ trương mệnh lệnh của cấp trên”, bị cáo Chương khai báo.
Bị cáo Chương cũng cho rằng mình chịu sức ép của công việc và áp lực từ lãnh đạo PVN. Bị cáo tiếp tục khai: “Tôi chỉ là mắt xích nhỏ, trên đe dưới búa, sức ép và chỉ đạo quyết liệt của PVN dẫn tới việc làm sai trái. Tôi biết khi ký lệnh chuyển tiền là vi phạm Nghị định số 48 của Chính phủ, nhưng nếu tôi không ký sẽ bị cho là nhũng nhiễu công việc, cản trở dự án của Tập đoàn PVN”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.