Trả hồ sơ vụ nguyên Tổng giám đốc Upexim lừa đảo

22/07/2017 06:07 GMT+7

Lý do trả hồ sơ, theo tòa là cần làm rõ lời khai tại tòa của các bị cáo.

Ngày 21.7, sau 3 ngày xét xử sơ thẩm, TAND TP.HCM trả hồ sơ cho Viện KSND tối cao điều tra bổ sung vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Trương Vui (57 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP xuất nhập khẩu lâm sản, hàng tiểu thủ công nghiệp - Upexim) về hành vi chiếm đoạt hơn 200 tỉ đồng của nhiều ngân hàng và công ty.
Liên quan vụ án, bị cáo Tống Thị Bích Loan (59 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty CP xuất nhập khẩu Biên Hòa - Bihimex, thuộc sở hữu nhà nước); Châu Thị Khoa (nguyên Phó giám đốc kiêm kế toán trưởng), Nguyễn Thị Mỹ Dung (nhân viên phòng kinh doanh, cùng Bihimex) bị xét xử về tội “cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Lý do trả hồ sơ, theo tòa là cần làm rõ lời khai tại tòa của các bị cáo. Tại phiên tòa, Vui khai số tiền cơ quan tố tụng cáo buộc bị cáo chiếm đoạt là chưa chính xác, hợp đồng hợp tác với Bihimex không phải đều là khống; Loan cho rằng không cố ý làm trái, không thông đồng với Vui...
Theo cáo trạng, năm 2010, UBND TP.HCM chỉ định bán căn nhà số 4 - 6 Hồ Tùng Mậu (Q.1, TP.HCM) cho Upexim. Do không có khả năng tài chính, Vui bàn với các thành viên HĐQT để Công ty CP đầu tư thương mại - Tradeco tham gia góp vốn xây dự án Upex Tower. Tradeco chuyển cho Upexim 60 tỉ đồng - tương đương một nửa giá trị căn nhà trên. Khi được Công ty Kim Cương Xanh đặt vấn đề mua lại căn nhà trên với giá 330 tỉ đồng, Vui cũng đồng ý. Kim Cương Xanh nhiều lần chuyển cho Upexim tổng cộng 120 tỉ đồng. Tiếp đến, Vui thỏa thuận bán thêm cho Tradeco 20% giá trị căn nhà với giá 24 tỉ đồng. Năm 2012, Vui vay của Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) chi nhánh Sài Gòn 110 tỉ đồng, thế chấp bằng căn nhà trên.
Vui còn dùng một thửa đất ở Bình Dương thế chấp Agribank chi nhánh Q.1 để vay tiền, chiếm đoạt gần 7 tỉ đồng, trong khi bất động sản này đã được thế chấp cho ngân hàng khác.
Từ 2009 - 2013, Loan và cấp dưới đã thông đồng với Vui lập 173 hợp đồng mua bán khống giữa Upexim, Bihimex với các công ty do Vui lập ra để vay tiền từ Bihimex, gây thiệt hại cho Bihimex 144,5 tỉ đồng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.