TP.HCM: Phát hiện nhiều vi phạm tại Ban bồi thường, giải phóng mặt bằng H.Bình Chánh

Công Nguyên
Công Nguyên
26/12/2020 15:16 GMT+7

Thanh tra TP.HCM phát hiện nhiều vi phạm tại Ban bồi thường, giải phóng mặt bằng H.Bình Chánh trong năm 2016.

Ngày 26.12, Thanh tra TP.HCM vừa công bố kết luận Thanh tra việc chấp hành pháp luật trong việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các dự án trong năm 2016; kinh phí hoạt động của Ban Bồi thường, giải phóng mặt bằng H.Bình Chánh năm 2016 và công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại Dự án nâng cấp Quốc lộ 50 trên địa bàn huyện này.
Kết luận thanh tra, đã chỉ ra nhiều vi phạm trong công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư Ban bồi thường, giải phóng mặt bằng H.Bình Chánh. Điển hình như, có 485/729 trường hợp dự toán chi phí bồi thường dự án nâng cấp Quốc lộ 50 cao hơn Quyết định bồi thường (lần đầu) cho các hộ gia đình, cá nhân và 169/729 trường hợp dự toán chi phí bồi thường cao hơn đối với các trường hợp có quyết định bồi thường lần đầu và quyết định bồi thường bổ sung; nên việc xây dựng dự toán chi phí bồi thường đính kèm phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án nâng cấp Quốc lộ 50, là chưa chính xác, dẫn đến bức xúc của các hộ dân bị ảnh hưởng tại dự án và phát sinh khiếu nại về bồi thường, hỗ trợ tại dự án.
Kết quả thanh tra nêu trên cho thấy việc các hộ dân tố cáo liên quan đến bồi thường là có cơ sở cần được xem xét giải quyết để đảm bảo quyền lợi hợp pháp chính đáng, tránh phát sinh khiếu nại, tố cáo kéo dài.
Các sai sót, khuyết điểm nêu trên, trách nhiệm thuộc về Trưởng ban, lãnh đạo Ban Bồi thường, giải phóng mặt bằng H. Bình Chánh và các cá nhân được phân công, phụ trách giải quyết hồ sơ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại dự án thời kỳ xảy ra vụ việc; trong đó, có phần trách nhiệm của UBND H.Bình Chánh trong việc chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Q.12 có nhiều thiếu sót

Ngày 26.12, Thanh tra TP.HCM cũng vừa công bố kết luận thanh tra tại Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Q.12 (Ban quản lý Q.12).
Thanh tra đã chỉ ra nhiều thiếu sót, khuyết điểm trong công tác lập thiết kế, dự toán và nghiệm thu, thanh toán công trình; quản lý chất lượng công trình tại Ban quản lý Q.12.
Theo đó, Ban quản lý Q.12 thiếu sót do dự toán tính chưa phù hợp làm tăng giá trị thanh toán với số tiền là 325.382.801 đồng; thiếu sót do nghiệm thu chưa phù hợp theo hồ sơ thiết kế được duyệt làm tăng giá trị thanh toán với số tiền là 473.808.758 đồng; một số biên bản nghiệm thu tại các dự án: Xây dựng cầu Võ Rồng, xây dựng Trạm trung chuyển rác P.An Phú Đông chưa có xác nhận đầy đủ của các bên tham gia nghiệm thu, là chưa phù hợp theo quy định tại khoản 1, khoản 3, Điều 27 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12.5.2015 của Chính phủ quy định về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng; Một số trang nhật ký dự án Xây dựng Trạm trung chuyển rác P.An Phú Đông không có xác nhận của đơn vị tư vấn giám sát là chưa phù hợp theo quy định tại khoản 2, Điều 18 Thông tư số 10/2013/TT-BXD ngày 25.7.2013 của Bộ Xây dựng quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng công trình xây dựng. Trách nhiệm các thiết sót, khuyết điểm nêu trên thuộc về lãnh đạo Ban quản lý Q.12 được phân công phụ trách, đơn vị tư vấn giám sát thi công, đơn vị thi công và các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Từ những kết luận nêu trên, Chánh thanh tra TP.HCM kiến nghị và được Chủ tịch UBND TP kết luận chỉ đạo, giao cho Giám đốc Ban quản lý Q.12 và Chủ tịch UBND Q.12 nhanh chóng tổ chức rút kinh nghiệm, rà soát và khắc phục những thiếu sót nêu trong kết luận. Thời gian thực hiện và báo cáo kết quả cho UBND TP và Thanh tra TP là 30 ngày. Giao chánh Thanh tra TP theo dõi, đôn đốc các đơn vị nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo nêu trên của UBND TP.HCM
Chánh Thanh tra TP.HCM kiến nghị và đã được UBND TP.HCM kết luận chỉ đạo những nội dung sau: Thống nhất cơ bản nội dung Kết luận thanh tra tại Ban bồi thường giải phóng mặt bằng H.Bình Chánh; giao các tổ chức, cá nhân có liên quan nghiêm túc thực hiện theo đúng nội dung Kết luận thanh tra.
Giao Chánh Thanh tra TP kiểm tra, đôn đốc các tổ chức, cá nhân có liên quan tổ chức thực hiện nghiêm, đầy đủ nội dung kết luận thanh tra, tổng họp báo cáo kết quả thực hiện cho UBND TP.HCM.
Giao UBND H.Bình Chánh khẩn trương yêu cầu các Chủ đầu tư dự án chuyển kinh phí bồi thường đã chi tạm ứng để hoàn trả lại đúng nguồn kinh phí bồi thường theo đúng quy định; khẩn trương phối họp với các cơ quan liên quan rà soát tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng của các dự án đầu tư trên địa bàn để có kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể, sớm bàn giao mặt bằng trống cho Chủ đầu tư triển khai nhanh các dự án, không để lãng phí đất đai và phát sinh khiếu nại, tố cáo của công dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.