TP.HCM xử phạt người không mang khẩu trang

06/08/2020 05:09 GMT+7

Từ sáng 5.8, theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, nhiều phường trên địa bàn đã ra quân kiểm tra, xử phạt người không chấp hành quy định mang khẩu trang nơi công cộng để phòng dịch Covid-19 .

Viện cớ nhiều lý do

Ghi nhận thực tế, sáng 5.8, tổ công tác của P.4 (Q.10) tuần tra hàng loạt tuyến đường, trong đó tập trung vào các cửa hàng kinh doanh đồ uống và khu vực chợ Nhật Tảo. Cán bộ phường lập biên bản xử phạt một nhân viên của tiệm trà sữa không mang khẩu trang với mức phạt 200.000 đồng. “Tôi bị bỏng do nấu ăn nên phải dùng thuốc thoa lên mặt, vừa rồi mới thoa thuốc nên tháo khẩu trang ra chứ không cố tình vi phạm. Tôi có đọc thông tin qua báo đài nên chấp hành nghiêm túc, nhưng đây là sự cố ngoài ý muốn”, nhân viên này lý giải.

Uống cà phê vẫn đeo khẩu trang chống Covid-19, nhấp một ngụm lại kéo lên

Phải xử phạt nghiêm

Trả lời Thanh Niên, bà Thi Thị Tuyết Nhung, nguyên Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND TP.HCM, cho rằng việc xử phạt các trường hợp không mang khẩu trang là cần thiết, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh vẫn rất phức tạp, và TP.HCM có rất nhiều người từng đến Đà Nẵng kể từ 1.7. 
“Thực tế, phần lớn người dân đã hiểu được lợi ích của việc mang khẩu trang nên chấp hành tốt, số ít còn lại thì vẫn còn lơ là. Trong ngày đầu áp dụng, các địa phương chỉ nhắc nhở chứ chưa xử phạt là động thái có thể chấp nhận được. Nhưng đến ngày thứ 2 trở đi thì phải xử phạt nghiêm minh”, bà Nhung đề nghị.
 
Cũng tại Q.10, tổ công tác P.9 đã lập biên bản xử phạt 3 trường hợp trong buổi kiểm tra vào sáng cùng ngày. Trong suốt quá trình kiểm tra, nhiều tình huống xảy ra như người dân khi thấy lực lượng chức năng thì mới mang khẩu trang.

Người dân TP.HCM nhắc nhở nhau đeo khẩu trang phòng chống Covid-19

Tại Q.Phú Nhuận, tổ công tác của P.7 gồm cán bộ UBND phường, công an, nhân viên y tế kiểm tra dọc tuyến đường Phan Đăng Lưu, công viên văn hóa Phú Nhuận và đường Phan Xích Long để tuyên truyền, nhắc nhở nhiều người dân không mang khẩu trang, đồng thời phát khẩu trang cho những trường hợp này. Đối với 4 trường hợp không hợp tác, UBND P.7 lập biên bản xử phạt hành chính vì không mang khẩu trang nơi công cộng.

Cụ ông Sài Gòn nói về đeo khẩu trang: "Đó là sự sống"

Nằm ở khu vực trung tâm, Q.1 có nhiều công viên, tuyến phố đi bộ nên người dân đến vui chơi, nhưng lại “quên” mang khẩu trang. Khi theo chân đoàn kiểm tra của P.Phạm Ngũ Lão, PV ghi nhận nhiều người không mang khẩu trang giải thích do trời nóng, vướng víu, cũng có người khi thấy lực lượng chức năng mới rút khẩu trang từ trong túi ra mang. Ông Huỳnh Mẫn, Phó chủ tịch UBND P.Phạm Ngũ Lão, đánh giá ý thức đại đa số người dân đã cao hơn so với đợt dịch trước, tự giác mang khẩu trang, còn có một số ít người “quên” mang nhưng khi được nhắc nhở vẫn chấp hành. Phường cũng mang theo nhiều khẩu trang để tặng cho người dân chưa có, đồng thời nhắc nhở mang đúng cách.
Cũng tại Q.1, UBND P.Bến Nghé vào sáng cùng ngày tổ chức ra quân kiểm tra, dù phát hiện nhiều trường hợp người dân không mang khẩu trang, nhưng chủ yếu nhắc nhở chứ không xử phạt hành chính.
Tại khu vực Đường sách Nguyễn Văn Bình, công viên 30.4, nhà thờ Đức Bà, Bưu điện TP.HCM…, những người không mang khẩu trang được phát khẩu trang miễn phí. “Vì ngày đầu nên chúng tôi chủ yếu nhắc nhở, tuyên truyền chứ không lập biên bản xử lý vi phạm. Trong những ngày tới, phường sẽ tiến hành xử phạt nghiêm người không mang khẩu trang”, lãnh đạo UBND P.Bến Nghé nói.

Bản tin Covid-19 ngày 5.8: Một ngày thêm 43 ca bệnh mới, lây nhiễm cộng đồng lan đến Bắc Giang, Lạng Sơn

Có thể bị xử lý hình sự

Chiều cùng ngày, một tổ công tác khác của UBND P.Bến Nghé tiếp tục ra quân nhắc nhở, xử lý. Theo quan sát của PV, hầu hết các trường hợp vi phạm là những tài xế xe ôm, taxi; một số ít là dân văn phòng di chuyển ngoài đường và “bỏ lơ” chiếc khẩu trang y tế trong túi quần. Tại khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ, nhiều khách du lịch mải mê… chụp ảnh nên cũng không mang khẩu trang, liền bị tổ công tác nhắc nhở, yêu cầu mang khẩu trang vào. Đáng chú ý, có khá nhiều trường hợp người dân mưu sinh ở vỉa hè đang sử dụng khẩu trang không đảm bảo vệ sinh.
Tương tự, lãnh đạo một số phường ở Q.Bình Thạnh cũng cho biết không phạt trường hợp vi phạm trong ngày đầu ra quân mà chỉ dừng lại ở biện pháp nhắc nhở.
Ông Lê Minh Đức, Phó trưởng ban Pháp chế HĐND TP.HCM, cho biết theo điều 240 bộ luật Hình sự 2015, hành vi không mang khẩu trang mà làm lây lan Covid-19 có thể bị xử lý trách nhiệm hình sự về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.

Giá khẩu trang y tế bất ngờ “hạ nhiệt” giữa dịch Covid-19, dân buôn kêu khổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.