TP.HCM đề xuất cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê

Đình Phú
Đình Phú
28/09/2018 07:31 GMT+7

Ngày 27.9, Văn phòng UBND TP.HCM cho biết UBND TP kiến nghị Bộ Tài chính tham mưu Chính phủ, đưa loại hình hoạt động đòi nợ thuê vào danh mục ngành nghề cấm kinh doanh.

Tính đến cuối năm 2017, tại TP có 65 công ty được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê. Tuy nhiên, chỉ có 44 công ty hoàn tất thủ tục và được cơ quan công an cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự để hoạt động. Số công ty hoạt động "chui" còn lại không hoạt động tại địa điểm đã đăng ký. Đáng lưu ý, thực tế dịch vụ đòi nợ thuê đang biến tướng, thường sử dụng chiêu trò, đe dọa mang tính chất xã hội đen; trấn áp, khủng bố tinh thần gây hoang mang cho con nợ, có dấu hiệu cấu kết băng nhóm gây nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.
Theo quan điểm của UBND TP, "vay nợ" là quan hệ dân sự, hoặc hợp đồng kinh tế. Khi có tranh chấp, các bên tham gia thỏa thuận hoặc khởi kiện để tòa án giải quyết. Nhà nước còn có đầy đủ hệ thống pháp luật, cơ quan bảo vệ và thực thi pháp luật... nên không cần có thêm loại hình đòi nợ thuê. Nếu không thể cấm, TP đề nghị T.Ư ban hành các quy định bắt buộc để siết chặt hoạt động như quy định về đồng phục, số lượng nhân viên tối đa mỗi lần đòi nợ...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.