Tranh cãi vụ tai nạn giao thông gây chết người ở Bình Thuận

Quế Hà
Quế Hà
21/02/2020 12:47 GMT+7

Dù vụ án còn nhiều mâu thuẫn chưa được làm rõ tại phiên tòa sơ thẩm, nhưng HĐXX vẫn tuyên án vụ tai nạn giao thông (TNGT) gây ra nhiều tranh cãi.

Ngày 14.2. TAND huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) đã đưa vụ án “vi phạm về quy định tham gia giao thông đường bộ” ra xét xử sơ thẩm (lần 2). Đến ngày 18.2, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trần Đình Thành (23 tuổi, ngụ Sông Phan, huyện Hàm Tân, Bình Thuận) 18 tháng tù giam và buộc phải bồi thường 185 triệu đồng cho gia đình nạn nhân.
Phiên tòa sơ thẩm gây ra tranh cãi gay gắt vì HĐXX cho rằng Trần Đình Thành là người điều khiển mô tô gây tai nạn chết người. Trong khi đó, bị cáo hoàn toàn phủ nhận và cho rằng mình là người ngồi sau, vì đã say rượu, để cho bạn gái mình điều khiển.

Ai cầm lái gây tai nạn?

Theo hồ sơ vụ án: khoảng 21 giờ ngày 29.8.2018 ông Trần Xuân Thuận (50 tuổi) băng ngang qua quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Thuận Nam (huyện Hàm Thuận Nam) thì bị xe mô tô BS 86B6 - 157.06 của bị cáo Trần Đình Thành va chạm khiến nạn nhân tử vong ngay sau đó. Tuy xác định người bị hại Trần Xuân Thành có nồng độ cồn trong máu khi đi bộ qua đường là 250,76 mg/100ml, nhưng cơ quan CSĐT Công an Hàm Thuận Nam lại không đưa ra kết quả nồng độ cồn trong máu đối với Trần Đình Thành.
Sau khi khởi tố vụ án gần một năm, cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Thuận Nam đã khởi tố bị can và ra lệnh bắt giam Trần Đình Thành (ngày 27.9.2019). Kết luận điều tra cũng như cáo trạng đều quy kết Trần Đình Thành chính là người điều khiển xe mô tô gây ra vụ tai nạn khiến nạn nhân bị tử vong ngay sau đó. Toàn bộ chứng cứ được dựa vào lời khai của nhân chứng Hồ Long Bình (hiện đang thụ lý án ma túy trong trại giam).
Trong khi đó tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Trần Đình Thành khai bản thân bị cáo và bạn gái tên là Đ.T.C.L (thời điểm xảy ra tai nạn L. mới 17 tuổi) trước thời điểm xảy ra vụ tai nạn có đi dự đám cưới. Khi về, do đã say rượu nên giao xe cho L. điều khiển và gây ra vụ tai nạn khiến nạn nhân Trần Xuân Thuận tử vong. Tuy nhiên, tại phiên tòa, nhân chứng L. phủ nhận tình tiết này.

Nhiều tình tiết chưa được làm rõ

Trước đó, tại phiên xét xử sơ thẩm vào ngày 19.12.2019, TAND huyện Hàm Thuận Nam đã tuyên trả hồ sơ cho Viện KSND cùng cấp, yêu cầu điều tra bổ sung "nồng độ cồn trong máu của bị cáo Thành" thời điểm vụ tai nạn xảy ra; ai là người điều khiển xe khi tai nạn xảy ra và phải dựng lại hiện trường. Ngày 3.1.2020, Viện KSND huyện Hàm Thuận Nam có văn bản gửi Tòa khẳng định không thể đáp ứng cả 3 yêu cầu như nói trên vì công an không lấy nồng độ cồn trong máu với Thành khi tai nạn xảy ra. Viện cho rằng các vết máu tại hiện trường cho thấy cáo trạng quy kết đúng, không cần thiết dựng lại hiện trường.
Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 14.2, đại diện Viện KSND huyện Hàm Thuận Nam vẫn giữ nguyên quan điểm như cáo trạng, truy tố bị cáo Thành điều khiển xe mô tô chở bạn gái phía sau, gây tai nạn dẫn đến chết người. Tuy nhiên, một chi tiết mới tại phiên tòa là ông Đinh Châu Thủy (ông nội của nhân chứng Đ.T.C.L) khai rằng, ngay sau khi xảy ra tai nạn, cha của L. là Đinh Châu Long chở con gái vào nhà ông xin nghệ (bôi vết thương); có kể chính L. thừa nhận là người điều khiển xe. Ông cam kết tại tòa khai sự thật, vì không thể dựng chuyện để hại chính cháu nội của mình.
Luật sư Hồ Sơn Hà (Đoàn Luật sư Bình Thuận, người bào chữa cho bị cáo Trần Đình Thành) cho rằng, đây là chi tiết vô cùng quan trọng chứng minh rằng bị cáo không phải là người điều khiển mô tô. Tuy nhiên, chứng cứ này không được HĐXX quan tâm, vẫn tuyên bị cáo có tội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.