Tranh cướp lộc tại hội Gióng, chùa Hương

Phó giám đốc Sở VH-TT Hà Nội, xác nhận đã xảy ra tình trạng tranh cướp phản cảm tại hai lễ hội.

Ngày 2.2, lễ hội chùa Hương (H.Mỹ Đức, Hà Nội) và lễ hội đền Gióng (H.Sóc Sơn, Hà Nội) cùng khai hội. Ngay trong ngày đầu, tại cả hai lễ hội đều có chen lấn, tranh cướp lộc. Ở chùa Hương, người đi lễ tranh nhau lộc là những dây chuyền nhỏ được nhà chùa phát ra, còn ở đền Gióng là giỏ trầu cau và hoa tre vốn tượng trưng cho gậy Thánh Gióng.
Ông Trương Minh Tiến, Phó giám đốc Sở VH-TT Hà Nội, xác nhận đã xảy ra tình trạng tranh cướp phản cảm tại hai lễ hội trên. Ông Tiến cũng đã thị sát tại chùa Hương vào sáng 2.2. “Sau khai hội ở khu vực trước gác chuông có một người mặc áo vàng phát lộc cho khách. Hiện tôi chưa xác định được người đó là ai. Theo báo cáo của chủ tịch huyện, việc phát lộc này không nằm trong kịch bản của lễ hội năm nay. Đó là hiện tượng tự phát. Huyện sẽ kiểm tra việc này xuất phát từ đâu và rút kinh nghiệm chấn chỉnh”.
Về tình trạng lại tiếp tục xảy ra cướp lộc ở lễ hội đền Gióng, ông Tiến cho biết ông không trực tiếp tới lễ hội nhưng đã xem những hình ảnh liên quan. “Tuy không đến mức phản cảm như năm trước nhưng qua đó vẫn thấy cần phải cải tiến tục cướp hoa tre. Cho dù đó là một hèm, một tục phải diễn ra tại lễ hội Gióng nhưng cướp lộc mà theo cách như bây giờ thì phải tiếp tục cải tiến”, ông Tiến nói. Năm 2016, việc cướp lộc tại đền Gióng đã gây đổ máu. Sự việc sau đó được đưa ra tại nhiều cuộc họp về công tác quản lý lễ hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.