TP.Thủ Đức đề xuất đấu giá 29 trụ sở dôi dư để thu về 1.000 tỉ đồng

27/03/2021 17:55 GMT+7

TP.Thủ Đức (TP.HCM) có thể mang về 1.000 tỉ đồng vào năm 2023 từ bán đấu giá quyền sử dụng đất của 29 địa chỉ nhà đất không có kế hoạch sử dụng.

Chiều 27.3, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong dẫn đầu đoàn công tác phê duyệt kế hoạch năm của TP.Thủ Đức sau hơn 2 tháng thành lập.

Đề xuất chủ động sử dụng 100% nguồn thu từ bán đấu giá tài sản, trụ sở công sản dôi dư

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức, cho biết đến nay đã đã hoàn tất sắp xếp bộ máy nhân sự, trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị sự nghiệp, đảm bảo giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Bên cạnh đó, TP.Thủ Đức cũng đã đăng ký lịch làm việc với một số sở ngành giải quyết khó khăn trên địa bàn.
Đáng chú ý, UBND TP.Thủ Đức đề xuất nhiều nội dung mới trong lĩnh vực thu chi ngân sách nhằm tăng tính chủ động của địa phương, qua đó tăng tầm vóc về quy mô kinh tế, ngân sách và đóng góp ngược lại cho TP.HCM.
UBND TP.Thủ Đức đề xuất phân cấp cho địa phương được chủ động sử dụng 100% nguồn thu được từ bán đấu giá tài sản, trụ sở công sản dôi dư sau khi sắp xếp, do TP.Thủ Đức quản lý dùng làm nguồn đầu tư phát triển hạ tầng. Đồng thời, kiến nghị phân cấp cho UBND TP.Thủ Đức được chủ động sử dụng 50% nguồn thu được từ bán đấu giá tài sản, trụ sở công sản do TP.HCM quản lý nằm trên địa bàn TP.Thủ Đức theo Nghị định 167/2017 và giao thẩm quyền cho địa phương chủ động triển khai các dự án từ nguồn thu này.

Ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức, báo cáo tại hội nghị

Ảnh: Nguyên Vũ

UBND TP.Thủ Đức dự kiến dùng nguồn thu này dùng cho phát triển hạ tầng và thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng tạo nguồn đất sạch để kêu gọi đầu tư dự án mới.

Thành phố Thủ Đức: Diện tích, dân số và những điều cần biết

29 địa chỉ nhà đất dôi dư, ước tính bán đấu giá khoảng 1.000 tỉ đồng

Qua rà soát, TP.Thủ Đức xác định có 29 địa chỉ nhà đất dôi dư, không có kế hoạch và nhu cầu sử dụng cho các công trình công cộng, phúc lợi xã hội do địa phương quản lý với tổng diện tích 21.520 m2. Nếu được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương, dự kiến năm 2023 sẽ hoàn tất công tác bán đầu giá quyền sử dụng đất với số tiền thu được khoảng 1.000 tỉ đồng.
Bên cạnh đó, UBND TP.Thủ Đức cũng kiến nghị phân cấp để lại 50% nguồn thu từ tiền sử dụng đất để có thêm nguồn thu phát triển. Ngoài ra, UBND TP.Thủ Đức đề xuất chọn địa phương làm thí điểm tỷ lệ phần trăm điều tiết ngân sách được hưởng là 23% đối với thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp khu vực công thương nghiệp, dịch vụ ngoài quốc doanh về ngân sách địa phương.
Đây sẽ là cơ sở để chứng minh cho luận điểm tăng tỷ lệ trích ngân sách cho TP.Thủ Đức để có điều kiện tăng thu ngân sách cho TP.HCM và cho đất nước như đề án mà TP.HCM đang trình Trung ương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.