Tổng giám đốc Tập đoàn Cao su Việt Nam bị tuyên phạt 4 năm tù

Huyền Mai
Huyền Mai
06/08/2019 20:28 GMT+7

Tự ý thành lập công ty riêng, rồi yêu cầu cấp dưới rút tiền từ quỹ phúc lợi để góp vốn, bị cáo Lê Quang Thung, Tổng giám đốc Tập đoàn công nghiệp Cao su Việt Nam, bị tuyên phạt 4 năm tù giam.

Ngày 6.8, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Lê Quang Thung, Tổng giám đốc Tập đoàn công nghiệp Cao su Việt Nam, 4 năm tù về tội "cố ý làm trái quy định của nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".
Cùng tội danh trên, các đồng phạm của Thung bị tuyên án từ 3 năm tù treo đến 3 năm 6 tháng tù giam.

Rút quỹ phúc lợi để đầu tư cho công ty riêng

Theo cáo trạng, trong năm 2007 và 2008, Tập đoàn cao su Việt Nam (VRG) không có chủ trương thành lập, góp vốn vào các doanh nghiệp, công ty có ngành nghề kinh doanh khác. Tuy nhiên, lợi dụng chức vụ Tổng giám đốc VRG, Lê Quang Thung đã đứng ra thành lập Công ty Cổ phần Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Đồng Tháp (Công ty Thủy sản Đồng Tháp), yêu cầu lãnh đạo các công ty con góp vốn vào công ty này.
Cụ thể, theo yêu cầu của Thung, Nguyễn Thành Châu (Giám đốc Công ty Cao su Đồng Nai) đã chỉ đạo Nguyễn Văn Minh (Kế toán trưởng Công ty Cao su Đồng Nai) lấy từ nguồn quỹ phúc lợi 22,4 tỉ đồng để góp vốn. HĐXX tuyên phạt 2 bị cáo Châu và Minh cùng mức án 3 năm tù, cho hưởng án treo.
Tương tự, tại Công ty Cao su Phú Riềng, theo chỉ đạo của Giám đốc Nguyễn Hồng Phú, Kế toán trưởng là Hoàng Văn Sơn đã thực hiện thủ tục góp vốn vào Công ty Thủy sản Đồng Nai 20,8 tỉ đồng. Số tiền trên cũng lấy từ nguồn quỹ phúc lợi của công ty. Với hành vi trên, Phú bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù, Sơn bị tuyên phạt 3 năm tù, cho hưởng án treo.
Còn về Công ty Thủy sản Đồng Nai, trong thời gian hoạt động nhiều lần kinh doanh thua lỗ, số nợ vay lên đến 253 tỉ đồng và không có khả năng chi trả. Hậu quả, Công ty Cao su Đồng Nai và Công ty Cao su Phú Riềng không thể thu hồi lại số vốn đã góp, gây thất thoát cho Nhà nước 43,2 tỉ đồng.

Sáng tạo trong kinh doanh nhưng cần đúng pháp luật

Tại phiên tòa, bị cáo Thung trình bày: “Tôi muốn thí điểm việc kinh doanh thủy sản nhưng vẫn chưa xin chủ trương Chính phủ. Về chủ trương thành lập công ty mới, tôi có đưa ra bàn với hội đồng quản trị nhưng có người đồng ý người không đồng ý. Với tính dám nghĩ dám làm, tôi tự ý quyết định thành lập và xác định bản thân sẽ tự chịu trách nhiệm với hành động của mình”.
HĐXX cho rằng mặc dù Nhà nước và Chính phủ khuyến khích các công ty kinh tế cần sáng tạo, chủ động trong việc mở rộng mô hình kinh doanh, nhưng phải đúng theo quy định của pháp luật, có lợi cho đất nước. Ngay bản thân bị cáo, là người đứng đầu công ty vốn nhà nước lại đi thành lập riêng công ty tư nhân, còn tự ý rút quỹ phúc lợi gây thất thoát tiền bạc cho nhà nước.
Các bị cáo còn lại trình bày do không hiểu luật pháp nên chỉ làm theo yêu cầu của ông Thung. Theo HĐXX, bị cáo Minh và Sơn, với chức vụ kế toán trưởng, có trình độ cao, các bị cáo nên nhận ra việc rút quỹ phúc lợi của công ty để đầu tư là trái pháp luật. Thay vì làm theo chỉ đạo của cấp trên, các bị cáo cần tham mưu cho Giám đốc việc làm này là phạm pháp.
Có mặt tại phiên tòa, các đại diện Tập đoàn công nghiệp Cao su Việt Nam, Công ty Cao su Đồng Nai, Công ty Cao su Phú Riềng chỉ yêu cầu các bị cáo hoàn trả 43,2 tỉ đồng là số tiền bị rút từ quỹ phúc lợi công ty.
Sau khi khởi tố, các bị cáo đã nộp toàn bộ số tiền khắc phục hậu quả cho cơ quan điều tra, nên Viện KSND cân nhắc để các bị cáo hưởng án treo từ 20 tháng đến 36 tháng.
Tuy nhiên, HĐXX cho rằng, bị cáo Thung đã chủ mưu, trực tiếp chỉ đạo việc thành lập công ty, rút quỹ phúc lợi, là người có vai trò chính trong vụ án nên không thể hưởng án treo như theo đề nghị của Viện KSND. Đối với bị cáo Phú, bị cáo đã là người giúp sức tích cực, trực tiếp chuyển tiền cho Công ty Thủy sản Đồng Tháp mà không lập phương án trình cho tập đoàn để xin ý kiến, điều này chứng tỏ bị cáo là người giúp sức tích cực cho Thung. Do đó, cần xử hai bị cáo mức án tù nhằm mục đích răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.