TP.HCM 'đi từng ngõ, gõ từng nhà' tìm người đến, về từ Đà Nẵng

28/07/2020 17:52 GMT+7

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm yêu cầu các quận huyện 'đi từng ngõ, gõ từng nhà' để xác minh công dân từng đến Đà Nẵng để khai báo y tế phòng dịch Covid-19 .

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM ngày 28.7, ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM yêu cầu các sở - ngành, quận - huyện theo dõi sát diễn biến dịch, tiếp tục thông tin, truyền thông về công tác phòng, chống dịch bệnh, duy trì các biện pháp phòng, chống dịch chủ động, hạn chế sự lây lan nơi cộng đồng.
Các địa phương phải chủ động rà soát, kiểm tra “đi từng ngõ, gõ từng nhà” xác minh trong cộng đồng dân cư những người từng đến Đà Nẵng từ ngày 1.7 đến nay hiện đang có mặt tại TP.HCM để áp dụng khai báo y tế.

Vì sao vi rút gây bệnh Covid-19 tại Đà Nẵng có khả năng lây lan mạnh hơn?

TP.HCM yêu cầu ngành y tế tăng cường giám sát, lấy mẫu và xét nghiệm đối với tất cả trường hợp có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp hoặc viêm phổi nặng trong cơ sở y tế, các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 trong cộng đồng; tổ chức giám sát trên diện rộng để phát hiện nguồn lây.

TP.HCM lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 người đến từ Đà Nẵng từ ngày 1.7

Trong 3 ngày qua, có hơn 18.000 người từ Đà Nẵng đến TP.HCM qua sân bay Tân Sơn Nhất.

Ảnh: Ngọc Dương

Ông Liêm đề nghị triển khai các quy trình xử lý chuẩn và tổ chức tập huấn nâng cao năng lực sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trong thời gian tới, giám sát chặt chẽ việc tiếp nhận công dân Việt Nam ở nước ngoài về, các chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào TP.HCM làm việc.
Sở Công thương TP.HCM đảm bảo cung ứng hàng hóa. nhu yếu phẩm trong mọi tình huống xảy ra; tuyên truyền để người dân biết, hiểu, an tâm và không ồ ạt tích trữ hàng hóa không cần thiết.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi họp, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM đề nghị mỗi người dân cần giảm sự “tự do” cá nhân, kiềm chế các nhu cầu cá nhân để phòng dịch hiệu quả vì an toàn chung cho xã hội. Bên cạnh đó, mỗi người dân thành phố khi phát hiện người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào TP.HCM thì thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương và cơ quan y tế để xử lý, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị người dân cùng chung tay chống dịch Covid-19, nếu phát hiện người nhập cảnh trái phép thì thông báo ngay cho chính quyền hoặc cơ sở y tế.

Ảnh: HMC

“Xác định rõ nguy cơ, nguồn bệnh từ đâu thì mới có các giải pháp hiệu quả”, ông Nhân phân tích đồng thời đưa ra nhận định muốn phòng chống dịch hiệu quả thì phải thực hiện phương châm phòng dịch sớm - phát hiện kịp thời - cách ly triệt để.
Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng đề nghị các sở, ngành rà soát, xem xét điều kiện cụ thể của từng loại hình hoạt động kinh tế, xã hội và đề xuất UBND TP.HCM về việc hạn chế hoặc giảm mức độ.
Cũng tại cuộc họp, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết có 4.907 trường hợp khai báo y tế với nội dung từng ở Đà Nẵng trong tháng 7, TP.HCM đã lấy mẫu xét nghiệm 1.359 người và đang chờ kết quả. Đối với 10 người có triệu chứng liên quan tới bệnh đường hô hấp, cơ quan y tế đã lấy mẫu xét nghiệm và cách ly, và 8/10 người âm tính Covid-19. Trong 3 ngày qua (từ 25 - 27.7), có 112 chuyến bay từ Đà Nẵng chở 18.229 hành khách đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 3 hành khách có triệu chứng về hô hấp đã được cách ly, theo dõi sức khỏe và lấy mẫu bệnh phẩm.

TP.HCM dừng toàn bộ hoạt động vận chuyển hành khách tới Đà Nẵng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.