TP.HCM ‘nín thở’ chờ kết quả xét nghiệm Covid-19 hơn 40.000 mẫu lấy từ các bệnh viện

Duy Tính
Duy Tính
14/05/2021 10:55 GMT+7

Sau một đêm, một ngày, tất cả các bệnh viện tại TP.HCM đã lấy 40.168 mẫu gồm nhân viên y tế, bệnh nhân và thân nhân nuôi bệnh để xét nghiệm giám sát Covid-19 .

Ngày 14.5, theo thông tin PV Thanh Niên có được, sau đêm 12.5 và ngày 13.5 tất cả các bệnh viện trực thuộc Sở Y tế TP.HCM thực hiện lấy mẫu xét nghiệm giám sát Covid-19 thì đã lấy được tổng cộng 40.168 mẫu.

Khẩn cấp lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở tất cả các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM

Vì sao khẩn cấp cho làm xét nghiệm trong đêm?

Trong số 40.168 mẫu được lấy xét nghiệm Covid-19 thì nhân viên y tế là 26.491 mẫu; bệnh nhân là 7.671 mẫu, còn lại là số mẫu lấy người nhà bệnh nhân tại các bệnh viện.
Hiện những bệnh viện đã được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm khẳng định Covid-19 đang thực hiện xét nghiệm, những trường hợp còn lại sẽ do Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) thực hiện mẫu gộp.

Lấy mẫu xét nghiệm nhân viên y tế tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

ẢNH: ĐỘC LẬP

Trước đó, sáng 12.5, một nam bệnh nhân ung thư vòm hầu điều trị tại Bệnh viện K Hà Nội (nơi đang bị phong tỏa vì Covid-19) đã vào Bệnh viện Ung bướu TP.HCM điều trị nhưng khai báo gian dối là ở Bình Dương. Sau khi thăm hỏi kỹ, bác sĩ phát hiện người này ở Quảng Trị, đã điều trị tại Bệnh viện K chứ không phải ở Bình Dương. Ngay lập tức người này và thân nhân được cách ly, xét nghiệm và đã có kết quả âm tính.
Ngay lập tức, chiều 12.5, Sở Y tế TP.HCM thông báo yêu cầu tất cả bệnh viện trực thuộc lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ nhân viên y tế trực, bệnh nhân nội trú và thân nhân đang ở tại bệnh viện ngay trong đêm. Trước thông báo khá khẩn cấp, các bệnh viện đã nhanh chóng chuẩn bị nhân sự để lấy mẫu xét nghiệm ngay.

Sáng 14.5: Thêm 29 ca mắc Covid-19 lây nhiễm cộng đồng

Bệnh viện đề nghị bệnh nhân khai báo y tế trung thực

Bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết bệnh viện đã lấy hơn 4.000 mẫu, trong đó bệnh nhân và thân nhân chiếm hơn 2.000 mẫu để xét nghiệm mẫu gộp. Dự kiến từ 1- 2 ngày tới bệnh viện sẽ xét nghiệm xong. Trong khi đó, Bệnh viện Nhân dân 115 cũng đã huy động nguồn lực để lấy mẫu. Có khoảng trên 3.000 mẫu được lấy để gởi HCDC xét nghiệm. Bệnh viện Nhân dân Gia Định cũng lấy trên 2.000 mẫu.

Lấy mẫu xét nghiệm giám sát Covid-19 đối với bệnh nhân.

ẢNH: ĐỘC LẬP

“Bệnh viện cũng lấy mẫu định kỳ 10% nhân viên y tế, nhưng trong điều kiện dịch bệnh bùng phát thì bệnh viện lấy mẫu toàn thể nhân viên để sàng lọc, phát hiện và phòng bệnh tốt. Bệnh viện tuyến cuối là rất quan trọng nên cán bộ nhân viên đều đồng lòng thực hiện lấy mẫu, lãnh đạo bệnh viện lấy mẫu đầu tiên”, bác sĩ Trần Văng Sóng, Phó giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 nói.

Trưa 14.5: Thêm 16 ca Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng

Còn theo bác sĩ Hồ Văn Hân, Phó giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết, hiện tại một số người chưa hiểu hết sự cần thiết việc khai báo y tế trung thực. Chỉ cần đến bệnh viện và khai báo y tế trung thực thì sẽ được cách ly, xét nghiệm Covid-19, điều trị bệnh bình thường chứ không có gì phải né tránh (nếu đang mắc bệnh cần điều trị và người về từ vùng dịch). Chính vì sợ không được điều trị nên một số người khai dối. Khai báo y tế gian dối là rất nguy hiểm cho cộng đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.