TP.HCM lý giải sai phạm 2.000 tỉ đồng tại 6 dự án BOT

Chánh văn phòng UBND TP.HCM khẳng định thành phố không làm thất thoát ngân sách, lợi ích nhóm và tư túi ở 6 dự án BOT mà theo kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) là sai phạm khoảng 2.000 tỉ đồng.

Trưa 23.8, Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan chủ trì phiên họp báo thường kỳ tháng 8.2017.
Kết luận của Thanh tra Chính phủ là hoạt động quản lý nhà nước bình thường
Liên quan đến kết luận về sai phạm của 6 dự án BOT (công ty bỏ vốn xây dựng trước, sau đó khai thác vận hành một thời gian và chuyển giao lại cho nhà nước) ở TP.HCM mà TTCP vừa công bố, ông Hoan cho hay UBND TP.HCM coi kết luận đó là hoạt động quản lý nhà nước bình thường liên quan đến thanh kiểm tra.
“Đây là chuyện thường ngày diễn ra ở UBND TP.HCM. Mọi người cần phải hiểu đúng kết luận kết luận của TTCP và bản chất cụ thể của kết luận thanh tra. Như vậy mới hiểu được hết tâm huyết của lãnh đạo thành phố về dự án BOT và BT ở TP.HCM”, ông Hoan khẳng định.
Giám đốc Sở GT-VT Bùi Xuân Cường cho hay TP.HCM là nơi đi đầu về dự án BT (hình thức nhà đầu tư xây dựng và chuyển giao công trình đó cho nhà nước; nhà nước tạo điều kiện cho nhà đầu tư thực hiện dự án khác để thu hồi vốn và lợi nhuận hoặc thanh toán cho nhà đầu tư theo thỏa thuận), BOT trong cả nước. TTCP đã thanh tra 13 dự án. TP.HCM cùng với TTCP đã phối hợp cung cấp thông tin, giải trình nhiều lần kiên quan đến kết luận của TTCP, có những nội dung TTCP tiếp thu, có những nội dung giữ lại.
Giám đốc Sở GT-VT TP.HCM Bùi Xuân Cường tại buổi họp báo Ảnh: Đình Phú
“Trong kết luận, TTCP chỉ kiến nghị về thời gian đầu tư, hợp đồng đầu tư, mức thu phí chứ không phải sai phạm. Hiện các dự án này đang được điều chỉnh lại và chưa quyết toán chứ không phải phương án tài chính hay những con số đó là thất thoát”, ông Cường nói.
Ông Võ Văn Hoan cho hay đã là kết luận của TTCP nên UBND TP.HCM phải chấp hành, còn những khó khăn vướng mắc thì phải kiến nghị để sửa.
Ông Hoan cho biết TP.HCM đang trong quá trình đô thị hóa rất mạnh mẽ, từ đó cuộc sống người dân được nâng lên. Tuy nhiên trong quá trình đô thị hóa thì đi kèm những khó khăn, thách thức mà thành phố phải đối mặt như kẹt xe, ngập nước, giao thông, khoảng cách giàu nghèo. 15 năm trước TP.HCM cũng nhận diện được điều đó và luôn chủ động tìm tòi, mạnh dạn đề xuất để thực hiện những vấn đề đang đặt ra cho thành phố.
Hơn 43 tỉ đồng sai về quyết toán, chi phí duy tu
Về dự án BOT, BT, ông Hoan cho hay nhu cầu về hạ tầng ở thành phố rất lớn, ngân sách quá lớn nhưng ngân sách TP.HCM có hạn.
Về nội dung kết luận của TTCP, ông Hoàn cho hay quá trình dự thảo thì UBND TP.HCM đều có văn bản góp ý với dự thảo. Cũng có một số nội dung TTCP tiếp thu lắng nghe, điều chỉnh, nhưng đại bộ phận kết luận chưa được TTCP tiếp thu thấu đáo. Theo ông Hoan, đây là điều mà thành phố thấy rất đáng tiếc. “Đây cũng xuất phát từ quan điểm, cách tiếp cận và xem xét vấn đề mà thôi”, ông Hoan nêu.
Ông Hoan cũng lưu ý 2 điểm trong kết luận của TTCP: Thứ nhất là Thủ tướng và TTCP đã ghi nhận nỗ lực của TP.HCM trong việc thực hiện dự án BT, BOT để kết nối giao thông ở TP.HCM.
“Nếu không làm đường Nguyễn Văn Linh thì giờ lấy đường đâu để xe tải chạy. Nếu không làm thì sao có cầu và đường Phú Mỹ. Không mở rộng xa lộ Hà Nội thì chắc chắn giao thông ở đây sẽ kẹt xe. Kết luận TTCP đã ghi nhận điều đó và TP.HCM rất vui vì nỗ lực đã được ghi nhận”, ông Hoan nói.
Điểm thứ 2 là ông Hoan lưu ý là TTCP chỉ nêu số tiền sai phạm của các dự án chứ chưa nêu số tiền thất thoát. Đây là hai việc hoàn toàn khác nhau và cần được lý giải rõ.
Vấn đề đội vốn của các dự án, ông Hoan đội vốn do giá nhân công, chậm bàn giao mặt bằng và đây là kinh nghiệm khi thực hiện dự án chứ không phải kê khống để lấy tiền.
“Đội vốn là đội chỗ đó chứ không phải kê khống, làm ẩu làm tả. Cần chia sẻ và hiểu một cách đầy đủ kết luận của TTCP. TP không làm thất thoát ngân sách và không có lợi ích nhóm, không có tư túi ở 6 dự án BOT”, ông Hoan nói.
Theo ông Hoan, trong số tiền mà TTCP kết luận có sai phạm hơn 2.000 tỉ đồng, chỉ có 43 tỉ đồng sai về quyết toán, chi phí duy tu... cần thu hồi nộp về ngân sách; số tiền còn lại liên quan đến thủ tục phê duyệt chưa hợp lý trong thời điểm các dự án triển khai. Đến nay, có những thủ tục TP đã hoàn chỉnh đúng theo quy định.
Ông Hoan khẳng định TP tiếp thu báo cáo và kết luận của Thủ tướng và TTCP, rồi sẽ triển khai ngay công tác khắc phục, đặc biệt là khâu thanh toán, quyết toán để giải quyết từng bước.
Có một số nội dung mà kết luận nêu đã được TP.HCM đã khắc phục, TP.HCM sẽ tổ chức rút kinh nghiệm để đóng góp cho chính sách chung của cả nước và tạo điều kiện cho nhà đầu tư đầu tư vào thành phố, ông Hoan nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.