Trần Trung Hùng yêu cầu thả đàn em mới đầu hàng

16/12/2016 18:14 GMT+7

Chiều 16.12, tại buổi họp báo được tổ chức ở trụ sở Công an tỉnh Kon Tum, thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến cho biết trong quá trình truy bắt Trần Trung Hùng, Hùng đã ra điều kiện thả hết đàn em mới chịu đầu hàng.

15 giờ ngày 16.12, Công an tỉnh Kon Tum họp báo về Chuyên án VK 716, với sự tham dự của Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum và thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục cảnh sát hình sự Bộ Công an.

Thông báo với báo chí, đại tá Nguyễn Bá Dũng, Phó giám đốc Công an tỉnh Kon Tum, cho biết Chuyên án VK 716 do Công an tỉnh Kon Tum xác lập vào ngày 18.7 để truy bắt băng "xã hội đen" của Trần Trung Hùng, do đại tá Dũng làm trưởng ban chuyên án. Bộ trưởng Bộ công an cũng thành lập Ban chỉ đạo chuyên án do trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát làm trưởng ban, trong đó có nhiều đơn vị nghiệp tham gia.

Theo đại tá Dũng, vào ngày 12.7, Công an TP.Kon Tum được vợ chồng ông Nguyễn Văn Sang và bà Nguyễn Thị Thơm (trú ở P.Trường Chinh) báo con trai tên Nguyễn Văn Sáng (23 tuổi) bị Hùng và đồng bọn bắt cóc. Và ngày hôm sau (14.7), chính Hùng dí súng vào đầu ép Sáng tự chặt ngón út bàn tay trái, đến ngày 15.7 thì thả Sáng.

Hung khí của Trần Trung Hùng trưng bày tại họp báo Ảnh: P.A

Xác định đây là băng nhóm nguy hiểm, có vũ khí nên Công an tỉnh Kon Tum thành lập chuyên án VK 716 truy bắt. Đến đêm 29, rạng ngày 30.11, khi vây bắt Hùng, thượng úy Vương Hoàng Giáp (Cảnh sát hình sự Công an T.Kon Tum) bị Hùng bắn trọng thương. Công an tỉnh Kon Tum quyết định khởi tố Hùng tội giết người, tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng trái phép, đồng thời ra lệnh truy nã đặc biệt.

Đến ngày 15.12, như Thanh Niên đưa tin, Hùng đã bị bắt tại xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh (Gia Lai) cùng với khẩu súng AK, K59 cùng 40 viên đạn, trong đó cả 2 khẩu súng đạn đã lên nòng.
Đến nay, Ban chuyên án cũng đã bắt 6 nghi can ở tỉnh Kon Tum và xác minh làm rõ 5 nghi can khác ở tỉnh Gia Lai có hành vi che giấu, không tố giác tội phạm.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến cung cấp thêm, băng nhóm của Trần Trung Hùng là băng nhóm "xã hội đen" điển hình, đặc biệt nguy hiểm, có súng quân dụng, đông người và manh động, gây ra nhiều vụ án trên địa bàn. Đặc biệt như 0 giờ 30 phút ngày 30.11, khi phát hiện lực lượng truy bắt bao vây, Hùng đã bắn 20 viên đạn AK rồi tẩu thoát.

Để bắt Hùng, Bộ Công an đã hỗ trợ Công an tỉnh Kon Tum nhiều lực lượng nghiệp vụ tham gia. Tuy nhiên, mục đích là bắt Hùng nhưng đảm bảo an toàn cho người dân và lực lượng công an. Trong suốt 16 ngày truy lùng, dù biết Hùng ẩn náu, nhưng y chạy vào nhà dân, có nhiều phụ nữ và trẻ em nên công an đành để cho Hùng chạy thoát vì sợ người dân bị bắt làm con tin.

"Có khi 2-3 giờ sáng, chúng tôi cùng Ban chuyên án VK 716 thức dậy bàn phương án bắt Hùng. Thế nhưng, cuối cùng đi đến thống nhất là dùng mưu. Vì vậy, chúng tôi quyết định bắt hết tay chân của Hùng để hắn không có người sai khiến, cung cấp lương thực", thiếu tướng Tiến nói.

Đặc biệt, trong quá trình truy bắt, Hùng còn ra điều kiện rằng, nếu thả hết đàn em thì mới đầu hàng. Tuy nhiên, vào ngày 15.12, do biết hết đường tháo chạy, Hùng mới chịu đầu hàng.

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Bộ Công an đã thưởng nóng cho 9 đơn vị tham gia trong Ban chuyên án, 10 triệu đồng/đơn vị; UBND tỉnh Kon Tum thưởng Ban chuyên án 100 triệu đồng và tặng bằng khen cho 9 tập thể.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.