Tràn lan thịt rừng trong quán nhậu

21/08/2012 18:41 GMT+7

(TNO) Nhiều ngày qua, PV Thanh Niên Online đã cùng cán bộ Hiệp hội bảo tồn động vật hoang dã (WCS) - Chương trình Việt Nam, khảo sát, tiếp cận nhiều quán ăn ở Lâm Đồng và ghi nhận thịt thú rừng vẫn được bán tràn lan.

(TNO) Nhiều ngày qua, PV Thanh Niên Online cùng cán bộ Hiệp hội bảo tồn động vật hoang dã (WCS) - Chương trình Việt Nam, khảo sát, tiếp cận nhiều quán ăn ở Lâm Đồng và ghi nhận thịt thú rừng vẫn được bán tràn lan…

Ê hề thịt rừng sống và đã giết mổ

Trong vai khách du lịch, chúng tôi lang thang tại TP.Bảo Lộc hỏi thăm những người chạy xe ôm, tài xế taxi về những quán ăn có bán thịt rừng thì được giới thiệu hàng loạt địa chỉ ở thành phố và vùng lân cận

Tại một quán “nổi tiếng” ở gần ngã 3 Tứ Quý, xã Lộc An (H.Bảo Lâm), cách Bảo Lộc chừng 15 km, chủ quán đưa chúng tôi xuống nhà dưới và mở tủ đá giới thiệu các loại thịt thú rừng trữ ở đây. Trong tủ có khoảng 20 kg thịt các loại như: cheo, cầy mướp, heo rừng và nai.

Khi chúng tôi tỏ ý băn khoăn hỏi “hàng chết” sợ để lâu không ngon, có “hàng sống” (động vật sống) không?", mấy người phụ nữ trong quán nhanh miệng bảo “muốn có hàng sống thì phải đặt trước nhưng giá gấp đôi". Chúng tôi được giới thiệu: cheo cheo 800.000 đồng/kg, cầy mướp 1,4 triệu đồng/kg. Cũng những người này cho biết, quán đang có 2 con gà rừng sống, một con chừng 7 lạng, giá 300.000 đồng, có ngày cao điểm quán bán 20 - 30 con gà rừng…

Đến một quán trên đường 1/5, TP.Bảo Lộc, chúng tôi cũng được dẫn xuống mở tủ lạnh giới thiệu "hàng mới về, còn tươi lắm". Quan sát trong tủ, chúng tôi thấy có 4 con cheo cheo, 1 cầy tai trắng có thể mới bị giết chết và bên cạnh là chuồng nhốt 1 con dúi sống.

Đi thêm nhiều quán nữa trên địa bàn Bảo Lộc, chúng tôi ghi nhận một số quán có bán thịt heo rừng và gà rừng…

 Tràn lan thịt rừng trong quán nhậu 1
Làm thịt gà rừng tại một quán nhậu ở H.Bảo Lâm

 Tràn lan thịt rừng trong quán nhậu 2
Giới thiệu rắn với khách

 Tràn lan thịt rừng trong quán nhậu 3
Cắt tiết rắn ở một quán nhậu tại TP.Đà Lạt

Tại TP.Đà Lạt, nhóm chúng tôi đến một quán thuộc dạng “có tiếng” về thịt rừng sống và rắn trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh.

Đoán chúng tôi là khách du lịch, người của quán không ngần ngại giới thiệu các món đồ rừng tại đây và mang ra 3 con rắn, 1 con kỳ đà, dúi, chồn, nhím và tất cả đều còn sống. Chưa hết, người ở quán này còn gợi ý, nếu muốn ăn trút sống thì gọi đặt trước, nói số người, họ sẽ sắp xếp 1 con vừa đủ...

Cũng ở Đà Lạt, chúng tôi đến nhiều quán khác trên các đường Hai Bà Trưng, Phan Đình Phùng, Đoàn Thị Điểm, Thiên Thành… hỏi về thịt thú rừng thì hầu như quán nào cũng có.

 
Thịt động vật rừng được cơ quan chức năng thu giữ tại một quán ở Đà Lạt

Cất vó…

Từ nguồn tin của nhóm “trinh sát” chúng tôi cùng với thông tin Kiểm lâm có được, ngày 21.8, Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng huy động hơn 125 cán bộ, nhân viên kiểm lâm và Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh chia làm nhiều tổ đồng loạt ra quân truy quét.

Kiểm tra 8 quán ăn, nhà hàng tại TP.Bảo Lộc, H.Bảo Lâm, H.Đức Trọng, lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ hơn 112 kg thịt thú rừng, 123 cá thể động vật còn sống các loại (trong đó có 7 cầy hương, 5 kỳ đà và 1 tê tê, cùng thuộc nhóm IIB) và 4 hũ rượu ngâm rắn và tê tê.

Trong khi đó, tại TP.Đà Lạt và H.Lạc Dương, kiểm tra 9 quán ăn nhưng kiểm lâm chỉ phát hiện và thu giữ hơn 16 kg thịt nghi heo rừng và 1 con nhím còn sống.

 Tràn lan thịt rừng trong quán nhậu 6
Hàng trăm kg thịt động vật rừng được cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ - Ảnh: Gia Bình

Theo nhận định của các cán bộ WCS và kiểm lâm, những quán ăn này cất giữ thịt thú rừng khá tinh vi. Họ không để thịt hoặc cá thể sống tại quán mà có thể gửi ở nhà hàng xóm hay cất giữ ở nơi khác, khi có khách gọi mới mang đến hoặc lấy hàng qua “đầu nậu” nào đó.

Ngay như tại vài quán mà nhóm chúng tôi vào “trinh sát” hôm trước thì “có hàng”, nhưng hôm nay vào kiểm tra đã “biến mất”. Nhóm chúng tôi cũng từng theo dõi người mang hàng vào ra ở vài quán để tìm hiểu nơi cất giấu, nhưng những người này rất cẩn thận để ý và nhanh chóng “cắt đuôi” chúng tôi.

TS. Scott, Giám đốc WCS Việt Nam, cho biết: “Hy vọng sau chiến dịch này sẽ có những cuộc điều tra để phát hiện và khởi tố các chủ buôn bán trái phép đứng sau các nhà hàng, quán ăn. Nếu như các cơ quan chức năng có những hành động mạnh mẽ thì chúng ta có thể tin tưởng vào một tương lai có nhiều thay đổi”.    

Gia Bình

>> Không nên ăn thịt thú rừng, vì sao? Mắc nhiều bệnh khó chữa
>> Truyền hình nước ngoài quảng bá thịt thú rừng ở VN!
>> Kinh hãi thịt rừng !
>> Giáo sư, hoa hậu... cùng kêu gọi: không ăn "thịt rừng"!
>> Travel Channel đồng ý gỡ đoạn phim quảng bá thịt rừng ở VN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.