Tổng thống Mỹ Donald Trump thăm chính thức Việt Nam

12/11/2017 06:50 GMT+7

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang , hôm qua 11.11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới VN từ ngày 11 - 12.11. Đây là vị tổng thống Mỹ thứ 4 đến thăm VN.

Đặc biệt, chuyến thăm diễn ra ngay trong năm cầm quyền đầu tiên của Tổng thống Donald Trump thể hiện sự coi trọng quan hệ với VN, tạo cơ sở thúc đẩy quan hệ VN - Mỹ thời gian tới.
Khoảng 17 giờ ngày 11.11, chuyên cơ đưa Tổng thống Donald Trump từ Đà Nẵng hạ cánh xuống sân bay Nội Bài. Tháp tùng tổng thống Mỹ trong chuyến thăm này có Ngoại trưởng Rex Tillerson, Đại sứ Mỹ tại VN Daniel Kritenbrink, Đại diện thương mại John Kelly, Cố vấn an ninh quốc gia McMaster, Trợ lý tổng thống - Cố vấn cao cấp Stephen Miller, Trợ lý tổng thống - Thư ký Nhà Trắng Rob Porter và nhiều quan chức cấp cao khác.
Chuyến thăm tăng cường quan hệ VN - Mỹ
Sáng 11.11, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh có cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson.
Ngoại trưởng Tillerson chúc mừng VN tổ chức thành công Tuần lễ cấp cao APEC, cảm ơn sự hợp tác của VN trong việc chuẩn bị cho chuyến thăm cấp nhà nước tới VN của Tổng thống Donald Trump. Ông Tillerson khẳng định Mỹ coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác với VN, nhấn mạnh chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump có ý nghĩa quan trọng, VN là điểm đến đầu tiên của Tổng thống Donald Trump tại khu vực Đông Nam Á. Ngoại trưởng Tillerson bày tỏ tin tưởng chuyến thăm sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện VN - Mỹ.
Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Rex Tillerson đã trao đổi về các biện pháp nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác hai nước trong các lĩnh vực kinh tế - thương mại, quốc phòng - an ninh, khắc phục hậu quả chiến tranh…

Đón Tổng thống Donald Trump tại sân bay, phía VN có Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung, Đại sứ VN tại Mỹ Phạm Quang Vinh, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung…
Hợp tác cùng phát triển
Tối cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì tiệc chiêu đãi Tổng thống Donald Trump. Phát biểu tại tiệc chiêu đãi, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, lãnh đạo hai nước VN và Mỹ hết sức coi trọng quan hệ hợp tác toàn diện VN - Mỹ và sức sống mạnh mẽ của mối quan hệ này. Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhắc đến câu chuyện về Chủ tịch Hồ Chí Minh trên hành trình cứu nước đã từng đến Boston (Mỹ) và tìm thấy ở đất nước và nhân dân Mỹ một đối tác, một người bạn. Chủ tịch nước nhấn mạnh, giờ đây VN và Mỹ đã là bạn, là đối tác toàn diện với sự tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị của nhau, cùng nỗ lực vì một châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.
“Tôi tin tưởng mối quan hệ hợp tác, ổn định và cùng có lợi giữa VN - Mỹ sẽ là một nhân tố tích cực góp phần vào việc duy trì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng, trong thời gian ở Hà Nội, Tổng thống Donald Trump và các thành viên trong đoàn sẽ cảm nhận rõ hơn lòng hiếu khách và tình cảm thân thiện của người dân VN cũng như với vẻ đẹp của Hà Nội.
Phát biểu tại tiệc chiêu đãi, Tổng thống Donald Trump bày tỏ: “Trong chuyến thăm VN lần này, chúng tôi đã nhìn thấy những điều rất tuyệt vời, những điều mà tôi sẽ nhớ mãi. Tôi xin chúc mừng ngài Chủ tịch về những điều tuyệt vời mà đất nước VN đã làm được. Tôi chúc mừng vì những thành tựu kỳ diệu của VN. VN hiện là một trong những nền kinh tế phát triển mạnh mẽ trên thế giới”. Tổng thống Donald Trump cũng gửi lời chia buồn đến các nạn nhân của cơn bão số 12. “Với những thiệt hại to lớn về người và tài sản, công cuộc phục hồi sau cơn bão phải mất nhiều tháng, nhưng tôi tin tưởng VN sẽ vượt qua”, Tổng thống Donald Trump nói.
Lễ đón chính thức Tổng thống Donald Trump diễn ra vào 9 giờ hôm nay (12.11) tại Phủ Chủ tịch. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thống Donald Trump sẽ hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, chào xã giao Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc… Chiều cùng ngày, Tổng thống Donald Trump sẽ rời VN tới Philippines để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á.
Đối tác hàng đầu
Chuyến thăm cấp nhà nước tới VN của Tổng thống Donald Trump diễn ra trong bối cảnh quan hệ đối tác toàn diện VN - Mỹ tiếp tục phát triển tích cực, đặc biệt sau chuyến thăm chính thức Mỹ thành công của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từ ngày 29 - 31.5 vừa qua. Quan hệ giữa hai nước đã đạt nhiều tiến triển mới, thực chất trên tất cả các lĩnh vực song phương, khu vực và thế giới, trên cơ sở tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ, chế độ chính trị và con đường phát triển của nhau vì lợi ích của hai nước, góp phần duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển của khu vực và thế giới.
Đặc biệt, về kinh tế, từ năm 2005, Mỹ đã trở thành một trong những đối tác thương mại hàng đầu của VN. Kim ngạch thương mại hai chiều tăng liên tục ở mức 20% trong những năm gần đây, ước đạt 53 tỉ USD năm 2016, trong đó VN tiếp tục xuất siêu 30,9 tỉ USD. Về đầu tư, đến tháng 11.2016, Mỹ xếp thứ 8 trên 112 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại VN với 815 dự án có tổng vốn đăng ký 10,07 tỉ USD, đồng thời xếp thứ 9 trên 68 quốc gia tiếp nhận FDI của VN với 147 dự án đầu tư, có tổng vốn đăng ký 571,38 triệu USD. Từ ngày 27 - 28.3, hai bên đã tái khởi động cuộc họp kỹ thuật của Hội đồng Hiệp định khung về thương mại và đầu tư song phương (TIFA).
Người dân chào đón tổng thống Mỹ
Ngay từ đầu giờ chiều qua, tại các điểm chốt nơi đoàn xe tổng thống Mỹ đi qua, lực lượng an ninh đã có mặt làm nhiệm vụ, rào chắn được dựng lên trên các tuyến phố. Không ít người dân và du khách nước ngoài khi biết tin Tổng thống Donald Trump đến Hà Nội đã đến những tuyến đường có đoàn xe của tổng thống đi qua để chờ đón, nhất là khu vực các tuyến phố Âu Cơ, Nghi Tàm, Lý Thái Tổ, xung quanh Nhà hát Lớn Hà Nội. Đặc biệt, dọc phố Tràng Tiền, Hàng Bài, xung quanh khu vực hồ Gươm, hàng dài người dân đứng hai bên đường để chờ đoàn xe Tổng thống Donald Trump về khách sạn.
Người dân xếp hàng dài trên phố Hàng Bài đón xe tổng thống Mỹ đi qua ẢNH: THÁI SƠN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.